fbpx

สหรัฐอนุมัติลับ ๆ ให้ขายเทคโนโลยีไฟฟ้านิวเคลียร์แก่ซาอุดีอาระเบีย

วอชิงตัน 28 มี.ค.- รอยเตอร์รายงานว่า นายริค เพอร์รี รัฐมนตรีพลังงานได้อนุมัติให้บริษัทมีอำนาจลับ ๆ ในการจำหน่ายเทคโนโลยีไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์แก่ซาอุดีอาระเบียและให้ความช่วยเหลือ 


รอยเตอร์อ้างเอกสารที่หนังสือพิมพ์เดลีบีสต์รายงานเป็นแห่งแรกว่า นายเพอร์รีอนุมัติหลังเดือนพฤศจิกายน 2560 ให้บริษัทต่าง ๆ ดำเนินการเบื้องต้นเรื่องไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ก่อนที่จะทำข้อตกลงแบ่งปันเทคโนโลยีนี้กับซาอุดีอาระเบีย ซึ่งมีโครงการสร้างโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์อย่างน้อย 2 โรง และมีหลายประเทศสนใจเช่น สหรัฐ รัสเซีย เกาหลีใต้ สำนักงานความมั่นคงนิวเคลียร์แห่งชาติของกระทรวงพลังงานระบุในเอกสารดังกล่าวว่า บริษัทเหล่านี้ได้ขอให้รัฐบาลเก็บเรื่องอนุมัตินี้ไว้เป็นความลับ แม้ว่าที่ผ่านมาการอนุมัติแบบนี้เปิดให้สาธารณชนขออ่านได้ที่กระทรวงก็ตาม 

สมาชิกสภาสหรัฐหลายคนกังวลว่า การแบ่งปันเทคโนโลยีไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์กับซาอุดีอาระเบียจะนำมาซึ่งการแข่งขันกันสั่งสมอาวุธในตะวันออกกลาง เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบียประทานสัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ซีบีเอสของสหรัฐเมื่อปีก่อนว่า จะเดินหน้าพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์หากอิหร่านยังพัฒนาอยู่ ความกังวลเพิ่มมากขึ้นหลังเกิดเหตุฆาตกรรมนายจามาล คาชอกจี นักข่าวซาอุดีอาระเบียที่สถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในตุรกีเมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร