fbpx

นิวซีแลนด์เร่งสอบเหตุชายเผชิญหน้าตำรวจโยงยิงมัสยิดหรือไม่

ไครสต์เชิร์ช 27 มี.ค.- ตำรวจเมืองไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์เร่งสอบสวนว่า เหตุชายเผชิญหน้ากับตำรวจหลายชั่วโมงก่อนเสียชีวิตเมื่อคืนที่ผ่านมา เกี่ยวข้องกับเหตุยิงมัสยิดสองแห่งเมื่อกลางเดือนหรือไม่ 


ตำรวจบุกค้นบ้านชายวัย 54 ปี เมื่อคืนนี้ ตามที่ได้รับแจ้งจากประชาชนว่ามีพฤติกรรมน่าสงสัย พบอาวุธซุกซ่อนอยู่ในบ้าน และได้สกัดเขาขณะอยู่ในรถที่ย่านริชมอนด์ปาร์ก ทางตอนกลางของเมืองไครสต์เชิร์ช เกลี้ยกล่อมอยู่นาน 3 ชั่วโมง จึงสามารถเข้าไปใกล้รถและพบว่าเขาถูกแทงบาดเจ็บสาหัส เสียชีวิตในเวลาต่อมา ตำรวจไม่ได้เปิดเผยว่า เขาถูกแทงได้อย่างไร เผยเพียงว่าไม่พบอาวุธในรถ ขณะนี้กำลังเร่งสอบสวนว่าเขาเป็นภัยต่อชุมชนหรือไม่ และมีความเชื่อมโยงกับเหตุยิงมัสยิดสองแห่งในเมืองนี้เมื่อวันที่ 15 มีนาคมหรือไม่ แม้เวลานี้ยังไม่มีหลักฐานว่ามีความเชื่อมโยงก็ตาม 

ขณะเดียวกันเมืองไครสต์เชิร์ชจะจัดพิธีรำลึกระดับประเทศให้แก่เหยื่อยิงที่มัสยิดในวันศุกร์นี้ ตำรวจขอให้ประชาชนระแวดระวังต่อไปก่อน ด้านรัฐบาลได้สั่งตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นสอบสวนว่าหน่วยงานข่าวกรองสามารถป้องกันเหตุยิงที่มัสยิดได้หรือไม่ เพราะมีเสียงวิจารณ์หนักว่า หน่วยงานข่าวกรองมัวแต่จับตากลุ่มสุดโต่งมุสลิม จนละเลยชายออสเตรเลียคลั่งผิวขาวผู้ก่อโศกนาฏกรรมดังกล่าว นายแอนดรูว์ ลิตเทิล รัฐมนตรีข่าวกรองเผยว่า ได้ให้อำนาจหน่วยงานข่าวกรองดำเนินการอย่างเต็มที่ตามหมายศาล เพื่อให้การตรวจตราทางร่างกายไปจนถึงการสื่อสารเป็นสิ่งถูกกฎหมาย และได้เพิ่มจำนวนเป้าหมายตรวจตราจากปกติ 30-40 ราย แต่ไม่สามารถเปิดเผยว่าได้ว่าเพิ่มเป็นเท่าใด นายลิตเทิลยืนยันด้วยว่า ยังคงเชื่อมั่นการทำงานของหน่วยข่าวกรอง และไม่ควรด่วนสรุปว่าหน่วยข่าวกรองล้มเหลวจนกว่าผลการสอบสวนการทำงานจะเสร็จสิ้น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร