fbpx

จีนกวาดจับผู้ก่อการร้ายในซินเจียงแล้วเกือบ 13,000 คนตั้งแต่ปี 2557

ปักกิ่ง 18 มี.ค.-รัฐบาลจีนโต้เสียงวิจารณ์เรื่องนโยบายที่ใช้ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกของประเทศว่า นับตั้งแต่ปี 2557 จนถึงขณะนี้ ทางการจับกุมผู้ก่อการร้ายได้แล้วเกือบ 13,000 คน


รัฐบาลจีนออกสมุดปกขาวในวันนี้ว่า ได้ดำเนินการตามหลักกฎหมายอย่างไม่ลดละในการปราบปรามการกระทำใด ๆ ก็ตามที่สนับสนุนการก่อการร้ายและแนวคิดสุดโต่ง โดยระบุว่า นับตั้งแต่ปี 2557 จนถึงขณะนี้สามารถทลายแก๊งก่อความรุนแรงและก่อการร้ายแล้ว 1,588 กลุ่ม จับกุมผู้ก่อการร้ายได้ 12,995 คน ยึดวัตถุระเบิดได้ 2,052 ชิ้น ลงโทษคน 30,645 คนที่ดำเนินกิจกรรมศาสนานอกกฎหมาย 4,858 ครั้ง และยึดสำเนาเอกสารศาสนานอกกฎหมาย 345,229 ชิ้น ภารกิจต่อต้านก่อการร้ายและลดกระแสสุดโต่งในซินเจียงล้วนเป็นไปตามหลักนิติธรรม สมุดปกขาวระบุด้วยว่า มาตรการป้องกันที่นำมาใช้ในพื้นที่นี้สร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ประชาชนรู้สึกเติมเต็ม มีความสุขและปลอดภัยเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ด้านสภาอุยกูร์โลก ซึ่งเป็นกลุ่มลี้ภัยที่เรียกร้องสิทธิชาวอุยกูร์ออกแถลงการณ์ตำหนิทันทีว่า รัฐบาลจีนเผยแพร่สมุดปกขาวหวังให้คนท้องถิ่นสนับสนุนนโยบายสุดโต่งและหวังปกปิดการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซินเจียงอุยกูร์มีพรมแดนติดกับประเทศมุสลิมอย่างปากีสถานและอัฟกานิสถาน เกิดเหตุรุนแรงมายาวนาน รัฐบาลจีนโทษว่าเป็นฝีมือของกลุ่มก่อการร้ายที่หวังแยกดินแดน และปฏิเสธมาโดยตลอดว่าไม่มีค่ายกักกันชาวอุยกูร์ แต่เมื่อไม่นานมานี้กลับเรียกค่ายเหล่านี้ว่าศูนย์ฝึกวิชาชีพที่มีคนมาเรียนโดยสมัครใจ อีกทั้งยังพาสื่อมวลชนไปเยี่ยมชมซินเจียงและศูนย์เหล่านี้ด้วย ขณะที่มีคนอ้างว่า ถูกกักกันเพราะละเมิดระเบียบ เช่น ไว้หนวดยาว คลุมศีรษะ หรือส่งต่อคำอวยพรออนไลน์เนื่องในวันหยุดทางศาสนาอิสลาม.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต