fbpx

เผยมลพิษในอากาศคร่าชีวิตประชาชนมากกว่าควันบุหรี่

ลอนดอน 12 มี.ค. – นักวิจัยในเยอรมนีและไซปรัสระบุในรายงานที่มีการเผยแพร่ในวันนี้ว่า มลพิษในอากาศทำให้ประชาชนเสียชีวิตในแต่ละปีมากกว่าจำนวนของผู้เสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ 


รายงานการศึกษาของนักวิจัยประมาณการว่า มลพิษทางอากาศทำให้มีผู้เสียชีวิต 8.8 ล้านคนในปี 2015 ซึ่งเป็นตัวเลขเกือบสองเท่าของตัวเลขที่มีการประมาณการไว้ก่อนหน้านี้ที่ 4.5 ล้านคน ในขณะที่องค์การอนามัยโลก หรือ ดับเบิลยูเอชโอ ประมาณการไว้ว่า ทั่วโลกจะมีผู้เสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ราวปีละ 7 ล้านคน คณะนักวิจัยพบว่า ในยุโรป มลพิษในอากาศทำให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 790,000 คน ในจำนวนนี้ ร้อยละ 40-80 เสียชีวิตจากโรคที่เกี่ยวกับหลอดเลือดและหัวใจ เช่น หัวใจวายและเส้นเลือดในสมองแตกหรือตีบ สมาชิกของคณะนักวิจัยจากไซปรัสกล่าวว่า ฝุ่นละอองขนาดเล็กและมลพิษทางอากาศอื่น ๆ ในยุโรปเกิดจากการเผาไหม้ของน้ำมัน ดังนั้น จึงมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนไปใช้แหล่งอื่น ๆ ในการผลิตพลังงานโดยเร็ว และเมื่อมีการใช้พลังงานสะอาดหรือพลังงานทดแทนแล้ว นอกจากจะเป็นการปฏิบัติตามข้อตกลงปารีส ที่มีเป้าหมายในการลดผลกระทบจากภาวะโลกร้อนแล้ว ยังสามารถช่วยลดอัตราการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับมลพิษในอากาศในยุโรปได้ถึงร้อยละ 55 การศึกษาดังกล่าว มุ่งเน้นเรื่องโอโซนและฝุ่นละออกที่มีขาดเล็กที่รู้จักกันว่า พีเอ็ม 2.5 ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพ นักวิจัยกล่าวว่า ข้อมูลใหม่ที่ได้นั้น แสดงให้เห็นถึงอันตรายของฝุ่นพิษพีเอ็ม 2.5 ว่ามีอันตรายรุนแรงมากกว่าที่เคยคาดคิดเอาไว้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร