fbpx

ผลผลิตโรงงานจีนหดตัวเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน

ปักกิ่ง 31 ม.ค.- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (พีเอ็มไอ) อย่างเป็นทางการของจีนลดลงจาก 49.4 จุดในเดือนธันวาคมเหลือ 49.5 ในเดือนมกราคม เป็นการหดตัวเดือนที่สองติดต่อกัน 


สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเผยแพร่พีเอ็มไอซึ่งเป็นตัวชี้วัดกิจกรรมภาคการผลิตในวันนี้ ตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 จุดแสดงว่าหดตัว อันเป็นผลจากคำสั่งซื้อใหม่หดตัวเป็นเดือนที่สามติดต่อกัน คำสั่งส่งออกใหม่หดตัวเป็นเดือนที่แปดติดต่อกัน ตัวเลขเหล่านี้บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนปี 2562 เริ่มต้นอย่างไม่สวยนัก หลังจากผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ปีก่อนขยายตัวต่ำที่สุดในรอบ 28 ปี และอาจเป็นตัวกระตุ้นให้จีนต้องเร่งเจรจาแก้ไขข้อพิพาทการค้าสหรัฐที่กำลังดำเนินอยู่ในกรุงวอชิงตันขณะนี้ เพื่อให้เกิดข้อตกลงก่อนที่สหรัฐจะเก็บภาษีร้อยละ 25 กับสินค้าจีนมูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.29 ล้านล้านบาท) ในวันที่ 2 มีนาคม หลังเลื่อนมาจากวันที่ 1 มกราคม 

นักสังเกตการณ์เศรษฐกิจจีนมักเตือนว่า อย่าอ้างอิงตัวเลขต้นปีมากนักเพราะโรงงานต่าง ๆ มักปิดหรือลดการผลิตช่วงเทศกาลตรุษจีนที่เป็นวันหยุดยาว ขณะที่เจ้าของธุรกิจ คนงาน และนักเคลื่อนไหวเผยว่า ปีนี้โรงงานต่าง ๆ ปิดเร็วกว่าปกติเพื่อลดความเสียหายอันเกิดจากสงครามการค้ากับสหรัฐ ส่วนการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติในเดือนมีนาคม แม้รัฐบาลอาจจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ก็ต้องใช้เวลากว่ามาตรการจะเห็นผล.-สำนักข่าวไทย



ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

เรือนำเที่ยวพลิกคว่ำกลางทะเลตรัง ดับ 1

ผู้ว่าฯ ตรัง เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่มกลางทะเล ขณะพานักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่ง เสียชีวิต 1 ราย

คุมตัว 5 ผู้ต้องหา แก๊งรีดเงินชาวจีน ฝากขังศาล-ค้านประกัน

ตร. คุมตัว 5 ผู้ต้องหา รีดเงินชาวจีน 2.5 ล้าน ฝากขังศาล พร้อมคัดค้านการประกันตัว เร่งตามตัวผู้ร่วมขบวนการที่เหลืออีก 4 คน