fbpx

ชัตดาวน์สหรัฐทำสถิตินานที่สุดในประวัติศาสตร์ประเทศ

วอชิงตัน 12 ม.ค.- การปิดที่ทำการรัฐบาลหรือชัตดาวน์ในสหรัฐที่ดำเนินอยู่ในขณะนี้ทำสถิตินานที่สุดในประวัติศาสตร์ประเทศแล้ว เนื่องจากพรรคเดโมแครตและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยังคงตกลงกันไม่ได้เรื่องงบประมาณสร้างกำแพงเม็กซิโก 


การชัตดาวน์บางส่วนที่ทำให้พนักงานภาครัฐราว 800,000 คน ไม่ได้รับค่าจ้างไม่ว่าจะพักงานหรือทำงานมาตั้งแต่วันเสาร์ที่ 22 ธันวาคมจะเข้าสู่วันที่ 22 ในวันเสาร์ที่ 12 มกราคมตามเวลาท้องถิ่น ลบสถิติชัตดาวน์นาน 21 วันในปี 2538-2539 ในสมัยรัฐบาลประธานาธิบดีบิล คลินตัน สภาผู้แทนราษฎรที่มีพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากไม่อนุมัติงบ 5,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 181,911 ล้านบาท) ที่ประธานาธิบดีทรัมป์ต้องการใช้สร้างกำแพงเม็กซิโก เป็นเหตุให้ประธานาธิบดีไม่ลงนามร่างงบประมาณให้แก่หน่วยงานรัฐที่ไม่เกี่ยวข้องกับข้อพิพาทนี้ 

ประธานาธิบดีทรัมป์ขู่หลายครั้งว่า จะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแห่งชาติเพื่อใช้งบดังกล่าวโดยไม่ต้องให้สภาอนุมัติ แต่ก็ยอมรับว่าหากประกาศจริงก็ต้องสู้คดีกันไปจนถึงชั้นศาลฎีกา ขณะที่ฝ่ายคัดค้านติงว่า หากประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินจะเป็นการก้าวล่วงรัฐธรรมนูญและเป็นตัวอย่างอันตรายให้แก่ประเด็นถกเถียงอื่น ๆ พรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันเห็นพ้องกันว่า พรมแดนด้านเม็กซิโกเป็นความท้าทายใหญ่ของประเทศ ทั้งเรื่องการค้ายาเสพติดที่มักตามมาด้วยเหตุรุนแรง ไปจนถึงเรื่องคลื่นผู้ขอลี้ภัยและผู้เข้าเมืองยากจน แต่ทั้งสองพรรคแทบไม่ได้อภิปรายถึงความจำเป็นของการสร้างกำแพง เพราะปัจจุบันพรมแดนราวหนึ่งในสามมีรั้วกั้นอยู่แล้ว 


รายงานปี 2560 ของสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐระบุว่า ยาเสพติดส่วนใหญ่ลอบเข้าประเทศผ่านด่านที่มีการตรวจตราแน่นหนา โดยลอบมากับรถส่วนบุคคลที่มีช่องปกปิดมิดชิดหรือปะปนมากับสินค้าถูกกฎหมายบนรถบรรทุก นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรพรรคเดโมแครตมองว่า ควรนำงบประมาณไปสร้างความปลอดภัยพรมแดนด้วยวิธีอื่น ไม่ใช่การสร้างกำแพง แต่ทรัมป์มองว่า เดโมแครตแค่ต้องการตัดคะแนนเขาที่จะลงชิงประธานาธิบดีอีกสมัยในปี พ.ศ. 2563 เท่านั้น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.