fbpx

ส่องโรงงานปั้นนางงาม ไม่ง่าย..!! กว่าจะได้ “มง”

ฟิลิปปินส์ 20 ธ.ค.- เบื้องหลังมหาอำนาจนางงาม “ฟิลิปปินส์” หยาดเหงื่อ คราบน้ำตา และความลุ่มหลงในความงาม


ฟิลิปปินส์เคยมีตำแหน่งผู้หญิงที่สวยที่สุดในจักรวาลเท่ากับประเทศไทย คือ 2 คนอยู่นานหลายปี จนกกระทั่ง เพีย วูร์ทซบาค สามารถรคว้าตำแหน่งมิสยูนิเวิร์สมาได้ในการประกวดประจำปี 2015 และล่าสุดกับการประกวดในประเทศไทยที่ตัวแทนของฟิลิปปินส์อย่าง แคทรีโอนา เกรย์ ที่คว้ามงกุฎไปครองได้ในท้ายที่สุด จนกลายเป็นผู้หญิงชาวฟิลิปปินส์คนที่ 4 ที่ได้รับตำแหน่งผู้หญิงที่สวยที่สุดในจักรวาลไปครอง


ในฟิลิปปินส์ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงนิยมการประกวดนางงาม และมองว่าเวทีประชันโฉมไม่ได้เป็นเรื่องการเหยียดเพศ แต่ตรงกันข้ามชาวฟิลิปปินส์ยังเชื่อว่า “เวทีประกวดนางงาม” คือการเชิดชูสตรี และเปิดโอกาสให้ผู้หญิงได้แสดงพลังในตัวเองออกมาด้วย

ธุรกิจเวทีประกวดเม็ดเงินมหาศาล ความนิยมในการประกวดนางงามที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมาจนทำให้ธุรกิจเวทีประกวดมีเม็ดเงินหมุมเวียนเพิ่มขึ้นอย่างน่าทึ่ง จากเดิมในปี 2010 ธุรกิจประกวดสาวงามในฟิลิปปินส์ได้รับเงินสปอนเซอร์จากภาคธุรกิจรวมทั้งหมดประมาณ 2.78 ล้านเปโซ (1.7 ล้านบาท) ตัวเลขก็เพิ่มขึ้นมาเป็น 35 ล้านเปโซ (24 ล้านบาท) ในปี 2014 ยอดขายตั๋วเข้าชมการประกวดนางงามยังพุ่งกระฉูดจาก 1.2 ล้านใบในปี 2010 เป็น 4 ล้านใบในปี 2014 ด้วย


โรงงานผลิตสาวงาม สาวสวยจำนวนมากในกรุงมะนิลา และหัวเมืองใหญ่ๆ ของฟิลิปปินส์ จะเข้ารับการฝึกฝนระดับมืออาชีพ ทั้งการเดินในรองเท้าส้นสูง ฝึกโพสท่า ฝึกการยิ้มแย้ม และการแสดงออกบนเวทีประกวด รวมถึงฝึกฝนในการโชว์โฉมในชุดว่ายน้ำ ตั้งแต่พวกเธอบางคนยังใช้คำนำหน้าว่า “เด็กหญิง” ด้วยซ้ำ

ในฟิลิปปินส์จะมี “ศูนย์ฝึก” สำหรับอบรบหญิงสาวเพื่อเตรียมความพร้อมในการขึ้นเวทีประกวดอยู่มากมาย รวมถึง Kagandahang Flores  หรือ “โรงเรียนดอกไม้งาม” ของ โรดิน กิลเบิร์ต ฟลอเรส ที่เคยฝึกฝนจน บี โรส ซานติอาโก สามารถคว้าตำแหน่ง Miss International 2013  และ เจมี แฮร์เรล ได้ครองตำแหน่ง Miss Earth 2014 มาแล้ว

ฟลอเรส เชี่ยวชาญในการฝึกฝนการเดินบนเวทีประกวด ด้วยลีลาที่เรียกกันว่า “ท่าเป็ด” ซึ่งสาวงามจะเดินส่ายสะโพกในลีลาที่ชวนมอง เพื่อดึงดูดคะแนนจากเหล่าคณะกรรมการ สาวงามในสังกัดจะฝึกฝนการเดิน และการโพสท่าอย่างหนัก ต้องทำท่าซ้ำๆ เดิมจน “กล้ามเนื้อจดจำทุกลีลาเอาไว้ได้ และยังได้เรียนรู้เรื่องการควบคุมน้ำหนัก รักษารูปร่าง แต่งหน้า รวมถึงแนะนำเรื่องการศึกษาหาความรู้ทั้งเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน รวมถึงประวัติศาสตร์ต่างๆ สำหรับการตอบคำถามบนเวที เพื่อให้ทุกอย่างดูเป็นธรรมชาติที่สุด

เส้นทางสู่ความสำเร็จ หนทางหลุดจากความยากจน หญิงสาวชนชั้นกลาง หรือเหล่านักศึกษาในมหาวิทยาลัย ต่างหวังว่าเวทีประกวดจะเป็นโอกาสให้พวกเธอได้เข้าวงการบันเทิง หรือวงการแฟชั่น แต่สำหรับหญิงสาวในครอบครัวชนชั้นล่างปากกัดตีนถีบ พวกเธอบางคนอาจจะหวังแค่เงินรางวัลระดับไม่กี่พันเปโซ หรือ โทรทัศน์จอ 21 ซักเครื่อง

 

นอกจากนั้นก็ยังมีหญิงสาวหลายคนที่ยอมรับว่ามองเวทีประกวดเป็นหนทางที่จะทำให้พวกเธอหลุดพ้นจากความยากจน เหมือน จานีเซล ลูบินา อดีตผู้เข้าประกวดมิสฟิลิปปินส์ที่มีพื้นเพเป็นคนทำความสะอาดพื้น ที่กล่าวว่าหากไม่มีการประกวดนางงาม เธอก็คงไม่มีหนทางที่จะหลุดจากวงเวียนชีวิตแบบเดิมๆ

สำหรับชาวฟิลิปปินส์แล้ว “เวทีนางงาม” จึงเป็นทั้งเวทีของโอกาส เป็นความคลั่งไคล้ กับความภาคภูมิใจของประชาชนในชาติ และเป็นโอกาสทางธุรกิจที่ไม่เลว จนกลายเป็นความลงตัวที่ทำให้วงการประกวดในฟิลิปปินส์รุ่งเรืองจนขึ้นมาอยู่แถวหน้าของโลก

ด้านเด็กหญิงในเวเนซุเอลาต่างตั้งความหวังอย่างเดียวกันว่าเมื่อโตขึ้นจะต้องเป็น “นางงามแห่งเวเนซุเอลา” ด้วยรูปร่าง 90-60-90 เซนติเมตร ในยุคก่อนหากเปิดดูสมุดหน้าเหลืองของกรุงคาราคัส เมืองหลวงของเวเนซุเอลา ก็จะได้เห็นกันว่า มีหมายเลขโทรศัพท์ของร้านเสริมสวยและสปา อยู่มากกว่าร้านขายยาเสียอีก แต่ปัจจุบันซบเซาอย่างมาก

การประกวดเมื่อคืนวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น “เมืองนางงาม” เวเนซุเอลา เพิ่งได้ มิสเวเนซุเอลา 2019 น.ส.อิสซาเบลลา โรดรีเกซ นางแบบวัย 25 ปี สาวงามจากย่านชุมชนแออัดย่านเปตาเร แหล่งชุมชนแออัดที่มีคนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นกว่า 500,000 คน ชานกรุงคาราคัส

หลายคนบ่นผ่านทวิตเตอร์ว่า งานจืดชืดน่าเบื่อ เกิดความผิดพลาดหลายอย่าง เช่น ผู้ประกวดคนหนึ่งเดินออกมาบนเวทีโดยไม่มีสายสะพายว่าเป็นตัวแทนจากรัฐไหน ผู้ประกวดอีกคนชุดหลุดขณะเต้นบนเวที เวเนซุเอลาตกอยู่ในวิกฤติเศรษฐกิจเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน สินค้าจำเป็นพื้นฐานขาดแคลนจนคนหนีออกนอกประเทศไปแล้ว 2.3 ล้านคน กองประกวดมิสเวเนซุเอลาครั้งที่ 65 ต้องปรับตัวตามภาวะเศรษฐกิจด้วยการ ย้ายสถานที่จัดจากคารากัสโพลีเฮดรอนอารีนา สนามกีฬาในร่มที่จุคนได้ 20,000 คน ไปเป็นสตูดิโอสถานีโทรทัศน์ที่จุคนได้เพียง 200 คน ลดความหรูหราต่างๆ ลง เสื้อผ้าหน้าผมขอจากสปอนเซอร์แลกกับการโฆษณาให้ทางโทรทัศน์ จ้างคนหนุ่มสาวมาเล่นดนตรีและการแสดงประกอบ ตัวแทนสาวงามบางคนเพิ่งเคยขึ้นเวทีเป็นครั้งแรก ไม่มีดารานักแสดงดังๆ เหมือนในอดีต ผู้ประกวดหลายคนขึ้นรถสาธารณะมาซ้อม กองประกวดเผยว่า ผู้เข้ารอบทั้ง 24 คนก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกับคนทั้งประเทศ

นอกจากวิกฤติเศรษฐกิจแล้ว การลดความหรูหราของงานยังเป็นไปเพื่อลดกระแสอื้อฉาวที่กองประกวดถูกกล่าวหาเมื่อหลายเดือนก่อนว่า จัดหาสาวๆ ผู้เข้าประกวดให้แก่สปอนเซอร์ที่มีทั้งนักธุรกิจร่ำรวยและข้าราชการนายออสเมล ซูซา เจ้าของฉายาราชาความงาม ผู้จัดการประกวดมิสเวเนซุเอลามาร่วม 40 ปีต้องลงจากตำแหน่งแม้ยืนกรานว่าไม่ได้ทำอย่างที่ถูกกล่าวหา กองประกวดได้กำหนดระเบียบใหม่ห้ามสาวงามรับเงินสนับสนุนหรือได้รับการเสนอชื่อจากบุคคลภายนอก และต้องสมัครเป็นตัวแทนเข้าประกวดจากแต่ละรัฐด้วยการกรอกใบสมัครออนไลน์ ผู้ชนะจะได้เป็นตัวแทนเวเนซุเอลาไปประกวดนางงามจักรวาล หรือมิสยูนิเวิร์สปี 2019 ต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชี้อิสราเอล-อิหร่านส่งสัญญาณหาทางถอยจากสงคราม

เยรูซาเล็ม 19 เม.ย.- สื่ออิสราเอลมองว่า การที่อิหร่านพยายามปฏิเสธว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิหร่านวันนี้ไม่ใช่การโจมตีแก้แค้นของอิสราเอล และการที่อิสราเอลยังคงนิ่งเฉยไม่ออกตัวว่าเป็นผู้กระทำ เป็นการส่งสัญญาณว่าทั้ง 2 ฝ่ายกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงครามในขณะที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น เว็บไซต์ไทมส์ออฟอิสราเอลรายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทางการอิสราเอลว่า ได้โจมตีอิหร่านในเช้าวันนี้ ขณะที่สื่อทางการอิหร่านรายงานเพียงว่า มีการเปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศ และปฏิเสธรายงานข่าวเรื่องมีการโจมตีที่ตั้งทางทหารในเมืองอิสฟาฮาน ที่อยู่ห่างจากกรุงเตหะรานลงไปทางใต้ 315 กิโลเมตร โดยระบุว่าเหตุการณ์ปกติ แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลและสหรัฐที่ขอสงวนนามเผยกับสื่อในสหรัฐว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐอ้างแหล่งข่าวอิหร่าน 3 คนว่า ฐานทัพอากาศในเมืองอิสฟาฮานถูกโจมตีแต่ไม่มีข้อมูลเรื่องความเสียหาย ไทมส์ออฟอิสราเอลมองว่า ลักษณะของการโจมตีอย่างจำกัด ซึ่งมีรายงานว่าเป็นการใช้โดรน ไม่ใช่ขีปนาวุธหรือปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ประกอบกับการที่อิสราเอลไม่ได้ยอมรับอย่างเป็นทางการ น่าจะเปิดทางให้รัฐบาลอิหร่านสามารถปฏิเสธเรื่องความจำเป็นที่จะต้องขู่โจมตีอิสราเอลเป็นครั้งที่ 2 หลังจากระดมยิงขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 300 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อเช้ามืดวันที่ 14 เมษายนตามเวลาอิสราเอล เป็นสัญญาณเบื้องต้นว่า ทั้ง 2 ประเทศอาจกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงคราม ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า อิสราเอลจะแก้แค้นอิหร่านตามที่แสดงท่าทีมาตลอดทั้งสัปดาห์ว่า จะไม่ยอมปล่อยให้อิหร่านโจมตีโดยไม่ตอบโต้ จุดกระแสวิตกว่า การโจมตีตอบโต้กันไปมาจะบานปลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ดี มีสัญญาณว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอลได้ลดความุรนแรงของแผนการโจมตีตามที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น.-814.-สำนักข่าวไทย  

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาในแท็งก์น้ำ ดาดฟ้าหอพัก

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาสภาพเปลือย ในแท็งก์น้ำบนดาดฟ้าหอพัก ย่านมีนบุรี เสียชีวิตมาแล้ว 2 วัน คาดลงไปเล่นน้ำคลายร้อน

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

ข่าวแนะนำ

ยังระดมฉีดน้ำ-โฟม สกัดเพลิงไหม้โกดังสารเคมี

เหตุเพลิงลุกไหม้โกดังเก็บสารเคมี ที่จังหวัดระยอง ผ่านมากว่า 30 ชั่วโมงแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งทำงานอย่างหนักเพื่อทำให้เพลิงสงบ ขณะที่ล่าสุด จ.ระยอง ประกาศให้พื้นที่ 2 ตำบล เป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนคำร้องเอาผิด “เศรษฐา” อ้างไม่ติดใจแล้ว

“บิ๊กโจ๊ก” ยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด “นายกฯ เศรษฐา” กรณีปฏิบัติหน้าที่มิชอบตาม ม.157 อ้างไม่ติดใจดำเนินคดีแล้ว

ร้อนทะลุ 42 องศาฯ จนท.ดับไฟป่า ฮีทสโตรก 3 ราย

อากาศร้อนทะลุ 42 องศาฯ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน เข้าดับไฟป่า เกิดฮีทสโตรก หัวใจหยุดเต้น 3 ราย ต้องทำ CPR ก่อนหามลงเขาสูงชันกว่า 4 กม. ขึ้นรถส่งโรงพยาบาล