fbpx

นิสสันเลื่อนเลือกประธานคนใหม่แทนคาร์ลอส กอส์น

โตเกียว 5 ธ.ค.- แหล่งข่าวเผยว่า คณะกรรมการคนนอกของนิสสันมอเตอร์ได้เลื่อนการเสนอชื่อบุคคลที่จะทำหน้าที่ประธานคนใหม่แทนนายคาร์ลอส กอส์น ที่ถูกจับกุมข้อหาประพฤติมิชอบทางการเงินเมื่อเดือนก่อน


นิสสันได้ตั้งคณะกรรมการที่เป็นคนนอก 3 คนประกอบด้วยอดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่น ผู้บริหารเกษียณจากเรโนลต์ และนักแข่งรถชาวญี่ปุ่น ทำหน้าที่คัดเลือกประธานคนใหม่ แหล่งข่าวเผยว่า ในการประชุมเมื่อวานนี้คณะกรรมการไม่ได้หารือเรื่องผู้บริหารคนใดจะได้รับการเสนอชื่อและขอเลื่อนการเสนอออกไปตามที่ผู้บริหารเกษียณจากเรโนลต์ขอเวลาพิจารณาเพิ่มเติม คณะกรรมการจะเสนอชื่อต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนิสสันในวันที่ 17 ธันวาคม และการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารจะต้องได้รับความเห็นชอบจากผู้ถือหุ้น แหล่งข่าวอีกสองคนเผยว่า คณะกรรมการบริหารของเรโนลต์ในฝรั่งเศสจะประชุมในวันนี้หารือเรื่องวิกฤตผู้นำ เพราะยังไม่ได้ปลดนายกอส์นพ้นจากตำแหน่งประธานตามอย่างนิสสันและมิตซูบิชิ 

ด้านหนังสือพิมพ์ซังเคอิของญี่ปุ่นรายงานว่า อัยการเตรียมจับกุมนายกอส์นวัย 64 ปี และนายเกร็ก เคลลี วัย 62 ปี ผู้บริหารนิสสันอีกคนหลังจากพ้นกำหนดควบคุมตัวสูงสุดในวันที่ 10 ธันวาคม โดยใช้ข้อหาเรื่องทั้งคู่แจ้งรายได้ของนายกอส์นระหว่างปี 2558-2560 ต่ำกว่าความเป็นจริง 4,000 ล้านเยน (ราว 1,160 ล้านบาท) หากทางการอนุญาต ทั้งคู่ก็จะอยู่ในห้องขังไปจนถึงวันที่ 30 ธันวาคม ขณะนี้ทั้งคู่ถูกควบคุมตัวในข้อหาคบคิดกันแจ้งรายได้นายกอส์นระหว่างปี 2553-2558 เพียงครึ่งหนึ่งของที่ได้รับจริง 10,000 ล้านเยน (ราว 29,000 ล้านบาท) 


กฎหมายญี่ปุ่นให้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยในคดีอาญาได้ 10 วัน และขยายได้อีก 10 วันหากผู้พิพากษาอนุญาตตามที่อัยการร้องขอ หากพ้นกำหนดควบคุมตัวสูงสุด อัยการจะต้องตั้งข้อหาอย่างเป็นทางการ ไม่เช่นนั้นก็ต้องปล่อยตัวไป แต่อัยการสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ใหม่โดยใช้ข้อหาใหม่ ทำให้ผู้ต้องสงสัยถูกควบคุมตัวนานหลายเดือนโดยไม่ถูกตั้งข้อหาและไม่ได้รับการประกันตัว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท