fbpx

ส่องเพื่อนบ้าน ลอยกระทงอาเซียน

อาเซียน 22 พ.ย.- ส่องเพื่อนบ้านอาเซียน เทศกาลวันเพ็ญเดือนสิบสอง บรรยากาศงานลอยกระทงในประเทศเพื่อนบ้านอาเซียน ยิ่งใหญ่ งดงาม อลังการไม่แพ้บ้านเรา


เริ่มกันที่ประเทศกัมพูชา กับเทศกาล ‘บุญอมตูก’ หรืองานแข่งเรือประจำปีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในกัมพูชา ตอนเช้ามีการแข่งเรือซึ่งถือเป็นกิจกรรมหลัก ในโตนเลสาบ ทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน มีขนาดกว้างถึง 10,000 ตารางกิโลเมตร หรือใหญ่กว่ากรุงเทพถึง 7 เท่า ส่วนในช่วงค่ำจะมีการลอยกระทง ลอยโคม จุดพลุ คล้ายกับการลอยกระทงบ้านเรา


เทศกาลบุญอมตูกของกัมพูชา ถูกจัดอย่างยิ่งใหญ่ ถือเป็นงานเฉลิมฉลองการเริ่มต้นฤดูจับปลา โดยช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่ทางการจะปล่อยน้ำในโตนเลสาบไหลออก ทำให้น้ำไม่ลึกมาก สามารถจับปลาได้ ไม่เหมือนกับช่วงหน้าน้ำ ปลาในโตนเลสาบสามารถเลี้ยงชาวกัมพูชาได้กว่าครึ่งประเทศ ชาวกัมพูชาจึงจัดงานเฉลิมฉลองด้วยการแข่งเรือ ปีนี้จัดขึ้นวันที่ 21-23 พ.ย.นี้ มีเรือยาวที่ต่อและตกแต่งอย่างสวยงามเข้าร่วมประชันความเร็วทางน้ำนับร้อยลำ พร้อมขบวนฝีพายอีกกว่า 20,000 ชีวิต แม้เจ้าของจะเสียค่าต่อและตกแต่งเรือแพงกว่าเงินรางวัลที่จะได้รับเสียอีก เงินรางวัลแค่ 3,300 – 6,600 บาท เท่านั้น แต่ก็เพื่อน้อมคารวะบุญคุณแม่น้ำโขงและทะเลสาบที่มีต่อชาวกัมพูชานั่นเอง

สปป.ลาว ที่นี่มีการจัดงานไหลเรือไฟและลอยกระทง ตั้งแต่ช่วงวันออกพรรษา ชาวลาวถือเอาวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 เป็นวันงานบุญ (ปีนี้ จัดไปแล้วเมื่อช่วงปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา) โดยชาวบ้านในหมู่บ้านต่างๆ จะช่วยกันทำเรือไฟ เพื่อนำไปลอยกันในช่วงเวลากลางคืน การทำเรือไฟของลาวนั้นเน้นความสามัคคีร่วมแรงร่วมใจกันของชาวบ้านเป็นหลัก และจะมีการลอยเรือไฟไปพร้อมๆ กับการลอยกระทง เพื่อขอบคุณแม่น้ำโขง ซึ่งที่ลาวคล้ายกับงานไหลเรือไฟของบ้านเรา งานไหลเรือไฟ มีประเพณีการแข่งเรือที่ริมแม่น้ำโขง บูชาแม่นํ้าด้วยการลอยประทีป และไหลเรือไฟสำหรับชาวหลวงพระบางยังมีความเชื่อว่าอีกว่า เป็นการบูชาคุณแห่งแม่นํ้าโขงที่เลี้ยงดูมา และเพื่อบูชาพระพุทธเจ้าซึ่งเสด็จกลับมาจากการเทศนาโปรดพุทธมารดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์


ส่วนเมียนมา มีการจัดงานประเพณี ‘เดือนตาซองมอน’ เป็นงานเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่และสำคัญมาก ชาวเมียนมาทุกคนจะกลับบ้านไปร่วมงานประเพณีนี้ ต้นตำรับของงานเกิดขึ้นที่เมืองตองจี หรือ ตองยี เมืองเอกรัฐฉานของเมียนมา ปีนี้จัดเทศกาลโคมลอยยักษ์วันที่ 16 – 22 พ.ย. 61 เป็นงานเทศกาลย้อนไปในยุคโบราณและตอนเช้าจะมีการแห่องค์กฐิน เฉลิมฉลองงานบุญกฐินและบูชาพระเกตุแก้วจุฬามณีบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ และลอยสิ่งอัปมงคลจากชีวิต ซึ่งกรณีหลังนี้ คล้ายประเพณียี่เป็งของชาวล้านนาทางภาคเหนือของไทย ปีนี้มีคนเข้าชมงานนับหมื่นคน เพื่อรอชมการแข่งโคมลอยยักษ์หลากสีสันแปลกตาและสวยงาม  ช่วงค่ำจะมีการเวียนเทียน รวมถึงการลอยโคม ซึ่งการลอยโคมนี้เองชาวเมียนมาทำเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาในคืนวันเพ็ญ รวมทั้งการจุดพลุดอกไม้ไฟ เพิ่มความสวยงามตื่นตาตื่นใจให้ผู้ชม แต่ทุกปีก็มีรายงานอุบัติเหตุจากพลุไฟทุกปี จากเหตุโคมลอยติดพลุดอกไม้ไฟตกใส่ฝูงชนเช่นกัน ปีนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน บาดเจ็บ 4 คน ในเหตุโคมลอยระเบิดตกใส่ฝูงชน

ส่วนไฮไลท์ของเทศกาลโคมไฟ (Full Moon Lantern Festival) ที่เมืองฮอยอัน เมืองมรดกโลกของเวียดนาม จัดกันในทุกคืนพระจันทร์เต็มดวง (ขึ้น 15 ค่ำ) โดยจะมีการจุดโคม รวมถึงเทียนและธูปหอม เพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อบรรพบุรุษบนหิ้งบูชา ทั้งโซนจัดงานจะไม่มีการใช้แสงสว่างจากหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ เพื่อสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นและสงบงามทางจิตวิญญาณ 

นอกจากนั้น ก็มีกิจกรรมการแสดงเต้นรำพื้นเมือง ดนตรีเวียดนามพื้นบ้าน การขับขานบทกวี และเกมหมากรุกจีนบนท้องถนน เมืองเก่าแห่งนี้จะประดับประดาด้วยโคมไฟอย่างสวยงาม จัดขึ้นทุกเดือนยกเว้นเดือนกุมภาพันธ์ อย่างเดือนนี้จัดไปเมื่อวาน 21 พฤศจิกายน และอีกครั้ง 20 ธันวาคม รวมทั้งการลอยกระทงกระดาษ ลอยกันได้ทุกวัน แต่จะคึกคักในคืนพระจันทร์เต็มดวง จ่ายเพียง 1 U$D เราจะได้กระทงกระดาษมาลอยในแม่น้ำทูโบน ลอยเสร็จก็มานั่งชิลดูความสวยงามของกระทงที่ลอยเป็นสายได้

ขณะที่งาน แบล็กฟรายเดย์ (Black Friday) ถือเป็นวันที่วุ่นวายที่สุดตามห้างสรรพสินค้าในรอบปี ของชาวอเมริกันเลยทีเดียว เพราะจะเป็นวันที่มีมหกรรมลดราคา จากห้างสรรพสินค้าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี ลดชนิดที่เรียกว่าคนแย่งกันซื้อจนเลือดตกยางออกก็มีมาแล้ว  ห้างร้านทั่วประเทศพร้อมใจกันลดราคาสินค้าลงกว่า 50 – 80% ถือเป็นการเริ่มต้นเทศกาลช้อบปิ้งก่อนวันคริสต์มาส เดิมชื่อนี้เป็นคำที่ถูกใช้เรียกการจราจรที่หนาแน่นหลังจากวันขอบคุณพระเจ้าในเมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย แต่ต่อมาถูกใช้อธิบายถึงวันที่เจ้าของร้านค้าปลีกจะได้กำไรมหาศาล เหมือนเวลาทำบัญชีที่ตัวแดงมีค่าเท่ากับผลประกอบการติดลบ ตัวดำจึงหมายถึงการมีกำไรนั่นเอง

Black Friday นี้จะเกิดขึ้นหลังจากวันขอบคุณพระเจ้าของสหรัฐอเมริกา ซึ่งตรงกับวันพฤหัสบดีที่สี่ของเดือนพฤศจิกายนของทุกปี บางร้านเปิดให้ช้อปกันตั้งแต่ไก่โห่ เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดยาว (หรือลาหยุด) คนอเมริกันส่วนมากจะออกมาจับจ่ายใช้สอย เป็นช่วงเวลาที่มีผลกับเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาเป็นอย่างมาก

ม็อบของเหล่าขาช้อป ที่จะมายืนรอหน้าห้างสรรพสินค้ากันข้ามคืน ถูกล้อเลียนว่าเป็น Black Friday Zombies พร้อมที่จะเหยียบย่ำทุกคนที่ขวางหน้าพวกเขา ประหนึ่งทหารกลางสมรภูมิรบ พร้อมจะตบตีแย่งชิงสินค้าที่พวกเขาต้องการได้ทุกเมื่อ แต่ก็ต้องระวังเหล่ามิจฉาชีพที่แฝงตัวมาในคราบนักช้อปด้วย.-สำนักข่าไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.