fbpx

สิงคโปร์แจงเชื้อไวรัสซิกาคนละสายพันธุ์กับในอเมริกาใต้

สิงคโปร์ 9 ก.ย. – กระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์เผยว่า เชื้อไวรัสซิกาที่พบในผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศ 2 รายเป็นสายพันธุ์เดียวกับที่เคยระบาดในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงปี 2503-2512 ซึ่งแตกต่างกับสายพันธุ์ที่ระบาดในอเมริกาใต้


ดร.เรย์มอน ลิน หัวหน้าห้องปฏิบัติการสาธารณสุขแห่งชาติของสิงคโปร์ (เอ็นพีเอชแอล) แถลงว่า เชื้อไวรัสซิกาที่พบจากผู้ป่วยในสิงคโปร์มีความแตกต่างในระดับยีนจากสายพันธุ์ที่แพร่ระบาดในทวีปอเมริกาใต้ แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า สายพันธุ์ที่กำลังระบาดในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นมีความรุนแรงแค่ไหน และส่งผลกระทบต่อพัฒนาการทางสมอง หรือทำให้ศีรษะของเด็กทารกลีบหรือไม่ ด้านเจ้าหน้าที่จากสถาบันชีวสารสนเทศศาสตร์ของสำนักงานเพื่อการวิจัย เทคโนโลยี และวิทยาศาสตร์ ซึ่งร่วมศึกษาจำแนกสายพันธุ์ของเชื้อไวรัสซิกาในครั้งนี้ กล่าวว่า การจำแนกสายพันธุ์เชื้อไวรัสจะเป็นประโยชน์ต่อการทดลองวัคซีนในอนาคต ทำให้มีกลยุทธ์ในการรักษาหลากหลาย อย่างไรก็ตาม การวิจัยเพิ่มเติมยังมีความจำเป็นเพื่อให้เข้าใจถึงความซับซ้อนของเชื้อไวรัส

การค้นพบในเรื่องสายพันธุ์เชื้อไวรัสซิกาดังกล่าวจะถูกนำไปไว้ในฐานข้อมูลสาธารณะ เพื่อให้หน่วยงานด้านวิทยาศาสตร์ทั่วโลกรวมถึงองค์การอนามัยโลกนำไปใช้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อไป ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาในประเทศเพิ่มอีก 8 รายเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ส่งผลให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศที่ได้รับการยืนยันแล้วรวมสูงถึง 283 ราย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด