fbpx

ทรัมป์ขู่ถอนงบหลังไฟป่าแคลิฟอร์เนียลามหนัก

แคลิฟอร์เนีย 10 พ.ย.- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวโทษการบริหารจัดการป่าว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ไฟป่าในรัฐแคลิฟอร์เนียโหมไหม้หนักอยู่ในขณะนี้ และขู่จะตัดงบสนับสนุนของรัฐบาลกลาง 


ประธานาธิบดีทรัมป์ทวีตเมื่อเช้าวันเสาร์ตามเวลาสหรัฐว่า ไม่มีเหตุผลที่ไฟป่าร้ายแรงในรัฐแคลิฟอร์เนียจะเกิดขึ้นโดยไม่มีใครสังเกต ยกเว้นมีการบริหารจัดการป่าที่แย่มาก แต่ละปีมีการจัดสรรงบประมาณจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่กลับมีคนเสียชีวิต ทั้งหมดเป็นเพราะการบริหารจัดการป่าบกพร่องขนานใหญ่ ขอให้เร่งแก้ไขเดี๋ยวนี้ ไม่เช่นนั้นอาจจะไม่มีงบรัฐบาลกลางให้อีก 

ไฟป่าวูลซีไฟร์ในเทศมณฑลลอสแอนเจลิสกำลังลุกไหม้กินพื้นที่ 87,500 ไร่ บ้านเรือนเสี่ยงอันตราย 75,000 หลัง ประชาชนกว่า 200,000 คนได้รับคำสั่งอพยพตั้งแต่เช้า ส่วนไฟป่าแคมป์ไฟร์ที่ถัดขึ้นไปทางเหนือ 800  กิโลเมตรเผาบ้านเรือนและร้านค้าไปแล้วกว่า 6,700 หลัง กินพื้นที่กว่า 225,000 ไร่ นับจากปะทุขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดี เจ้าหน้าที่ควบคุมไฟได้เพียงร้อยละ 5 เท่านั้น มีผู้เสียชีวิต 9 คนในเมืองพาราไดซ์ ไฟลามเร็วมากจนหลายคนต้องทิ้งรถที่แออัดอยู่บนถนนแล้ววิ่งหนีเอาชีวิตรอด เป็นหนึ่งในไฟป่าร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์รัฐแคลิฟอร์เนีย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร