fbpx

อินโดนีเซียห่วงเรื่องโรคจากศพที่ยังอยู่ใต้ซากแผ่นดินไหวสุลาเวสี

ปาลู 6 ต.ค.- เจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ปฏิบัติหน้าที่หลังแผ่นดินไหวใหญ่และสึนามิที่เกาะสุลาเวสีมีคำเตือนครั้งใหม่ด้านสุขภาพ เพราะศพที่ยังติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังเริ่มเน่าหลังเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติเมื่อ 8 วันก่อน 


ยอดผู้เสียชีวิตจนถึงขณะนี้อยู่ที่ 1,571 คน และยังมีผู้สูญหายอยู่กว่าพันคน ความหวังพบผู้รอดชีวิตเลือนรางแม้เจ้าหน้าที่ยังไม่ประกาศยุติการค้นหาอย่างเป็นทางการ เจ้าหน้าที่เตือนผู้รอดชีวิตอยู่ให้ห่างจากพื้นที่ประสบภัยเนื่องจากยังมีศพจำนวนมากอยู่ใต้ซากปรักหักพังและเริ่มเน่าเปื่อย เพราะแม้แต่เจ้าหน้าที่กู้ภัยซึ่งได้รับการฉีดวัคซีนแล้วยังต้องระมัดระวังเป็นพิเศษเรื่องการติดเชื้อขณะปฏิบัติหน้าที่ การดูแลสุขภาพประชาชนจำนวนมากจึงเป็นเรื่องที่ควบคุมได้ยาก เจ้าหน้าที่กู้ภัยเตรียมถุงบรรจุศพติดตัวไปด้วยทุกครั้งที่ออกตรวจค้นตามซากปรักหักพังเพราะพบศพอยู่เสมอ 

ซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งเปิดขายโดยไม่ให้ลูกค้าเข้าไปข้างใน แต่ให้รอซื้อที่หน้าประตูโดยมีทหารประจำการรักษาความเรียบร้อยเพราะถึงแม้อาคารไม่ถล่มแต่ก็ยังไม่แน่ใจว่าโครงสร้างยังแข็งแรงหรือไม่ ขณะที่โรงพยาบาลลอยน้ำของกองทัพเรือได้เข้าเทียบท่าที่เมืองปาลู เมืองเอกของจังหวัดสุลาเวสีกลางแล้ว บรรเทาภาระโรงพยาบาลหลายแห่งที่มีผู้บาดเจ็บล้นและขาดแคลนเครื่องไม้เครื่องมือ 


สหประชาชาติ (ยูเอ็น) กำลังขอความช่วยเหลือฉุกเฉินจากนานาชาติจำนวน 50.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,658 ล้านบาท) หลายประเทศได้จัดส่งความช่วยเหลือให้อินโดนีเซียแล้ว แต่การลำเลียงไปยังพื้นที่ประสบภัยเป็นไปอย่างยากลำบากเพราะท่าอากาศยานเมืองปาลูมีขนาดเล็ก รองรับเครื่องบินได้อย่างจำกัด อาสาสมัครต้องอาศัยการเดินทางทางบกที่ยากลำบาก ยูเอ็นประเมินว่ามีผู้ต้องการความช่วยเหลือฉุกเฉินเกือบ 200,000 คน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร