fbpx

ซิมบับเวประกาศอหิวาต์ระบาดในเมืองหลวง

ฮาราเร 11 ก.ย.- ซิมบับเว ประเทศทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกาประกาศอหิวาตกโรคระบาดในกรุงฮาราเร หลังจากมีผู้เสียชีวิต 20 คน ติดเชื้อกว่า 2,000 คน เพราะดื่มน้ำปนเปื้อนเชื้ออหิวาต์ 


นายโอบาดิอาห์ โมโย รัฐมนตรีสาธารณสุขคนใหม่ของซิมบับเวกล่าวหลังตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองหลวงที่กำลังรักษาผู้ป่วยอหิวาต์ว่า ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงฮาราเรเพื่อให้สามารถควบคุมอหิวาต์ ไทฟอยด์ และทุกโรคที่กำลังระบาด เพราะไม่ต้องการให้มีผู้เสียชีวิตอีก ทางการได้สั่งห้ามพ่อค้าแม่ค้าชานกรุงฮาราเรที่พบการระบาดจำหน่ายเนื้อสัตว์และปลา โดยขอให้ตำรวจบังคับใช้คำสั่งนี้อย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ยังได้สั่งงดการเรียนการสอนโรงเรียนบางแห่งในเขตชานเมืองสองแห่งที่เป็นศูนย์กลางการระบาด และได้ขอให้สหประชาชาติและภาคเอกชนช่วยจัดสรรน้ำสะอาดให้ประชาชน 

ซิมบับเวเคยเกิดอหิวาต์ระบาดครั้งใหญ่ที่สุดในปี 2551 เป็นช่วงที่วิกฤตการเงินโลกปี 2551-2552 ถึงจุดรุนแรงที่สุด มีคนล้มตายกว่า 4,000 คน และติดเชื้อกว่า 40,000 คน ส่วนการระบาดครั้งนี้เกิดขึ้นเพราะท่อระบายน้ำในเขตชานเมืองสองแห่งแตก น้ำเสียไหลไปปนเปื้อนหลุมที่ชาวบ้านขุดเจาะลงไปหาน้ำบาดาลและบ่อเปิด ซึ่งเป็นแหล่งน้ำกินน้ำใช้หลักของประชาชน เพราะเมืองหลวงยังไม่มีน้ำประปาใช้อย่างทั่วถึง.-สำนักข่าวไทย



ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง