fbpx

“ทรัมป์” ประกาศยกเลิกประชุมสุดยอดกับ “คิม จองอึน” เดือนหน้า

สหรัฐ 25 พ.ค.- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ เขียนจดหมายถึงผู้นำเกาหลีเหนือบอกเลิกการประชุมสุดยอดที่สิงคโปร์ อ้างเกาหลีเหนือเอาแต่โกรธเกรี้ยวและแสดงความเป็นปรปักษ์อย่างเปิดเผย


แสงแห่งสันติภาพในคาบสมุทรเกาหลี เริ่มริบหรี่ลงอีกครั้งหลังเพิ่งโชนแสงช่วงปลายเดือนเมษายน เมื่อนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือพบหารือครั้งประวัติศาสตร์กับนายมุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ จนนำไปสู่แผนการประชุมสุดยอดหรือซัมมิตที่ทั่วโลกตั้งตารอคอยระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ กับนายคิม ที่สิงคโปร์ในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ แต่สุดท้าย เป็นนายทรัมป์ ที่เขียนจดหมายบอกยกเลิกการประชุมสุดยอดกับนายคิม อ้างเหตุความเกรี้ยวกราดและแสดงออกถึงความเป็นปรปักษ์อย่างชัดเจน ในแถลงการณ์ของเกาหลีเหนือช่วงหลังๆ แต่หากเปลี่ยนใจ โปรดอย่ารีรอที่จะโทรศัพท์หรือเขียนจดหมายมาถึงตน 


ทรัมป์ แถลงข่าวที่ทำเนียบขาวเน้นย้ำว่ายังเปิดกว้างสำหรับการเจรจา แต่ถ้าเกาหลีเหนือกระทำการใดๆ ที่ไม่ไตร่ตรอง สหรัฐที่มีกองทัพทรงอำนาจมากที่สุดในโลกก็เตรียมพร้อมรบถ้าจำเป็น โดยมีเกาหลีใต้และญี่ปุ่นพร้อมรับผิดชอบเรื่องงบการเงิน ถ้าเกิดเกาหลีเหนือบีบให้ต้องทำ สหรัฐจะกดดันด้วยการคว่ำบาตรขั้นสูงสุดต่อเกาหลีเหนือต่อไปเพื่อให้ยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ หวังว่านายคิมจะทำสิ่งที่ถูกต้องไม่ใช่แค่เพื่อตัวเองแต่เพื่อประชาชนคนของเขาที่กำลังทนทุกข์อย่างใหญ่หลวงโดยไม่จำเป็น ก่อนหน้านี้ สหรัฐและเกาหลีเหนือ ออกมาตอบโต้กันอย่างเผ็ดร้อนหลายครั้ง

รวมทั้งครั้งล่าสุดที่นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ พูดเตือนเกาหลีเหนืออย่าคิดว่าจะชักจูงนายทรัมป์ให้เล่นตามเกมตัวเองได้ ถ้าไม่ยอมเจรจายกเลิกอาวุธนิวเคลียร์  สหรัฐอาจกลับไปใช้ ลิเบียโมเดล หรือการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของลิเบียเมื่อปี 2547 ซึ่งสุดท้าย พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบียถูกกลุ่มบกฎที่โลกตะวันตกสนับสนุนโค่นอำนาจและสังหาร 


ด้านทำเนียบขาว แถลงว่า ท่าทีแข็งกร้าวที่เกาหลีเหนือตอบโต้นายเพนซ์ เป็นฟางเส้นสุดท้ายที่สหรัฐยกเลิกการประชุมสุดยอด ส่วนปฏิกิริยาจากนานาชาติ นายอันโตนีโอ กูเตียร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แถลงว่า รู้สึกเป็นห่วงอย่างยิ่ง ขอทุกฝ่ายเดินหน้าการเจรจาหาช่องทางปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีโดยสันติและตรวจสอบได้ ส่วนนายมุน แจอิน เผยรู้สึกเสียใจมากที่เวทีซัมมิตถูกล้มโต๊ะ และเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายพูดคุยเจรจากันโดยตรง 

การประกาศยกเลิกการประชุมสุดยอดกับนายคิมของทรัมป์ มีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังเกาหลีเหนือทำลายฐานทดสอบนิวเคลียร์ปุงกเย-รี ต่อหน้ากลุ่มผู้สื่อข่าวนานาชาติที่เกาลีเหนือคัดเลือกไปสังเกตการณ์ และว่าเป็นข้อพิสูจน์ถึงคำมั่นสัญญาเพื่อยุติการทดสอบนิวเคลียร์.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบเที่ยวแรก 270 ตัน “พิมพ์ภัทรา” ลงพื้นที่สมุทรสาคร คุมหน้างานด้วยตัวเอง ย้ำต้องปลอดภัยได้มาตรฐานตลอดเส้นทาง

“ภูมิธรรม” ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราชส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม

รมว.พาณิชย์ ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราช ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม สั่งทีมพาณิชย์เร่งส่งออกสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนไทยมีรายได้ยั่งยืน

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง