fbpx

5 ประเด็นต้องจับตาหลังประชุมสุดยอดผู้นำ 2 เกาหลี

เกาหลีใต้ 27 เม.ย.-นับตั้งแต่ชาวโลกได้เห็นภาพ 2 ผู้นำเกาหลีจับมือกันเป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปี ทุกคนต่างมุ่งหวังว่าสันติภาพอย่างถาวรจะบังเกิดขึ้นบนคาบสมุทรเกาหลี แต่จะเกิดได้จริงหรือไม่ มีอะไรบ้างที่จะต้องติดตามกันต่อ และทำไมจู่ๆ “คิม จองอึน” จึงมีท่าทีอ่อนลง จากที่แข็งกร้าว ไม่กลัวใคร


สิ่งที่ยังต้องลุ้นกันตัวโก่งก็คือ ทั้งสองเกาหลีจะทำข้อตกลงสันติภาพถาวรร่วมกันได้จริงหรือไม่ หลังเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ต่างแสดงความปรารถนาจะให้มันเกิดขึ้นเสียที เพราะสงครามเกาหลียุติลงด้วยข้อตกลงสงบศึกชั่วคราวเท่านั้น นอกจากนี้ ยังต้องรอดูท่าทีของสหรัฐ ซึ่งประธานาธิบดีทรัมป์ กำลังจะเจอกับ คิม จองอึน แบบตัวต่อตัว ซึ่งแน่นอนว่าจะเป็นอีก 1 วันประวัติศาสตร์บนคาบสมุทรเกาหลี 


ผลที่ได้จากการประชุมในวันนี้ สหรัฐจะปรับยุทธศาสตร์การเจรจากับ คิม จองอึน อย่างไร ซึ่งทรัมป์ เองก็มีท่าทีไม่แน่นอน โดยก่อนหน้านั้น เคยประกาศว่า ถ้าเขาไม่พอใจการพูดคุยกับคิม จองอึน หรือเห็นว่าผู้นำเกาหลีเหนือไม่มีความจริงใจในการพูดคุย เขาก็จะวอล์กเอาท์จากห้องประชุม และล้มโต๊ะเจรจาทันที แต่นักวิเคราะห์เกาหลีใต้ระบุว่า รัฐบาลเกาหลีใต้มีกลยุทธ์ในการชักจูงผู้นำสหรัฐอยู่แล้ว 

ทั้งนี้ ผู้นำเกาหลีใต้จะบรรยายสรุปผลการเจรจาให้ประธานาธิบดีทรัมป์ รับทราบโดยเร็วที่สุด มีความกังวลจากฝ่ายสหรัฐว่า หากเกิดการลงนามสันติภาพดังกล่าวจริง ผลที่ตามมาก็คือ สหรัฐต้องถอนทหารเกือบ 30,000 คน ออกจากเกาหลีใต้ และจากนี้ไปคงต้องจับตาความร่วมมือระหว่าง 2 เกาหลีในด้านต่างๆ เช่น ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และการจัดงานวันรวมญาติ 2 เกาหลีจะมีขึ้นบ่อยครั้งหรือไม่ และที่สำคัญที่สุด เกาหลีเหนือจะยกเลิกโครงการนิวเคลียร์อย่างที่ให้สัญญาไว้ได้จริงหรือไม่ เพราะในอดีตเกาหลีเหนือเคยลงนามในข้อตกลงมาแล้วหลายฉบับ แต่ก็ฉีกทิ้งทุกครั้งที่ไม่พอใจชาติตะวันตก


นักวิเคราะห์มองว่า ท่าทีและภาษากายของคิม จองอึน ในวันนี้ เตรียมการมาเป็นอย่างดี โดยเฉพาะการจูงมือผู้นำเกาหลีใต้เข้าไปยังฝั่งเกาหลีเหนือ พร้อมถ่ายภาพร่วมกันอย่างอบอุ่น โดยนายคิม ต้องการสร้างเซอร์ไพรส์ให้โลกได้เห็น แต่หัวข้อที่คุยกันในห้องประชุมนายคิม ได้ลงไปแตะในเรื่องละเอียดอ่อนหลายเรื่อง ขณะที่ผู้นำเกาหลีใต้พยายามหลีกเลี่ยงไม่พูดถึงเรื่องเหล่านี้ อย่างเช่น นายคิม พูดถึงชาวเกาหลีเหนือมากมายที่แปรพักตร์ไปยังเกาหลีใต้ และกล่าวหาเกาหลีใต้ว่า จงใจลักพาตัวชาวเกาหลีเหนือเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม นายคิม ตบท้ายว่า ความบาดหมางในอดีตจะไม่เป็นอุปสรรคในการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ

การประชุมสุดยอดครั้งนี้ ถือว่ามีความหวังมากที่สุด ว่า 2 เกาหลีจะปรองดองกันได้ เหตุผลหนึ่งก็คือ ประธานาธิบดีมุน แจอิน แห่งเกาหลีใต้ มีรกรากมาจากเกาหลีเหนือ โดยพ่อแม่ของเขาอพยพจากเกาหลีเหนือมาพำนักในเกาหลีใต้ในช่วงสงครามเกาหลี และทุกวันนี้ยังคงมีญาติอยู่ในเกาหลีเหนือ มุนเคยกล่าวว่า เขายังฝันจะกลับไปเยือนเมืองฮังนัมในเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของพ่อแม่ของเขา และระหว่างการประชุมสุดยอดวันนี้ นายคิม ก็เอ่ยปากเชิญ ให้นายมุน เดินทางเยือนเกาหลีเหนือด้วย

นายมุน เคยเขียนในหนังสือว่า เขาต้องการใช้ช่วงชีวิตที่เหลือในเมืองฮังนัม เพื่อทำงานบริการสังคมและหากเกิดการรวมชาติโดยสันติ สิ่งแรกที่เขาจะทำ คือ พาแม่ในวัย 90 ปี กลับไปเยือนบ้านเกิดในเกาหลีเหนือ ขณะที่นายคิม ก็พร้อมเยือนทำเนียบประธานาธิบดีบูลเฮาส์ของเกาหลีใต้ทุกเมื่อ หากได้รับคำเชิญ

หลายคนสงสัยว่า ทำไมจู่ ๆ คิม จองอึน จึงมีท่าทีอ่อนลง จากที่แข็งกร้าว ไม่กลัวใคร มีรายงานว่า เศรษฐกิจเกาหลีเหนือขณะนี้ย่อยยับจากมาตรการคว่ำบาตรของนานาชาติ โดยคาดว่าภายในปีนี้เศรษฐกิจจะถดถอยอย่างมาก หลังจีนร่วมมือกับนานาชาติไม่ขายน้ำมันและเชื้อเพลิงให้เกาหลีเหนือ เกาหลีเหนือวันนี้จึงไม่มีเพื่อนหลงเหลืออีกแล้ว และยังมีรายงานว่า ฐานทดลองขีปนาวุธของเกาหลีเหนือก็ถูกหินถล่ม ไม่สามารถใช้การได้อีก เรียกได้ว่า คิม จองอึน กำลังเชิญภาวะหลังพิงฝา ไม่มีทางเลือก

แต่นักวิเคราะห์บางส่วนก็เตือนว่า คลังขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ที่เกาหลีเหนือยังมีอยู่ในมือ และคุยว่าโจมตีได้ไกลถึงสหรัฐ แม้จะยังพิสูจน์ไม่ได้ แต่ก็ยังถือเป็นเรื่องที่น่าวิตก และนาทีนี้ยังต้องจับตามองต่อไปว่า เกาหลีเหนือจะต่อรองอะไรกับสหรัฐ ระหว่างที่ คิม จองอึน ได้พบกับทรัมป์แบบตัวต่อตัว และการต่อรองนี้จะได้รับการสนองตอบหรือไม่ ภาพสวยงามที่ออกมาในวันนี้ จึงยังไม่ได้หมายความว่า สันติภาพอย่างถาวรจะบังเกิดขึ้นบนคาบสมุทรเกาหลี โดยยังจำเป็นต้องรอพิสูจน์ความจริงใจของผู้นำเกาหลีเหนือจากการกระทำ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง