fbpx

เริ่มนับถอยหลังอังกฤษจะออกจากอียูในปีหน้า

ลอนดอน 29 มี.ค.- วันนี้เป็นวันเริ่มต้นนับถอยหลังที่อังกฤษจะออกจากสหภาพยุโรป (อียู) หรือเบร็กซิทในอีก 365 วันข้างหน้า ขณะที่ทั้งสองฝ่ายยังมีประเด็นมากมายที่ยังตกลงกันไม่ได้


อังกฤษจะออกจากอียูอย่างเป็นทางการในวันที่ 29 มีนาคมปีหน้า หลังจากเข้าร่วมในปี 2516 เมื่อครั้งที่อียูยังเป็นประชาคมเศรษฐกิจยุโรป (อีอีซี) นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ประกาศในวันนี้เมื่อปีก่อนว่า อังกฤษจะออกจากอียู ตามผลการลงประลงชามติเดือนมิถุนายน 2559 ทำให้ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี ตามมาตรา 50 ของสนธิสัญญาลิสบอน 

เจ้าหน้าที่รัฐสภาอียูเผยว่า ทั้งสองฝ่ายมีหลายประเด็นที่ต้องตกลงให้แล้วเสร็จ เช่น ประมง การบิน การแลกเปลี่ยนการวิจัยและวิชาการ ความร่วมมือนิวเคลียร์และการจัดการวัสดุกัมมันตภาพรังสี อังกฤษจะมีสถานภาพเป็นประเทศที่สามนอกอียู ซึ่งจะไม่สามารถมีสิทธิประโยชน์แบบเดียวกับสมาชิกอีก 27 ประเทศ 


ทั้งสองฝ่ายเพิ่งเริ่มเจรจากันเมื่อฤดูร้อนที่แล้ว โดยหวังว่าจะบรรลุกรอบข้อตกลงได้ในเดือนตุลาคม เพื่อให้รัฐสภาอียูและรัฐสภาอังกฤษมีเวลาให้สัตยาบันก่อนถึงวันเบร็กซิท สิ่งที่ตกลงกันได้แล้วในขณะนี้คือ ช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านที่จะลากยาวไปจนถึงสิ้นปี 2563 ในระหว่างนั้นอังกฤษจะจ่ายเงินสมทบและปฏิบัติตามระเบียบของอียูตามปกติแม้ว่าไม่มีสิทธิออกเสียงแล้วก็ตาม.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด ตอนบนระวังพายุฝนฟ้าคะนอง

สภาพอากาศวันนี้ ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน เตือนไทยตอนบน เฝ้าระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล