fbpx

แผ่นฟิล์มบางกว่าเส้นผมหลายหมื่นเท่าอาจช่วยชีวิตปะการังได้

ซิดนีย์ 27 มี.ค.- คณะนักวิจัยออสเตรเลียพัฒนาแผ่นฟิล์มขนาดบางกว่าเส้นผม 50,000 เท่าและสามารถย่อยสลายได้ เป็นแผ่นบังแดดลดการเกิดภาวะฟอกขาวของเกรตแบร์ริเออร์รีฟ แนวปะการังที่ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลก


มูลนิธิเกรตแบร์ริเออร์รีฟเผยว่า สถาบันชีววิทยาทางทะเลออสเตรเลียได้ทดลองนำแผ่นฟิล์มผลิตจากแคลเซียมคาร์บอเนตหรือหินปูน ซึ่งเป็นส่วนประกอบเดียวกับที่พบในปะการังแบบแข็ง ไปวางบนผิวน้ำเหนือปะการัง 7 ชนิด พบว่าช่วยลดการเกิดภาวะฟอกขาวให้ปะการังเกือบทุกชนิด เพราะช่วยบังแดดได้ถึงร้อยละ 30 เป็นผลงานการทำงานร่วมกันของผู้เชี่ยวชาญหลากหลายสาขาทั้งวิศวกรรมเคมี วิทยาศาสตร์โพลิเมอร์ นิเวศวิทยาทางทะเล และปะการัง แม้ในความเป็นจริงจะไม่สามารถนำแผ่นฟิล์มแบบนี้ไปบังแดดให้ครอบคลุมเกรตแบร์ริเออร์รีฟทั้งหมดที่กินพื้นที่กว้างถึง 348,000 ตารางกิโลเมตร แต่ก็สามารถนำไปเลือกใช้กับจุดที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีคุณค่าสูง  

เกรตแบร์ริเออร์รีฟประสบภาวะปะการังฟอกขาวเพราะอุณหภูมิในน้ำทะเลสูงขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นอกจากนี้ยังถูกกัดกินจากปลาดาวมงกุฏหนามที่แพร่พันธุ์อย่างรวดเร็ว และได้รับผลกระทบจากการทำประมง แหล่งมรดกโลกแห่งนี้ได้รับการประเมินว่าเป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูงถึง 56,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 1.35 ล้านล้านบาท) คำนวณจากรายได้จากการท่องเที่ยวในปัจจุบันและอนาคต.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

เรือนำเที่ยวพลิกคว่ำกลางทะเลตรัง ดับ 1

ผู้ว่าฯ ตรัง เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่มกลางทะเล ขณะพานักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่ง เสียชีวิต 1 ราย