fbpx

ประธานาธิบดีเปรูลาออกก่อนถูกลงมติถอดถอนจากตำแหน่ง

ลิมา 22 มี.ค.- ประธานาธิบดีเปโดร ปาโบล คูชินสกี ของเปรูประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ก่อนจะถูกสภาลงมติถอดถอนจากตำแหน่งในวันนี้ตามที่ถูกกล่าวหาว่าซื้อเสียงเพื่อไม่ให้ถูกถอดถอน ยุติเหตุวุ่นวายทางการเมืองที่ยืดเยื้อมาหลายเดือน 


นายคูชินสกีวัย 79 ปี บันทึกเทปไว้ออกอากาศว่า เขาทำงานตลอด 60 ปีที่ผ่านมาด้วยความซื่อสัตย์สุจริตอย่างเต็มที่ แต่ฝ่ายค้านพยายามทำให้เขาถูกมองว่าเป็นคนทุจริต อย่างไรก็ดี เขาคิดว่าการลาออกจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับประเทศ เพราะไม่ต้องการเป็นอุปสรรคให้แก่การสร้างเอกภาพและความสมานฉันท์ของประเทศ พร้อมกับรับปากว่าจะถ่ายโอนอำนาจอย่างเรียบร้อยและเป็นไปตามรัฐธรรมนูญเพื่อยุติบรรยากาศปรปักษ์ทางการเมืองที่ทำให้ไม่สามารถบริหารประเทศได้ นายคูชินสกีซึ่งชนะเลือกตั้งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนกรกฎาคม 2559 ยืนกรานว่าไม่ได้ทำผิดและโทษฝ่ายค้านที่ครองเสียงข้างมากในสภาว่าทำให้ไม่สามารถอยู่ในตำแหน่งจนครบวาระ 5 ปี 

ด้านสมาชิกรัฐสภาเปรูยอมรับการลาออกของนายคูชินสกี และยกเลิกการลงมติถอดถอนจากตำแหน่งในวันนี้โทษฐานไม่มีความเหมาะสมทางศีลธรรม ประธานรัฐสภาเผยว่า นายมาร์ติน วิซการา รองประธานาธิบดีวัย 55 ปี จะสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันศุกร์นี้ ขณะที่ทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะไปร่วมประชุมสุดยอดอเมริกาครั้งที่ 8 ที่กรุงลิมาของเปรูในเดือนหน้าตามเดิมแม้มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง 


ป็อปปูลาร์ฟอร์ซซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านทรงอิทธิพลที่สุดในเปรูพยายามจะอภิปรายถอดถอนนายคูชินสกีตั้งแต่เดือนธันวาคม หลังเปิดโปงว่าบริษัทของเขารับเงินจากโอเดเบรชต์ กลุ่มบริษัทใหญ่ของบราซิลในช่วงที่เขาเป็นรัฐมนตรีเศรษฐกิจและการคลังปี 2547-2548 แต่นายคูชินสกีรอดมาได้เพราะบุตรชายของนายอัลแบร์โต ฟูจิโมริ อดีตประธานาธิบดีช่วยไว้ในสภา หลังจากนั้นสามวันเขาก็ประกาศอภัยโทษนายฟูจิโมริ ทำให้ถูกมองว่าเป็นการตอบแทน และจุดกระแสประท้วงทั่วประเทศ ป็อบปูลาร์ฟอร์ซไม่ละความพยายามและได้เปิดเผยทั้งเทปเสียงและคลิปเปิดโปงว่าพันธมิตรของนายคูชินสกีเสนอให้สัมปทานงานโยธาแก่สมาชิกสภาแลกกับการไม่ลงมติถอดถอนเขา นายคูชินสกีโต้ว่าเป็นการตัดต่อเพื่อดิสเครดิตรัฐบาล.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว