fbpx

จีนถอดตำแหน่งวิชาการอาจารย์คุกคามทางเพศนักศึกษา

ปักกิ่ง 15 ม.ค.- กระทรวงศึกษาธิการจีนถอดตำแหน่งวิชาการอันทรงเกียรติของอาจารย์มหาวิทยาลัยคนหนึ่งเมื่อวานนี้ หลังจากถูกกล่าวหาว่าคุกคามทางเพศนักศึกษา เป็นข่าวใหญ่ระดับประเทศและจุดกระแส #MeToo ขึ้นในจีน 


สถานีวิทยุจีนรายงานว่า กระทรวงศึกษาธิการถอดตำแหน่งนักปราชญ์ฉางเจียง ซึ่งเป็นตำแหน่งทางวิชาการสูงสุดที่มอบให้แก่อาจารย์ในสถาบันการศึกษาขั้นสูงของนายเฉิน เสียวอู่ อาจารย์มหาวิทยาลัยเป่ยหางในกรุงปักกิ่งแล้ว อีกทั้งยังให้อำนาจมหาวิทยาลัยไล่ออกและยึดคืนทุนที่นายเฉินได้รับด้วย กระทรวงระบุว่า จะไม่ยอมรับอาจารย์ที่มีพฤติกรรมก้าวล่วงศีลธรรมและคุกคามนักศึกษา ขณะเดียวกันจะหาทางตั้งระบบระยะยาวที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันการคุกคามทางเพศตามสถานศึกษาทั่วประเทศ 

มหาวิทยาลัยเป่ยหางประกาศสัปดาห์ที่แล้วว่า ได้ปลดนายเฉินออกจากตำแหน่งการสอนทุกตำแหน่งหลังจากผลการสอบสวนพบว่าเขามีพฤติกรรมคุกคามทางเพศละเมิดศีลธรรมด้านวิชาชีพอย่างร้ายแรงและระเบียบปฏิบัติของมหาวิทยาลัย ตามที่อดีตนักศึกษาหญิงคนหนึ่งโพสต์เมื่อวันปีใหม่ที่ผ่านมาว่า ถูกนายเฉินล่อลวงให้ไปที่บ้านญาติของเขาหวังข่มขืน จนกระทั่งเธอร่ำไห้อ้อนวอนว่ายังเป็นเด็กอยู่เขาจึงยอมหยุด เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อ 13 ปีก่อน ปัจจุบันเธออาศัยอยู่ในสหรัฐ สาเหตุที่ตัดสินใจเปิดเผยเรื่องที่เก็บงำมานานเพราะเห็นกระแสการเคลื่อนไหวต่อต้านการคุกคามทางเพศในสหรัฐที่เริ่มมาตั้งแต่เดือนตุลาคม ขอให้ผู้ที่เคยตกเป็นเหยื่อร่วมกันเปิดโปงผู้ก่อเหตุ 


โพสต์นี้และโพสต์ลักษณะเดียวกันของอดีตนักศึกษามหาวิทยาลัยปักกิ่งจุดกระแสให้นักศึกษาจีนกว่า 50 แห่งออกจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้มีมาตรการกำกับดูแลและระบบร้องเรียนเพื่อแก้ปัญหาการคุกคามทางเพศในสถานศึกษา อย่างไรก็ดี กระแสในจีนอาศัยการพูดปากต่อปาก ไม่ใช่สื่อสังคมออนไลน์เหมือนในสหรัฐเนื่องจากจดหมายเปิดผนึกในโลกออนไลน์จีนถูกเซ็นเซอร์.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร