fbpx

ประท้วงอิหร่านเข้าสู่วันที่ 5 ตายเพิ่มเป็น 13 ราย

อิหร่าน 2 ม.ค.-การเดินขบวนประท้วงในอิหร่านยังคงดำเนินต่อไปเป็นวันที่ 5 แม้ประธานาธิบดีจะออกมาประกาศว่าการประท้วงไม่ได้ส่งผลกระทบใดๆ ต่อรัฐบาลก็ตาม ขณะที่มีผู้เสียชีวิตจากการประท้วงเพิ่มเป็น 13 คน


การชุมนุมประท้วงรัฐบาลที่เริ่มต้นมาตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่แล้วในเมืองมาชาด โดยเริ่มจากประชาชนไม่พอใจที่สินค้ามีราคาแพงและลุกลามไปทั่วประเทศ ยังคงดำเนินต่อไป แม้จะมีรายงานข่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิตจากเหตุรุนแรงในการประท้วงก็ตาม ขณะที่มีผู้ประท้วงเสียชีวิตเพิ่มอีก 10 คน เมื่อคืนที่ผ่านมา ระหว่างชุมนุมประท้วงภาวะเศรษฐกิจฝืดเคืองในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากประท้วงเพิ่มเป็นอย่างน้อย 13 คน การประท้วงยังคงทวีความรุนแรง เนื่องจากกลุ่มผู้ประท้วงทุบทำลายกระจกหน้าต่างธนาคารและธุรกิจห้างร้าน

ด้านประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ออกมาประกาศว่า การประท้วงที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำของพวกฉวยโอกาส และไม่มีผลกระทบใดๆ ต่อรัฐบาล หากมีการละเมิดกฎหมายก็จะถูกดำเนินการอย่างเด็ดขาด อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยินดีที่จะรับฟังเสียงเรียกร้องของประชาชนเรื่องมาตรฐานการครองชีพ และข้อกล่าวหาคอร์รัปชั่นต่างๆ ขณะที่กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติก็ได้ออกมาเตือนอย่างแข็งกร้าวว่าหากการประท้วงกลายเป็นความรุนแรงก็จะถูกปราบปรามอย่างเด็ดขาดแน่นอน


มหาอยาตอลเลาะห์ ซาเดก อาโมลี-ลารีจานี แห่งกระทรวงยุติธรรม ได้ออกมาเรียกร้องให้กวาดล้างพวกฉวยโอกาสก่อความรุนแรงอย่างเฉียบขาด ซึ่งมีรายงานว่ามีผู้ถูกจับกุมไปแล้วอย่างน้อย 400 คน ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ได้ทวีตข้อความสนับสนุนการประท้วง โดยกล่าวว่าประชาชนอิหร่านถูกกดขี่มานานแล้ว ดังนั้น จึงทั้งหิวโหยและโหยหาอิสรภาพในการแสดงออก พร้อมยุชาวอิหร่านว่ายุคแห่งความเปลี่ยนแปลงได้มาถึงแล้ว

ขณะเดียวกันรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ได้ออกมาทวีตข้อความที่แข็งกร้าวว่า การเคลื่อนไหวของประชาชนอิหร่านในขณะนี้เป็นความหวังและศรัทธาของผู้ต่อสู้เพื่อเสรีภาพและต่อต้านทรราชย์ ซึ่งจะปราชัยไม่ได้ ซึ่งประธานาธิบดีอิหร่านได้ออกมาตอบโต้ว่าสหรัฐเป็นศัตรูของชาวอิหร่าน คำกล่าวของผู้นำสหรัฐจึงไม่มีความหมายใดๆ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI แล้ว

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ประกาศขึ้นทะเบียน “ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” สินค้า GI รายการใหม่ ประจำจังหวัดตราด เนื้อสีเหลืองอ่อน รสชาติหวาน มัน เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคสร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน