fbpx

นักท่องเที่ยวอเมริกันในไทยเล่าความรู้สึกคนไทย-ตนเองต่อข่าวสวรรคต

 นิวยอร์ก 15 ต.ค.- นักท่องเที่ยวชาวอเมริกันในไทยบอกเล่าความรู้สึกของชาวไทยและของตนเองต่อข่าวการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ


ลินซีย์ ดอยช์ เขียนลงเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ยูเอสเอทูเดย์ว่า เธออยู่ที่หาดไร่เลย์ จังหวัดกระบี่ของไทย นั่งมองทิวทัศน์หลังพระอาทิตย์ตกเมื่อเย็นวันที่ 13 ตุลาคม และเริ่มไม่สบายใจที่รู้ว่าตนเองเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติคนแรกในละแวกนั้นที่ทราบข่าวการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ หลังจากทรงครองราชย์มานาน 70 ปี เพราะนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ ยังคงพักผ่อนกันตามปกติ เธอทราบข่าวครั้งแรกจากข้อความแจ้งของยูเอสทูเดย์ที่ส่งมาทางสมาร์ทโฟน ตามด้วยข้อความแจ้งของกลุ่ม Girls LOVE Travel ซึ่งเป็นกลุ่มปิดในเฟซบุ๊กของสตรีรักการท่องเที่ยวร่วม 100,000 คน ที่แจ้งข่าวการสวรรคต ขอให้นักท่องเที่ยวแสดงความเคารพ สวมเสื้อดำหรือขาวในวันรุ่งขึ้น จากนั้นก็เห็นประกาศแจ้งเตือนการเดินทางในเฟซบุ๊กกระทรวงต่างประเทศอังกฤษที่แจ้งว่าทางการไทยได้แถลงข่าวการสวรรคตและการไว้ทุกข์อย่างเป็นทางการเป็นเวลา 1 ปี ขอให้นักท่องเที่ยวเคารพความรู้สึกของคนไทยในเวลานี้

ดอยช์เผยว่า เริ่มเห็นสัญญาณความผิดปกติจากสีหน้าของชาวไทยหลายคนที่นิ่งอึ้ง จดจ่อกับสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และโทรทัศน์ เธอจึงหยุดถามคนขายของและได้คำตอบที่มาพร้อมกับน้ำตา ดอยช์ระบุในบทความว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ เธอในฐานะที่เป็นชาวอเมริกันอาจไม่เข้าใจมากนัก แต่เป็นหน้าที่ของนักท่องเที่ยวที่จะต้องมีความอ่อนไหวต่อเหตุการณ์ใหญ่ๆ ควรแสดงความห่วงใย ทำทุกอย่างที่จะเตือนตัวเองว่าการท่องเที่ยวของเราอาจสะดุดไปบ้างแต่เราเป็นแขกในบ้านของคนอื่น และขณะนี้เจ้าของบ้านกำลังเศร้าเสียใจ เธอจะสวมเสื้อดำในวันรุ่งขึ้น และจะไปเข้าแถวรอขึ้นเรือข้ามเกาะ หากเรือยกเลิกเธอก็จะไม่หัวเสีย จะพยายามแสดงความเคารพและความเสียใจอย่างเต็มที่แม้ว่าไม่มีใครขอก็ตาม โดยหวังว่านักท่องเที่ยวคนอื่นจะทำเช่นกัน.-สำนักข่าวไทย


 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

ศาล รธน.รับเรื่อง 40 สว.ร้องถอดถอน “เศรษฐา-พิชิต”

40 สว.เข้าชื่อยื่นศาล รธน.ถอด “พิชิต” พ้น รมต.สร. พ่วง “เศรษฐา” อีก 1 ตำแหน่ง เหตุไม่ฟังเสียงท้วง-คำสั่งศาลละเมิดยุติธรรมชัด ยังฝืนตั้ง ล่าสุดศาล รธน.รับเรื่องไว้พิจารณา

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนฟ้อง ผบช.น. กับพวก อ้างร้อง ป.ป.ช.ไว้เเล้ว

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนฟ้อง ผบช.น. กับพวก ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ดำเนินคดีและขอหมายจับโดยไม่มีอำนาจ หลังศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกฟ้องคดีฟ้องชุดจับกุมกราวรูด อ้างเหตุถอนฟ้องเพราะร้อง ป.ป.ช.ไว้เเล้ว

กต.เตรียมช่วย 2 ครอบครัวตัวประกันไทย

โฆษก กต.แถลงพบตัวประกันไทยในอิสราเอลเสียชีวิต 2 ราย คาดตั้งแต่ช่วงต้นเหตุการณ์ต.ค. 66 แจ้งครอบครัวแล้ว เตรียมประสานหน่วยเกี่ยวข้องช่วยเหลือ พร้อมเรียกร้องปล่อยตัวประกันที่เหลือทั้งหมด