fbpx

ไทย-ญี่ปุ่นแลกเปลี่ยนความรู้การพัฒนาความร่วมมือระหว่างท้องถิ่น

กรุงเทพฯ 16 พ.ย. – ไทย-ญี่ปุ่นร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ด้านความร่วมมือในระดับท้องถิ่นระหว่างประเทศ เพื่อร่วมพัฒนาท้องถิ่นของทั้งสองชาติ ในโอกาสครบรอบความสัมพันธ์ 130 ปี


สถาบันเอเชียตะวันออกศึกษาฯ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับทางการจังหวัดมิเอะ มหาวิทยาลัยมิเอะ ประเทศญี่ปุ่น และกรมเอเชียตะวันออก กระทรวงการต่างประเทศ จัดงานสัมมนานานาชาติเรื่อง “ความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่นในระดับท้องถิ่น” เนื่องในโอกาสครบรอบ 130 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับญี่ปุ่น โดยมีบุคคลและหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานด้านความร่วมมือและแลกเปลี่ยนในระดับท้องถิ่น รวมทั้งนักวิชาการจากญี่ปุ่นและไทย มาร่วมแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์ และความคิดเห็น เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาท้องถิ่นของทั้งสองประเทศ

ผู้ร่วมเสวนามีความเห็นสอดคล้องกันว่า โครงสร้างการปกครองของญี่ปุ่น มักให้อำนาจเบ็ดเสร็จแก่รัฐบาลท้องถิ่น ในการบริหารจัดการในเขตพื้นที่ รัฐบาลท้องถิ่นจึงมีบทบาทในการริเริ่มโครงการความร่วมมือและแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศด้วยตนเอง โดยคู่ขนานไปกับการดำเนินนโยบายต่างประเทศของรัฐบาลกลางได้ ด้วย นอกจากนี้แต่ละท้องถิ่นของญี่ปุ่นยังมีลักษณะเฉพาะตัวสูง ทางการจึงสามารถมุ่งเน้นไปที่ความร่วมมือด้านใดด้านหนึ่งโดยเฉพาะ ส่งผลให้ท้องถิ่นได้รับประโยชน์เต็มที่


ในขณะที่การดำเนินงานของทางการท้องถิ่นไทยด้านความร่วมมือกับท้องถิ่นต่างประเทศ มีอุปสรรคสำคัญ คือ ขาดความต่อเนื่องในการดำเนินนโยบาย สืบเนื่องจากการแต่งตั้งโยกย้ายตำแหน่งที่เกิดขึ้นเป็นประจำ อีกทั้งโครงสร้างการปกครองของไทย เน้นการรวมศูนย์อำนาจ ไว้ที่รัฐบาลกลาง ทำให้รัฐบาลท้องถิ่นไม่มีอำนาจดำเนินงานอย่างเต็มที่ และต้องผ่านกระบวนการยุ่งยากล่าช้า นอกจากนี้ยังไม่มีหน่วยงานที่สนับสนุนความร่วมมือกับท้องถิ่นต่างประเทศโดยตรงอย่างญี่ปุ่น และรัฐบาลท้องถิ่นยังมีความสนใจจะร่วมมือกับต่างประเทศน้อย จึงนับเป็นความท้าทายที่ทางการท้องถิ่นไทยจะต้องก้าวข้ามให้ได้ และญี่ปุ่นก็นับเป็นแบบอย่างที่ดีที่ไทยสามารถศึกษา

ทางด้านนายเออิเกะ ซูซูกิ ผู้ว่าราชการจังหวัดมิเอะ ประเทศญี่ปุ่น ถ่ายทอดประสบการณ์เกี่ยวกับแบบอย่างความสำเร็จในการสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศในระดับท้องถิ่นของจังหวัดมิเอะ ว่าทางจังหวัดอาศัยความร่วมมือบูรณาการระหว่าง 3 ภาคส่วนหลักประกอบด้วยภาครัฐ ภาคอุตสาหกรรม ซึ่งจังหวัดมิเอะกำลังมีความโดดเด่นอย่างมาก รวมทั้งภาคการศึกษา อันเป็นคลังผลิตความรู้สำคัญ และยังช่วยพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้สอดรับกับการพัฒนาความร่วมมือต่อไปด้วย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ