fbpx

อิหร่าน-อิรัก ยอดตายแผ่นดินไหวขนาด 7.3 พุ่ง 421 คน

อิหร่าน 14 พ.ย.-กู้ภัยอิหร่านเร่งค้นหาผู้สูญหายที่อาจติดใต้ซากปรักหักพังตามอาคารบ้านเรือน จากแผ่นดินไหวขนาด 7.3 บริเวณพรมแดนติดกับอิรักเมื่อคืนก่อน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 421 คน


ความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.3 เมื่อคืนวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น มีศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองฮาลับจา ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอิรักใกล้กับพรมแดนอิหร่าน และเกิดที่ความลึกเพียง 23.2 กิโลเมตร สถานีโทรทัศน์ทางการอิหร่าน รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 421 คน บาดเจ็บกว่า 7,000 คน เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นคาดว่าตัวเลขจะเพิ่มขึ้นอีก เมื่อหน่วยกู้ภัยเข้าถึงพื้นที่ห่างไกลที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว จังหวัดที่เสียหายหนักที่สุด คือ เคอร์มานชาห์ ห่างจากพรมแดนฝั่งตะวันตกด้านติดกับอิรักเพียง 15 กิโลเมตร มีผู้เสียชีวิตมากถึง 236 คน หลายหมู่บ้านเป็นบ้านดินจึงพังถล่ม นอกจากนี้ยังมีดินถล่มเป็นอุปสรรคต่อการเข้าไปกู้ภัย มีจังหวัดได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว 14 จังหวัด จากทั้งหมด 31 จังหวัดทั่วประเทศ หน่วยงานบรรเทาทุกข์แห่งหนึ่งของอิหร่านระบุว่า มีประชาชนราว 70,000 คนต้องการที่พักพิง หลังจากเกิดแผ่นดินไหวซึ่งถือเป็นครั้งรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในรอบปีนี้ ส่วนโรงพยาบาลใหญ่ในเมืองก็ได้รับความเสียหายอย่างหนักทำให้การรักษาผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นไปอย่างยากลำบาก อยาตอลลาห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ได้กล่าวแสดงความเสียใจ และขอให้ทุกหน่วยงานร่วมกันช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่ ด้านเขตปกครองตนเองชาวเคิร์ด


ในอิรัก ซึ่งอยู่ใกล้พรมแดนอิหร่าน แจ้งว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 7 คน บาดเจ็บ 321 คน พื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุดคือเมืองดาร์บันดีข่าน ห่างจากเมืองสุเลย์มานิยาห์ในเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถานของอิรัก ไปทางตะวันออกราว 75 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนทำให้ผู้คนในแบกแดดเมืองหลวงของอิรักตื่นตระหนกและพากันออกมาจากบ้านเรือนมาอยู่บนถนนเพื่อความปลอดภัย จนบรรดาสุเหร่าในเมืองหลวงต้องใช้ลำโพงกระจายเสียงสวดมนต์เพื่อให้กำลังใจแก่ประชาชน นอกจากนี้ แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ยังรู้สึกได้ถึงตุรกีคูเวต และอิสราเอลด้วย อิหร่านตั้งอยู่บนรอยเลื่อนใหญ่หลายรอย จึงเสี่ยงเกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง แผ่นดินไหวขนาด 6.6 เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2546 ทำลายเมืองบาม ซึ่งเป็นเมืองโบราณ ห่างจากกรุงเตหะรานไปทางตะวันออกเฉียงใต้ 1,000 กิโลเมตร พังราบเป็นหน้ากลอง และคร่าชีวิตคนมากถึง 31,000 คน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ