สีสันต่างประเทศ : รวันดา เปิดเพลงช่วยเพิ่มผลผลิตหมู

รวันดา 14 ต.ค. – เสียงเพลงเสียงดนตรีเป็นสิ่งที่สร้างความเพลิดเพลินให้แก่มนุษย์ สัตว์อย่างหมูก็เช่นเดียวกัน ที่ฟาร์มหมูแห่งหนึ่งในรวันดาได้นำดีเจมาเปิดเพลงให้หมูฟังและได้ผลอย่างที่คาดไม่ถึง


เอิร์นเนสต์ บิซิมานา มีอาชีพเป็นดีเจเปิดเพลง แต่ที่ทำงานของเขาไม่ใช่ไนต์คลับเหมือนดีเจคนอื่น หากแต่เป็นฟาร์มหมูในเขตรูลินโด้ ห่างจากกรุงคิกาลี เมืองหลวงของรวันดา ไปราว 50 กิโลเมตร ผู้ฟังเพลงของเขาไม่ใช่คนงานที่ทำงานในฟาร์ม แต่เป็นบรรดาหมูที่เลี้ยงอยู่ในฟาร์ม

บิซิมานาบอกว่า เขาเป็นดีเจอยู่ที่นี่มา 8 ปีแล้ว แต่ละวันจะมีตารางการเปิดเพลงตั้งแต่เช้าจนถึงกลางวัน เขาจะเปิดเพลงที่มีดนตรีเบาๆ แต่เมื่อถึงเวลาให้อาหารก็จะเปิดเพลงที่มีท่วงทำนองหนักๆ อย่างเพลงร็อกและเพลงแร็ป เมื่อหมูกินอาหารเสร็จจะกลับมาเปิดเพลงเบาๆ จนถึงเวลาให้อาหารรอบต่อไปเวลา 5 โมงเย็น ส่วนตอนกลางคืนจะเปิดเพลงเบาๆ ตลอดคืน


หน้าที่ของบิซิมานาคือ การเฝ้าดูปฏิกริยาของหมูที่มีต่อเพลงที่เปิด เพื่อให้แน่ใจว่าพวกมันจะมีความสุขและไม่งอแง บิซิมานาบอกว่า เขาจะเดินดูไปรอบๆ ว่าหมูมีความเปลี่ยนแปลงอย่างไร พอถึงเวลาพักผ่อนก็จะเปิดเพลงเบาๆ ซึ่งพวกมันก็นอนหลับปุ๋ยกันเลยทีเดียว แต่เมื่อถึงเวลาผสมพันธุ์ เพลงร็อกและเพลงแร็ปจะกระตุ้นให้หมูตัวผู้รู้สึกคึกและฮึกเหิมมากขึ้น และดูเหมือนว่า พวกหมูจะชื่นชอบทุกเพลงที่บิซิมานาเปิดให้ฟัง

ซินา เจอรัลด์ เจ้าของฟาร์มหมูได้ความคิดนี้มาจากการดูคอนเสิร์ต เขาเห็นผู้คนมีความสุขเวลาที่นักดนตรีเล่นเพลงให้ฟัง เขาจึงถามตัวเองว่าทำไมไม่คิดทำให้หมูที่เลี้ยงมีความสุขแบบนี้บ้าง เมื่อเขากลับมาที่ฟาร์มก็รีบไปซื้อเครื่องเสียงมาเปิดให้หมูฟัง และก็ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงว่า พวกมันมีพฤติกรรมเปลี่ยนไปและผลผลิตลูกหมูยังเพิ่มขึ้นถึงสองเท่าตัวในเวลาไม่นาน เจอรัลด์ยังทำประโยชน์ให้แก่ชุมชนด้วยการแจกลูกหมูให้แก่ครอบครัวที่ยากจนเดือนละ 200 ตัว และยังเผยแพร่เคล็ดลับนี้ให้แก่วิทยาลัยการเกษตรและผู้เลี้ยงสุกรรายอื่นๆ ด้วย. – สำนักข่าวไทย    


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ สั่งเรียกประชุมด่วน ปัญหาความปลอดภัยทางถนน

นายกฯ สั่งด่วน เรียกประชุมคณะกรรมการป้องกันปัญหาความปลอดภัยทางถนนของไทยและทุกรูปแบบการคมนาคม พรุ่งนี้ เตรียมขันนอต รับฟังแนวทางแก้ไข

ตลาดวโรรสจมบาดาลกว่า 24 ชม. ระดับน้ำปิงทรงตัวสูงเกือบ 5 เมตร

น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ยังสูงเกือบ 5 เมตร ทำให้น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลายพื้นที่เร่งอพยพผู้คน ส่วนตลาดวโรรส หรือกาดหลวง ยังถูกน้ำท่วมสูง

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง