fbpx

ชาวกาตาลันจะผละงานทั่วแคว้นวันนี้

บาร์เซโลนา 3 ต.ค.- ชาวกาตาลันเตรียมผละงานใหญ่ทั่วแคว้นกาตาโลเนียหรือกาตาลุญญาในวันนี้ เพื่อประณามตำรวจที่ใช้ความรุนแรงกับผู้ไปลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนเมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น 


นายการ์เลส ปุจเดอมงต์ ประธานาธิบดีกาตาลันกล่าวอย่างมั่นใจว่า จะมีผู้เข้าร่วมการผละงานอย่างกว้างขวาง สื่อคาดว่า การจราจรทั้งทางบก ทางอากาศและทางน้ำจะมีปัญหาเพราะสหภาพแรงงานชักชวนสมาชิกผละงาน ขณะที่มหาวิทยาลัยของรัฐ พิพิธภัณฑ์ศิลปะ สโมสรฟุตบอลบาร์เซโลนา และมหาวิหารซากราดา ฟามีเลย ก็จะร่วมผละงานเช่นกัน ก่อนหน้านี้นายปุจเดอมงต์ได้ขอให้นานาชาติเข้ามาไกล่เกลี่ยแก้ไขวิกฤตและขอให้รัฐบาลกลางถอนกำลังตำรวจจากพื้นที่อื่นที่ส่งเข้าไปประจำการในกาตาโลเนีย เขาอ้างว่ามีผู้บาดเจ็บจากการใช้กำลังของตำรวจมากถึง 900 คน สูงกว่าที่ทางการท้องถิ่นยืนยันว่ามีผู้บาดเจ็บทั้งหมด 92 คน ขณะเดียวกันเขาจะนำผลการลงประชามติเสนอต่อสภากาตาโลเนียที่มีกลุ่มสนับสนุนการแยกตัวจากสเปนครองเสียงข้างมากและมีอำนาจผ่านญัตติเรื่องการแยกตัวเป็นเอกราช 

ด้านนายโดนัลด์ ทุสค์ ประธานคณะมนตรียุโรปขอให้รัฐบาลกลางสเปนหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง ขณะที่รัฐสภายุโรปจะเปิดการอภิปรายวาระพิเศษในวันพุธเรื่องสถานการณ์ในสเปน โฆษกคณะกรรมาธิการยุโรปแถลงเรียกร้องทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ยุติการเผชิญหน้าแล้วหันมาเจรจากัน เพราะความรุนแรงไม่ใช่เครื่องมือทางการเมือง นับเป็นครั้งแรกที่สหภาพยุโรปออกมาแสดงความเห็นหลังจากนิ่งเงียบมาหลายสัปดาห์.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน