แบงก์ชาติหลายประเทศกังวลผลกระทบหาก “ทรัมป์” ชนะเลือกตั้ง

Donald Trump and Kamala Harris shake hand in debate

วอชิงตัน 28 ต.ค. – ผู้ว่าการธนาคารกลางของหลายประเทศแสดงความกังวลถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น หากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้


รอยเตอร์รายงานว่า ในการประชุมประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟ (IMF) และธนาคารโลกระหว่างวันที่ 21-26 ตุลาคม 2567 ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. วาระการประชุมหลักของผู้ว่าการธนาคารกลางและรัฐมนตรีคลังประเทศต่าง ๆ เป็นเรื่องเศรษฐกิจขยายตัวต่ำ ภาระหนี้สินสูง และสงครามที่ทวีความรุนแรง อย่างไรก็ดี หัวข้อสนทนาอย่างไม่เป็นทางการของผู้เข้าร่วมประชุมเกือบทุกกลุ่ม คือ ผลสำรวจล่าสุดที่พบว่า ทรัมป์จากพรรครีพับลิกันเริ่มมีคะแนนตีตื้นนางคอมมาลา แฮร์ริสจากพรรคเดโมแครตที่มีคะแนนนิยมนำในช่วงต้น และหนึ่งในความกังวลของหลายคน คือ ทรัมป์อาจจะพลิกระบบการเงินโลกแบบหน้ามือเป็นหลังมือ ด้วยการขึ้นภาษีครั้งมโหฬาร ออกพันธบัตรกู้เงินหลายล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ และละทิ้งความพยายามแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเพื่อสนับสนุนการผลิตเชื้อเพลิงฟอสซิล

IMF World Bank Annual Meeting Oct.2024
การประชุมประจำปีไอเอ็มเอฟและธนาคารโลก

นายคาซุโอะ อูเอดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นหรือบีโอเจ (BOJ) เผยว่า ทุกคนกังวลที่มีความไม่แน่นอนสูงมากว่าใครจะได้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ และประธานาธิบดีคนใหม่จะดำเนินนโยบายแบบใด ผู้ว่าการธนาคารกลางประเทศหนึ่งยอมรับโดยขอสงวนนามว่า เริ่มมีความรู้สึกว่าทรัมป์กำลังจะชนะ ขณะที่นายโฮแบร์โต กัมโปส แนโต ผู้ว่าการธนาคารกลางบราซิลชี้ว่า การเดิมพันว่าทรัมป์จะชนะได้ส่งผลต่อแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยระยะยาวของบราซิลแล้ว เนื่องจากบราซิลเป็นเศรษฐกิจที่อ่อนไหวต่อดอลลาร์สหรัฐ และว่านโยบายการคลังของทั้งทรัมป์และแฮร์ริสล้วนแต่จะเพิ่มแรงกดดันเงินเฟ้อ


ด้านนายเมห์เมต ชิมเชค รัฐมนตรีคลังทูร์เคียหรือตุรกีมองว่า รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของทรัมป์จะทำให้สหรัฐมียอดขาดดุลงบประมาณมากขึ้น เท่ากับมีหนี้สินมากขึ้น ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยระยะยาวสูงขึ้นและดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น ซึ่งจะไม่เป็นผลดีต่อตลาดเศรษฐกิจเกิดใหม่อย่างแน่นอน ส่วนนายเลเซตจา คันยาโก ผู้ว่าการธนาคารกลางแอฟริกาใต้กังวลเรื่องสงครามการค้าที่เกิดจากการที่ประเทศต่าง ๆ ขึ้นภาษีตอบโต้กัน

IMF Managing Director Kristalina Georgieva
กก.ผจก.ไอเอ็มเอฟ

อย่างไรตาม นางคริสตาลินา กอร์เกียวา กรรมการผู้จัดการไอเอ็มเอฟมองว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเป็นเรื่องที่ชาวอเมริกันจะเป็นผู้ตัดสิน พร้อมกับเตือนให้รัฐบาลประเทศต่าง ๆ เริ่มหาทางลดภาระหนี้สินจำนวนมหาศาลที่ก่อขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจหลังโควิด-19 ระบาด ไม่เช่นนั้นเศรษฐกิจจะยิ่งขยายตัวต่ำ และจะทำให้ประชาชนยิ่งไม่พอใจ

Donald Trump in 2015

ทรัมป์ประกาศระหว่างการหาเสียงว่า จะขึ้นภาษีนำเข้าร้อยละ 10 กับทุกประเทศ และจะขึ้นถึงร้อยละ 60 กับจีน นอกจากนี้ยังจูงใจผู้มีสิทธิเลือกตั้งด้วยมาตรการทางภาษีมากมาย ตั้งแต่ขยายการลดภาษีเงินได้ส่วนบุคคลทั้งหมดที่เคยลดให้ในปี 2550 ไปจนถึงยกเว้นการเก็บภาษีจากค่าทิป ค่าล่วงเวลา และเงินบำนาญ นักวิเคราะห์ด้านงบประมาณคาดการณ์ว่า นโยบายของทรัมป์จะทำให้สหรัฐมีหนี้สินเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 7.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 254 ล้านล้านบาท) ในช่วง 1 ทศวรรษ เพิ่มเติมจากที่สำนักงานงบประมาณรัฐสภาประเมินไว้ก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐจะมีหนี้สินเพิ่มขึ้น 22 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 744 ล้านล้านบาท) ในช่วง 10 ปีข้างหน้า


Kamala Harris speaks at her residence

แต่หากแฮร์ริสเป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ทางการเงินส่วนใหญ่เชื่อว่า เธอจะสานต่อนโยบายของประธานาธิบดีโจ ไบเดนที่กลับมาให้ความร่วมมือในระดับพหุภาคีในเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ภาษีนิติบุคคล การลดภาระหนี้สิน และการปฏิรูปธนาคารด้านการพัฒนา แม้ว่านโยบายหาเสียงของแฮร์ริสจะทำให้สหรัฐมีหนี้สินเพิ่มขึ้นเช่นกัน แต่ก็จะน้อยกว่าทรัมป์มาก.-814.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่ให้ “บอสแล็ป” เซ็นเป็นตัวแทนสู้คดี

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่เข้าไปในเรือนจำกับพนักงานสอบสวน ให้ “บอสแล็ป” เซ็นมอบอำนาจเป็นตัวแทนจัดการเรื่องกฎหมาย มีความพยายามเจาะหลังบ้านทนายผู้ต้องหา เตรียมนำเรื่องนี้ไปแจ้งความกับ “พล.ต.ต.จรูญเกียรติ” และมีแผนเตรียมยื่นประกันตัว 18 บอส “ดิไอคอน กรุ๊ป”

ข่าวแนะนำ

“ทนายตั้ม” ยันได้เงิน 71 ล้าน จากความเสน่หา

“ทนายตั้ม” ยืนยันไม่หนักใจ กรณีถูกเศรษฐีเจ้าของธุรกิจในฝรั่งเศส แจ้งความดำเนินคดีฐานฉ้อโกงเงิน 71 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างให้ทีมทนายรวบรวมพยานหลักฐาน

Hulk Hogan in Madison Square Garden

พันธมิตร “ทรัมป์” เปิดเวทีหาเสียงที่นิวยอร์กอย่างเผ็ดร้อน

ผู้มีชื่อเสียงหลายคนที่เป็นพันธมิตรของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ใช้ถ้อยคำหาเสียงอย่างเผ็ดร้อนที่เมดิสันสแควร์การ์เดนในนครนิวยอร์ก ปลุกเร้าบรรยากาศก่อนที่ทรัมป์จะขึ้นเวที

สมุดปกขาว

นายกฯ รับมอบสมุดปกขาว ข้อเสนอแนะเศรษฐกิจจาก กกร.

นายกฯ เปิดทำเนียบ คุย กกร. รับมอบสมุดปกขาวข้อเสนอแนวทางการแก้ปัญหาเศรษฐกิจประเทศ ชี้ 10 ปีที่ผ่านมาไทยมีปัญหาศักยภาพการเติบโตเศรษฐกิจ ลั่นจับมือเอกชนหารายได้ใหม่ ไม่ใช่ปรับโครงสร้างหนี้

สารตกค้างในองุ่น

แจงดราม่า! พบสารตกค้างในองุ่นไชน์มัสแคท ?

ดราม่า! องุ่นไชน์มัสแคท อันตราย ? หลังมีรายงานการสุ่มตรวจ อ้างว่า พบสารเคมีตกค้างเกินค่ามาตรฐาน ด้าน “อ.เจษฎา”- อย. ชี้ผลตรวจผ่านเกือบทั้งหมด แค่ล้างสะอาดก็กินได้