รู้จัก “กองทัพเกาหลีเหนือ” 1 ในกองทัพใหญ่ที่สุดในโลก

North Korea soldiers

เปียงยาง 27 ต.ค.- กองทัพเกาหลีเหนือตกเป็นกระแสสนใจของประชาคมโลกอีกครั้ง เมื่อเกาหลีใต้ สหรัฐ ยูเครน และชาติตะวันตกหลายชาติประสานเสียงตรงกันว่า เกาหลีเหนือได้ส่งทหารจำนวนหลายพันนายไปช่วยรัสเซียรบในยูเครน


เกาหลีเหนือมีทหารจำนวนเท่าใด

กองทัพประชาชนเกาหลี หรือเคพีเอ (KPA) มีกำลังทหารทหารรวมทั้งหมดประมาณ 1.3 ล้านนาย ถือเป็น 1 ในกองทัพที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เป็นรองเพียงจีน อินเดีย สหรัฐ และรัสเซีย โดยแบ่งออกเป็นกองทัพบก กองทัพอากาศ กองทัพเรือ และกองกำลังยุทธศาสตร์ เฉพาะกองทัพอากาศคาดว่ามีกำลังทหาร 110,000 นาย นอกจากนี้เกาหลีเหนือยังมีทหารกองหนุนอีกมากกว่า 6 ล้านนาย และมีนักรบไซเบอร์ที่พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ให้แก่กองกำลังไซเบอร์เกาหลีเหนือประมาณ 6,800 นาย


North Korea soldiers
North Korea soldiers on training

ทั้งนี้ชายชาวเกาหลีเหนือทุกคนที่มีอายุระหว่าง 17-30 ปี จะต้องรับราชการทหาร มีระยะเวลาตั้งแต่ 3-12 ปี

เกาหลีเหนือมีอาวุธประเภทใด

เกาหลีเหนือเป็น 1 ใน 9 ประเทศที่เป็นที่รู้กันว่า ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ โดยได้ผลิตขีปนาวุธจำนวนมากที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้ มีตั้งแต่อาวุธยุทธวิธีพิสัยใกล้ ไปจนถึงขีปนาวุธทิ้งตัวข้ามทวีปหรือไอซีบีเอ็ม (ICBM) ที่มีพิสัยยิงไกลครอบคลุมทุกพื้นที่ในสหรัฐ


North Korean leader visits missile bases
ผู้นำเกาหลีเหนือเยี่ยมฐานผลิตขีปนาวุธ

ส่วนยุทโธปกรณ์ตามแบบ ซึ่งเป็นอาวุธธรรมดานั้น เกาหลีเหนือมีเป็นจำนวนมหาศาล แต่ส่วนใหญ่เก่าและล้าสมัย สมุดปกขาวประจำปี 2565 ของกองทัพเกาหลีใต้ประเมินว่า หน่วยยานเกราะและยานยนต์ของเกาหลีเหนือมีรถถังและยานเกราะรวมกันมากกว่า 6,900 คัน มีทั้งรถถังยุคสหภาพโซเวียต รถถังแบบจีน และรถถังผลิตเอง ส่วนกองทัพเรือมีเรือผิวน้ำ 470 ลำ ครอบคลุมทั้งเรือติดขีปนาวุธนำวิถี เรือตอร์ปิโด เรือลาดตระเวนขนาดเล็ก เรือยิงสนับสนุน และมีเรือดำน้ำประมาณ 70 ลำ ช่วงหลายปีมานี้เกาหลีเหนือได้เสริมความแข็งแกร่งให้แก่กองทัพเรือด้วยการติดอาวุธนิวเคลียร์ใหม่ ๆ

ด้านสถาบันนานาชาติเพื่อยุทธศาสตร์ศึกษา (IISS) ประเมินว่า กองทัพอากาศเกาหลีเหนือมีฝูงบินขับไล่มากกว่า 400 ลำ เครื่องบินทิ้งระเบิดแบบเบา 80 ลำ และเครื่องบินลำเลียงมากกว่า 200 ลำ ส่วนใหญ่ผลิตมาตั้งแต่สมัยสหภาพโซเวียต คาดว่ามีอายุเก่าแก่ 40-80 ปี และไม่ได้นำมาใช้งานในปัจจุบัน

เกาหลีเหนือใช้งบประมาณทางทหารเท่าใด

ข้อมูลในเดอะเวิลด์แฟกต์บุ๊ก (The World Factbook) ของสำนักข่าวกรองกลางหรือซีไอเอ (CIA) ของสหรัฐประเมินว่า ช่วงปี 2553-2563 เกาหลีเหนือใช้จ่ายด้านกลาโหมในแต่ละปีราวร้อยละ 20-30 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพี (GDP) ขณะที่เกาหลีเหนือแถลงเมื่อเดือนมกราคมปีนี้ว่า จะใช้จ่ายด้านกลาโหมประมาณร้อยละ 16 ของจีดีพี

North Korea military parade

สำรวจความร่วมมือทางทหารของเกาหลีเหนือกับนานาชาติ

เวียดนาม : ข้อมูลของเกาหลีใต้อ้างว่า เกาหลีเหนือเคยส่งทหารไม่ต่ำกว่า 1,000 นาย ในจำนวนนี้หลายร้อยเป็นนักบินเครื่องบินขับไล่มิก-17 ไปช่วยเวียดนามเหนือรบกับสหรัฐและเวียดนามใต้ในช่วงปี 2509-2515 ควบคู่ไปกับการส่งผู้เชี่ยวชาญด้านสงครามจิตวิทยาไปช่วยเวียดนามเหนือทำภารกิจโฆษณาชวนเชื่อและลักพาตัว โดยมุ่งเป้าหมายไปที่ทหารเกาหลีใต้ในเวียดนามใต้ อีกทั้งยังเป็นสถานที่ฝึกหน่วยกองโจรเวียดนามด้วย

ลิเบีย : เกาหลีเหนือมีการแลกเปลี่ยนทางทหารกับลิเบียในสมัย พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี ที่เป็นผู้นำลิเบีย ผ่านการทำสนธิสัญญาพันธมิตรอายุ 10 ปีในปี 2525 ทั้ง 2 ฝ่ายตกลงให้ความช่วยเหลือทางทหารหากอีกฝ่ายถูกโจมตีและคุกคามจากประเทศที่ 3

ซีเรีย : ซีเรียเป็นมิตรเก่าแก่ของเกาหลีเหนือ โดยได้ร่วมกันพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธเคมี เกาหลีเหนือมีเตาปฏิกรณ์พลูโตเนียมในซีเรีย แต่ถูกอิสราเอลถล่มเสียหายในปี 2550

อิหร่าน : กลุ่มชาวอิหร่านลี้ภัยที่เคยเปิดโปงเรื่องโรงงานนิวเคลียร์นาทันซ์ในอิหร่านเมื่อปี 2545 เผยในปี 2558 ว่า คณะผู้เชี่ยวชาญด้านนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ 7 คน ได้ไปเยี่ยมชมที่ตั้งทางทหารใกล้กรุงเตหะรานของอิหร่าน เป็นการแลกเปลี่ยนการเยือนครั้งที่ 3 ของปีนั้น ด้านหน่วยงานสังเกตการณ์ของสหประชาชาติเผยในปี 2564 ว่า เกาหลีเหนือและอิหร่านได้ฟื้นความร่วมมือเรื่องการพัฒนาขีปนาวุธพิสัยไกลและการจัดส่งชิ้นส่วนสำคัญในการผลิตอาวุธ นอกจากนี้เกาหลีเหนือยังถูกกล่าวหาว่า จัดส่งอาวุธให้แก่กลุ่มที่เป็นตัวแทนของอิหร่าน เช่น นักรบฮามาสที่ใช้เครื่องยิงจรวดของเกาหลีเหนือยิงโจมตีอิสราเอลเมื่อปีก่อน.-814.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่ให้ “บอสแล็ป” เซ็นเป็นตัวแทนสู้คดี

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่เข้าไปในเรือนจำกับพนักงานสอบสวน ให้ “บอสแล็ป” เซ็นมอบอำนาจเป็นตัวแทนจัดการเรื่องกฎหมาย มีความพยายามเจาะหลังบ้านทนายผู้ต้องหา เตรียมนำเรื่องนี้ไปแจ้งความกับ “พล.ต.ต.จรูญเกียรติ” และมีแผนเตรียมยื่นประกันตัว 18 บอส “ดิไอคอน กรุ๊ป”

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณผลสำรวจนิด้าโพล ปชช.ไว้ใจรัฐบาลอยู่ครบเทอม

รัฐบาลขอบคุณประชาชนให้ความไว้ใจรัฐบาล “นายกฯ แพทองธาร” อยู่ครบเทอม หลัง “นิด้าโพล” เผยผลสำรวจ ลั่นขอเดินหน้าทำงานให้หนักขึ้น เพื่อขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า ยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีของคนไทย

ฝีพายเตรียมประจำตำแหน่ง ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมก่อนจะเริ่มขบวนพยุหยาตราทางชลมารค โดยฝีพายทยอยลงเรือพระราชพิธีแต่ละลำ เพื่อประจำจุดก่อนที่พระราชพิธีจะเริ่มขึ้น

“อัจฉริยะ” ย้ำเข้าเรือนจำพบ “โค้ชแล็ป” ทำตามระเบียบราชทัณฑ์

“อัจฉริยะ” ยันไม่เคยตีเนียน ระบุเข้าเรือนจำพบ “โค้ชแล็ป” ดำเนินการตามระเบียบราชทัณฑ์ทุกขั้นตอน ติงสื่อเสนอข่าวทำเสียหาย