อียูย้ำให้ความสำคัญเรื่องความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กับโมร็อกโก

Morocco-EU partnership strenghtened

บรัสเซลส์ 17 ต.ค.- อียูย้ำเรื่องให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กับโมร็อกโก หลังจากศาลยุโรปมีคำชี้ขาดเมื่อต้นเดือนให้ข้อตกลงการเกษตรและประมงของ 2 ฝ่ายเป็นโมฆะ


นายโจเซฟ บอเรลล์ ผู้แทนระดับสูงด้านนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงของสหภาพยุโรปหรืออียู แถลงในนาม 27 ชาติสมาชิกอียู หลังเสร็จสิ้นการประชุมสภารัฐมนตรีต่างประเทศอียูเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม ย้ำเรื่องความสำคัญของความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์โมร็อกโก-อียูที่อียูให้คุณค่าอย่างยิ่ง และเรื่องประโยชน์และเป้าหมายของทั้ง 2 ฝ่าย รวมถึงเรื่องที่อียูและโมร็อกโกมีพันธกิจร่วมกันที่จะเสริมสร้างความร่วมมือหลากมิติและยั่งยืนที่ดำเนินมาหลายทศวรรษ โดยมีวิสัยทัศน์ร่วมกันที่จะกระชับความสัมพันธ์ในอนาคต

นายบอเรลล์ได้กล่าวถึงเรื่องที่ศาลยุติธรรมยุโรปหรืออีซีเจ (ECJ) ซึ่งเป็นศาลของอียูมีคำชี้ขาดเมื่อวันที่ 4 ตุลาคมให้ข้อตกลงการเกษตรและการประมงระหว่างอียูกับโมร็อกโกในปี 2562 เป็นโมฆะ เนื่องจากไม่มีการหารือกับประชาชนในซาฮาราตะวันตกที่เป็นดินแดนพิพาทในโมร็อกโกว่า อียูมีความมุ่งมั่นที่จะกระชับความสัมพันธ์ในทุกด้านตามหลักการของการเคารพตามคำมั่นสัญญา.-814.-สำนักข่าวไทย  


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิด “ดีเจมิจในมิตร” โยงแผนธุรกิจดิไอคอน

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิดดีเจมิจในมิตรคนหนึ่ง นำเสนอวางแผนธุรกิจดิไอคอนตั้งแต่ต้น ปัจจุบันตั้งขายบริษัทเซรั่มบำรุงผิว

วันตำรวจ

ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจ ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นที่พึ่งประชาชน

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจประจำปี 2567 ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นตำรวจที่ดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

ข่าวแนะนำ

คุม 17 บอส ผู้ต้องหาดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง

ตำรวจคุมตัว 17 บอส ผู้ต้องหาในคดีดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง พร้อมคัดค้านการประกันตัว ส่วน “บอสพอล” จะส่งฝากขังวันพรุ่งนี้ (18 ต.ค.)

คณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์

นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่ง ปธ.เอง

“แพทองธาร” นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่งประธานเอง ขณะที่ “หมอเลี๊ยบ” ปธ.คกก.พัฒนาซอฟต์พาวเวอร์

ไฟไหม้รถบัส

ไฟไหม้บัสนำเที่ยว ต่างชาติ 50 ชีวิต รอดตายหวุดหวิด

ระทึก! ไฟไหม้รถทัวร์นำเที่ยวบนถนนมิตรภาพ ขณะนักท่องเที่ยวต่างชาติลงรถไปกินข้าว ส่วนสาเหตุยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

Liam Payne died

แฟน ๆ ไว้อาลัยหน้าโรงแรมที่อดีตบอยแบนด์ดังพลัดตก

แฟน ๆ พากันไว้อาลัยหน้าโรงแรมในกรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินา ซึ่งเป็นสถานที่ที่เลียม เพย์น อดีตสมาชิกวงวันไดเร็กชัน (One Direction) วงดนตรีบอยแบนด์ชื่อดังจากอังกฤษ พลัดตก