เกาหลีเหนือเรียกเกาหลีใต้ “รัฐปรปักษ์” บ่งชี้ว่ามีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

โซล 17 ต.ค. – เกาหลีเหนือกำหนดให้เกาหลีใต้เป็น “รัฐปรปักษ์” ซึ่งเป็นการยืนยันว่า การประชุมสมัชชาประชาชนสูงสุด (Supreme People’s Assembly) หรือ เอสพีเอ ที่ผ่านมา มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นไปตามคำประกาศของผู้นำเกาหลีเหนือที่ให้ยกเลิกเรื่องการรวมชาติออกจากเป้าหมายของประเทศ


สำนักข่าวกลางเกาหลี หรือ เคซีเอ็นเอ ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา กองทัพเกาหลีเหนือระเบิดทำลายถนนและทางรถไฟส่วนที่เชื่อมต่อกับเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นการกระทำที่ถูกต้องตามกฎหมายที่เกาหลีเหนือกระทำต่อ “รัฐที่เป็นปรปักษ์” ตามที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญของประเทศ เคซีเอ็นเอ รายงานด้วยว่า การระเบิดถนนและทางรถไฟดังกล่าวเป็นมาตรการที่ถูกต้องและหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในการดำเนินการตามข้อกำหนดของรัฐธรรมนูญที่ระบุอย่างชัดเจนว่า เกาหลีใต้เป็นรัฐปรปักษ์ของเกาหลีเหนือ  

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือขอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อลบประเด็นเรื่องการรวมชาติกับเกาหลีใต้ที่เป็นเป้าหมายในความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ โดยกล่าวหาว่า รัฐบาลเกาหลีใต้สมคบคิดกับสหรัฐในการหาทางทำลายระบอบการปกครองของเกาหลีเหนือ และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประชุมสมัชชาประชาชนสูงสุด ประชุมเป็นเวลา 2 วัน ซึ่งคาดว่าจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อกำหนดอย่างเป็นทางการให้เกาหลีใต้เป็นประเทศที่แยกต่างหากจากเกาหลีเหนือและเป็นศัตรูหลักของเกาหลีเหนือ สื่อของทางการเกาหลีเหนือไม่ได้รายงานเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทำให้เกิดกระแสคาดเดาว่า อาจจะมีการเลื่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญออกไปก่อน.-813.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

Liam Payne died

แฟน ๆ ไว้อาลัยหน้าโรงแรมที่อดีตบอยแบนด์ดังพลัดตก

แฟน ๆ พากันไว้อาลัยหน้าโรงแรมในกรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินา ซึ่งเป็นสถานที่ที่เลียม เพย์น อดีตสมาชิกวงวันไดเร็กชัน (One Direction) วงดนตรีบอยแบนด์ชื่อดังจากอังกฤษ พลัดตก

สุดอลังการวิถีแห่งศรัทธาไหลเรือไฟ จ.นครพนม

จัดอย่างยิ่งใหญ่อลังการ กับเทศกาลไหลเรือไฟ ประจำปี 2567 ที่ จ.นครพนม โดยเฉพาะริมฝั่งโขงในเขต อ.เมือง ทางจังหวัดตกแต่งประดับประดาโคมไฟบนเรือ ล่องไปตามแม่น้ำ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างมาก