สื่อจีนชี้สหรัฐนำภัยพิบัติเฮอริเคนมาเล่นเกมการเมือง

debris resulting from hurricane Milton in Florida

ปักกิ่ง 13 ต.ค.- สื่อทางการจีนระบุว่า รัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นของสหรัฐเล่นเกมการเมืองกัน จนเป็นอุปสรรคต่อความพยายามบรรเทาทุกข์ภัยพิบัติในรัฐฟลอริดาที่ถูกเฮอริเคนพัดถล่ม 2 ลูกซ้อน


สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี (CCTV) ของทางการจีนสัมภาษณ์ชาวรัฐฟลอริดาที่ประสบภัยเฮอริเคนมิลตัน (Milton) ขึ้นฝั่งเมื่อวันที่ 9 ตุลาคมตามเวลาท้องถิ่น และรายงานว่า การเก็บกวาดทำความสะอาดอาจต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน เนื่องจากรัฐฟลอริดาเป็นหนึ่งในพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐที่ถูกเฮอริเคนเฮลีน (Helene) ขึ้นฝั่งเมื่อวันที่ 26 กันยายน

CCTV interviews hurricane affected resident in Florida

ซีซีทีวีระบุว่า ในขณะที่เกิดความสูญเสียจากเฮอริเคน นักการเมืองอเมริกันกลับกล่าวโทษกัน กลายเป็นอุปสรรคต่อการสื่อสารระหว่างรัฐบาลกลางกับรัฐบาลท้องถิ่น ซีซีทีวีอ้างรายงานข่าวหลายกระแสว่า นายรอน เดอแซนทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาจากพรรครีพับลิกันไม่ยอมรับโทรศัพท์ที่รองประธานาธิบดีคอมมาลา แฮร์ริสจากพรรคเดโมแครตโทรหาช่วงเฮอริเคนเฮลีนขึ้นฝั่ง ขณะที่นายเดอแซนทิสปฏิเสธว่า นางแฮร์ริสไม่ได้โทรหา และที่ผ่านมาเธอไม่เคยสนใจเรื่องนี้ แต่กลับมาห่วงใยกะทันหันเพื่อประโยชน์ทางการเมือง เขาไม่มีเวลาเล่นเกมการเมืองกับเธอ


ซีซีทีวีรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนจากพรรคเดโมแครตได้ขอให้รัฐสภาที่พรรครีพับลิกันลิกันครองเสียงข้างมากเพิ่มงบประมาณให้แก่สำนักงานจัดการเหตุฉุกเฉินแห่งชาติหรือฟีมา (FEMA) ตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2566 แต่ถูกขัดขวางจากสมาชิกสภาพรรครีพับลิกัน ทั้งที่คนของรีพับลิกันเป็นผู้ว่าการรัฐในหลายรัฐที่ประสบภัย และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วประธานาธิบดีไบเดนย้ำว่า พร้อมเรียกประชุมฉุกเฉินเพื่อให้สภาอนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมสำหรับบรรเทาภัยพิบัติ แต่เว็บไซต์โพลิติโกของสหรัฐรายงานว่า นายไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกันยืนยันไม่ให้จัดการลงมติเรื่องงบประมาณก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้.-814.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผจก.ปัดตอบอาการ “ติ๊ก ชีโร่” โบ้ยให้ถามภรรยา

ผจก.ส่วนตัว “ติ๊ก ชีโร่” ปัดตอบอาการ อ้างต้องถามภรรยา ส่วนที่เกิดเหตุพบเศษชิ้นส่วนรถ และกองเลือดผู้เสียชีวิต พบลักษณะการจอดอยู่บนเส้นทึบ

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

ทอ.สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ข่าวกำลังพลรับสินบนข้ามชาติ

ทอ. สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีการเผยแพร่เอกสารต่างประเทศ ซึ่งมีเนื้อหาอ้างถึงการให้สินบนแก่กำลังพลของกองทัพและเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานภาครัฐ

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยทำบุญตักบาตร วันนวมินทรมหาราช

พื้นที่จังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศไทย ทุกภาคส่วนร่วมกันทำบุญตักบาตร และจัดกิจกรรมต่างๆ เนื่องในวันนวมินทรมหาราช เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

ลุ้นผลเลือด “ติ๊ก ชีโร่” วันนี้

ผู้กำกับการ สน.คันนายาว ไม่ยืนยันว่าผลเลือด “ติ๊ก ชีโร่” จะแจ้งผลวันนี้หรือไม่ แต่ตามกำหนดการตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ ต้องใช้ระยะเวลา 3-5 วัน

“กันต์” สีหน้าเรียบเฉย เข้าพบตำรวจ ปคบ.

“กันต์ กันตถาวร” พร้อมทนายความ เข้าพบตำรวจ ปคบ. กรณีพัวพันกับบริษัท The iCon Group ตอบสื่อสั้นๆ “ให้เป็นไปตามข้อเท็จจริง” ด้านผู้เสียหายวันนี้ ยอดพุ่ง 200 คน ภายในครึ่งวัน