เกาหลีเหนือประชุมสภาเพื่อแก้รัฐธรรมนูญแต่ไม่เปิดเผยรายละเอียด

โซล 9 ต.ค. – สื่อของทางการเกาหลีเหนือรายงานวันนี้ว่า เกาหลีเหนือจัดประชุมสำคัญของสมัชชาประชาชนสูงสุด (Supreme People’s Assembly) หรือ เอสพีเอ เพื่อพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ไม่เปิดเผยรายละเอียดว่า มีการแก้ไชตัดทิ้งมาตราที่เกี่ยวข้องกับการรวมชาติกับเกาหลีใต้ หรือกำหนดเรื่องเขตแดนให้เป็นไปตามคำสั่งก่อนหน้านี้ของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือหรือไม่


สำนักข่าวกลางเกาหลี หรือ เคซีเอ็นเอ ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า เอสพีเอ ประชุมสมัยที่ 11 ของเอสพีเอชุดที่ 14 ในวันจันทร์และวันอังคาร ซึ่งที่ประชุมได้ตัดสินใจอย่างเป็นเอกฉันท์ในการแก้ไชรัฐธรรมนูญ แต่สำนักข่าวยอนฮับ ของเกาหลีใต้กล่าวว่า เคซีเอ็นเอ ไม่ได้กล่าวถึงว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ทำให้เกิดความชัดเจนเกี่ยวกับเขตแดนของเกาหลีเหนือ ซึ่งรวมถึงเขตแดนทางทะเล และลบทิ้งส่วนที่เกี่ยวข้องกับการรวมชาติตามที่นายคิมสั่งการไว้เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาหรือไม่ และนายคิม ก็ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมเอสพีเอในครั้งนี้ด้วย

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า เกาหลีเหนืออาจจะเลื่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นดังกล่าวออกไปเป็นการประชุมครั้งหน้า หลังจากมีการเลือกตั้งสมาชิกเอสพีเอฃุดใหม่เป็นชุดที่ 15 เรียบร้อยแล้ว โดยเอสพีเอ ขุดที่ 14 ซึ่งเป็นฃุดปัจจุบันมีกำหนดจะหมดวาระ 5 ปี ในเดือนมีนาคมปีหน้า และอาจจะรอผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพฤศจิกายนนี้ด้วย


.ในขณะเดียวกัน ที่ประชุมเอสพีเอ ในวันนี้ ได้มีมติเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีกลาโหม โดยให้นายโน กวาง-ชอล ซึ่งดำรงตำแหน่งนี้มาครั้งหนึ่งแล้วระหว่างปี 2018-2019 กลับมาดำรงตำแหน่งอีกครั้งแทนนายกัง ซุน-นัม.-813.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่ายกครัว

ตร.เร่งหาสาเหตุฆ่ายกครัว 4 ศพ อดีต สท.สงขลา

คดียิงยกครัว 4 ศพ ครอบครัวอดีต สท.สงขลา คาดภรรยาวางยานอนหลับ ก่อนลงมือยิงสามี ลูกชาย ลูกสาว และยิงตัวเองตายตาม ตำรวจเร่งสอบปมก่อเหตุ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

ข่าวแนะนำ

ชาวบ้านริมน้ำเจ้าพระยาเดือดร้อนหนัก

ชาวบ้านริมน้ำเจ้าพระยาเดือดร้อนหนัก ถูกน้ำท่วมห้องน้ำใช้ไม่ได้ – ต้องย้ายรถไปจอดที่สูง เผยปีนี้น้ำมาเร็ว ขึ้นสูง แต่ยังไม่เท่าปี 54

ขยะน้ำท่วม

ชาวเชียงใหม่ทุกข์หนัก ขยะน้ำท่วมเต็มซอย วอน จนท.เร่งจัดเก็บ

ชาวเชียงใหม่ทุกข์หนัก ขยะที่ลอยมากับน้ำท่วมทับถมเต็มซอย ปิดทางเข้า-ออกบ้าน และเริ่มเน่าเหม็น วอนเจ้าหน้าที่เร่งจัดเก็บ

เก็บอัฐิไฟไหม้รถบัสนักเรียน

เก็บอัฐิส่งมอบญาติเตรียมทำพิธีลอยอังคาร

เก็บอัฐิผู้เสียชีวิตเหตุรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ หลังทำพิธีแล้วเสร็จทั้งหมดช่วง 01.00 น. ส่งมอบญาติเตรียมลอยอังคาร ประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป