ชาวไต้หวันส่วนใหญ่เชื่อจีนไม่น่าจะรุกรานภายใน 5 ปีข้างหน้า

ไทเป 9 ต.ค. – สำนักวิจัยด้านการทหาร เปิดเผยผลการสำรวจความเห็นชาวไต้หวัน ซึ่งพบว่า ชาวไต้หวันส่วนใหญ่เชื่อว่า จีนไม่น่าจะรุกรานไต้หวันในช่วง 5 ปีข้างหน้านี้ แต่มองจีนว่าเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อไต้หวันที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย


สำนักวิจัยด้านกลาโหมและความมั่นคงแห่งชาติ หรือ ไอเอ็นดีเอสอาร์ ของไต้หวัน สำรวจความคิดเห็นประชาชนประมาณ 1,200 คน เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งปรากฎว่า ร้อยละ 61 ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่า ไม่มีแนวโน้ม หรือ ไม่มีแนวโน้มอย่างยิ่งที่จีนจะโจมตีไต้หวันในช่วงเวลาอีก 5 ปีข้างหน้า อย่างไรก็ตาม ชาวไต้หวันยังกังวลเกี่ยวกับภัยคุกคามจากจีน รวมถึงการซ้อมรบและการโฆษณาชวนเชื่อต่าง ๆ

ผลการสำรวจความเห็นครั้งนี้ เป็นไปในทางตรงกันข้ามกับคำเตือนของสำนักข่าวกรองกลางของสหรัฐ ที่กล่าวเมื่อปีที่แล้วว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้สั่งการให้กองทัพเตรียมพร้อมในการรุกรานไต้หวันภายในปี 2027 ซึ่งไอเอ็นดีอาร์อาร์ กล่าวว่า สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่า ชาวไต้หวันรับรู้เรื่องภัยคุกคามจากจีน แต่ยังคงสงบและมีเหตุมีผลกับความคาดหมายว่า สงครามอาจจะอยู่ใกล้แค่เอื้อม


ผลการสำรวจยังระบุว่า ร้อยละ 67 ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่า พวกเขาจะสู้กลับ หากว่าจีนเข้าโจมตี แต่ก็มีความเห็นแตกต่างพอ ๆ กันเกี่ยวกับความสามารถของกองทัพไต้หวันในการปกป้องไต้หวัน โดยครึ่งหนึ่งมีความเชื่อมั่นว่าทำได้ ส่วนอีกครึ่งหนึ่งไม่มีความไว้วางใจ นอกจากนั้น ผู้ตอบแบบสอบถามยังมีความเห็นแบ่งออกเป็น 2 ฝั่งว่า สหรัฐจะช่วยไต้หวันหรือไม่ กล่าวคือร้อยละ 74 เชื่อว่า สหรัฐน่าจะช่วยเหลือโดยทางอ้อม ด้วยการจัดหาอาหาร เวชภัณฑ์และอาวุธ ส่วนร้อยละ 52 คิดว่า สหรัฐจะส่งทหารเข้ามาช่วยเหลือ.-813.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่ายกครัว

ตร.เร่งหาสาเหตุฆ่ายกครัว 4 ศพ อดีต สท.สงขลา

คดียิงยกครัว 4 ศพ ครอบครัวอดีต สท.สงขลา คาดภรรยาวางยานอนหลับ ก่อนลงมือยิงสามี ลูกชาย ลูกสาว และยิงตัวเองตายตาม ตำรวจเร่งสอบปมก่อเหตุ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

ข่าวแนะนำ

ขยะน้ำท่วม

ชาวเชียงใหม่ทุกข์หนัก ขยะน้ำท่วมเต็มซอย วอน จนท.เร่งจัดเก็บ

ชาวเชียงใหม่ทุกข์หนัก ขยะที่ลอยมากับน้ำท่วมทับถมเต็มซอยปิดทางเข้า-ออกบ้านและเริ่มเน่าเหม็น วอนเจ้าหน้าที่เร่งจัดเก็บ

เก็บอัฐิไฟไหม้รถบัสนักเรียน

เก็บอัฐิส่งมอบญาติเตรียมทำพิธีลอยอังคาร

เก็บอัฐิผู้เสียชีวิตเหตุรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ หลังทำพิธีแล้วเสร็จทั้งหมดช่วง 01.00 น. ส่งมอบญาติเตรียมลอยอังคาร ประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

อุตุฯ เผยกลางตอนล่าง-ตอ.-ใต้ ฝนตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุฯ เผยภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคใต้ มีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนภาคเหนือตอนบน ภาคอีสานตอนบน ยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง กทม.-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60%