ไต้หวันเตือนอันตราย “สตอร์มเซิร์จ” จากพายุ “กระท้อน”

ไทเป 1 ต.ค. – ไต้หวันเคลื่อนกำลังพลทหารในกองทัพเกือบ 40,000 นายในวันนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือกับปฎิบัติการช่วยเหลือและกู้ภัยในขณะที่พายุไต้ฝุ่น “กระท้อน” กำลังเคลื่อนตัวเข้ามาใกล้ไต้หวันเรื่อย ๆ ในบริเวณชายหาดทางตะวันตกเฉียงใต้ที่มีประชากรหนาแน่น และคาดว่าจะเกิดคลื่นพายุซัดฝั่ง หรือ สตอร์มเซิร์จ


สำนักงานบริหารสภาพอากาศกลาง หรือ ซีดับเบิลยูเอ ของไต้หวันกล่าวคาดหมายว่า พายุ “กระท้อน” จะเคลื่อนตัวเข้าสู่เมืองเกาสง ในช่วงเช้าวันพุธ ก่อนที่จะพัดผ่านพื้นที่ในไต้หวันมุ่งหน้าไปทางะตวันออกเฉียงเหลือและออกไปสู่ทะเลจีนตะวันออก เมืองเกาสง ซึ่งมีประชากรประมาณ 2.7 ล้านคน ประกาศให้เป็นวันหยุด 1 วันและแจ้งประชาชนให้อยู่บ้านเพื่อเตรียมตัวรับมือกับพายุ “กระท้อน” ที่คาดว่าจะทวีกำลังรุนแรงเป็นพายุระดับ 4

กระทรวงกลาโหมไต้หวันกล่าวว่า ได้สั่งการทหารมากกว่า 38,000 นายให้เตรียมความพร้อมสำหรับปฎิบัติการกู้ภัย กระทรวงคมนาคมกล่าวว่า เที่ยวบินในประเทศ 85 เที่ยวบินและระหว่างประเทศอีก 9 เที่ยวบินของวันพุธ ถูกยกเลิกไปแล้ว รวมถึงเรือระหว่างเกาะก็หยุดให้บริการ ในเมืองเกาสง ร้านค้าและภัตตาคารดึงประตูปิดกั้นหน้าร้านอย่างแน่นหนา ส่วนตลาดสดก็ปิด ในขณะที่ถนนหนทางเกือบจะร้างผู้คน


ในขณะเดียวกัน บริเวณขายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ หน่วยยามฝั่งของไต้หวันส่งเรือออกไปช่วยเหลือค้นหาลูกเรือ 19 คน จากเรือสินค้า “บลูลากูน” ที่จำเป็นต้องสละเรือเนื่องจากมีน้ำรั่วเข้าห้องเครื่องของเรือ โดยก่อนหน้านี้เฮลิคอปเตอร์กู้ภัยไม่สามารถออกไปค้นหาได้ ต้องหันหลังกลับเนื่องจากเจอกับกระแสลมและฝนตกหนัก เจ้าหน้าที่ยามฝั่งกล่าวว่า ลูกเรือประกอบไปด้วย ชาวยูเครน 7 คน ฃาวอิยิปต์ 9 คน ชาวรัสเซีย 3 คน ซึ่งเดินทางออกจากเมืองเฉาเฟยเตี้ยน มุ่งหน้าไปยังประเทศสิงคโปร์.-813.-สำนักช่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกฯ ขอบคุณ Google ประกาศลงทุนในไทย กว่า 3.5 หมื่นล้าน

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณ Google ประกาศการลงทุนในไทยกว่า 35,000 ล้านบาท พร้อมผลักดัน Data Center แห่งแรกในไทย เชื่อมั่นไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางของ Google ขับเคลื่อนการเติบโตของไทยและภูมิภาคอาเซียน

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ ปคบ.เตรียมขอศาลออกหมายจับ

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ตำรวจ ปคบ. เตรียมขออำนาจศาลออกหมายจับในข้อหาฉ้อโกงประชาชน

“อนุทิน” ตั้ง กก.สอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วม

“อนุทิน” ตั้งกรรมการสอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ทิ้งทวนก่อนเกษียณ 30 ก.ย.นี้ ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วมซ้ำซาก ทั้งที่ชาวบ้านเดือดร้อนสาหัส หลังแค่ให้นายกฯ เห็นหน้าจุดเดียว ก่อนโผล่กรุงเทพฯ ร่วมพิธีเกษียณฯ

ข่าวแนะนำ

นิติเวช รพ.ตำรวจ เปิดศูนย์พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลเหตุไฟไหม้รถบัส

นิติเวช รพ.ตำรวจ เปิดศูนย์พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลเหตุไฟไหม้รถบัสนักเรียน วอนพ่อแม่สายตรงจัดเก็บ DNA ไว้ตรวจยืนยัน คาดไม่เกิน 7 วัน ส่งมอบได้ครบ

นายกฯ รุดเยี่ยมผู้บาดเจ็บเหตุไฟไหม้รถทัศนศึกษา

นายกฯ รุดเยี่ยมนักเรียนบาดเจ็บ เหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา ประสาน ก.คมนาคม จัดรถส่งนักเรียนที่ปลอดภัยกลับอุทัยธานีวันนี้