ตูวาลูวอนยูเอ็นเร่งแก้ปัญหาระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น

นิวยอร์ค 27 ก.ย. – ประเทศตูวาลู เรียกร้องให้สหประชาชาติเร่งแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น ก่อนที่ตูวาลูจะจมหายไปในทะเล ซึ่งคาดว่าในอีก 26 ปีข้างหน้า เกาะฟูนาฟูตี เกาะหลักของของตูวาลู จะจมอยู่ใต้ทะเลครึ่งหนึ่ง


นายกรัฐมนตรีเฟเลติ เตโอ ของตูวาลู ประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมระดับสูงของสหประชาชาติว่าด้วยปัญหาระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้นในสัปดาห์นี้ เรียกร้องให้เร่งดำเนินความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น ก่อนที่ประเทศตูวาลูจะจมหายไปในทะเล
โดยปัจจุบัน ตูวาลูอยู่เหนือระดับน้ำทะเลเฉลี่ยเพียง 2 เมตร และกำลังประสบปัญหาระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นประมาณ 15 เซนติเมตร ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกถึง 1.5 เท่า ขณะที่องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือนาซา คาดการณ์ว่า ภายในปี 2050 หรืออีกประมาณ 26 ปีข้างหน้า กระแสน้ำทะเลขึ้นลงรายวันจะทำให้เกาะฟูนาฟูตีของตูวาลู ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของประชากรตูวาลูกว่าร้อยละ 60 จะจมอยู่ใต้น้ำทะเลครึ่งหนึ่ง โดยเกาะแห่งนี้ มีพื้นที่แคบบางส่วนเพียง 20 เมตรเท่านั้น

ขณะเดียวกัน ตามสนธิสัญญาสำคัญด้านสภาพอากาศ และความมั่นคงกับออสเตรเลีย ที่ประกาศใช้เมื่อปี 2023 เปิดโอกาสให้ชาวตูวาลู 280 คน สามารถอพยพไปยังออสเตรเลียได้ในแต่ละปี เริ่มตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป ซึ่งทั้งบรรดาเจ้าหน้าที่รัฐบาลและประชาชนชาวตูวาลูทั่วไป ต่างรู้สึกวิตกกังวลเพิ่มมากขึ้น เกี่ยวกับระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น และแนวโน้มว่าจะต้องย้ายถิ่นฐานเป็นการถาวร


คณะกรรมาธิการกฎหมายระหว่างประเทศของสหประชาชาติ จะออกรายงานเกี่ยวกับระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นในปีหน้า เพื่อแสดงการสนับสนุนว่า สถานะการเป็นประเทศของตูวาลูจะดำเนินต่อไป ไม่ว่าแผ่นดินของประเทศจะจมอยู่ใต้น้ำทั้งหมด หรือบางส่วน จากระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น อันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ.-815.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนทั่วไทยฝนตกหนักบางแห่ง-กทม.ฟ้าคะนอง 60%

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนัก กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60% และมีฝนตกหนักบางแห่ง

กู้ภัยช่วย 2 วัยรุ่นขี่ จยย.ถูกน้ำซัดเกาะต้นไม้

น้ำท่วมภาคอีสานยังน่าห่วง หลังระดับน้ำโขงในหลายจังหวัดมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ที่อุดรธานี 2 วัยรุ่นถูกน้ำซัดรถจักรยานยนต์ตกถนน ลอยคอเกาะต้นไม้ไว้ทัน กู้ภัยฝ่ากระแสน้ำเข้าช่วย

เหนืออ่วม อ่างเก็บน้ำแตก-พนังกั้นน้ำพัง

สถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือหลายพื้นที่ยังสาหัส ที่ลำปาง “อ่างเก็บน้ำบ้านหนอง” แตก มวลน้ำหลากท่วมหลายหมู่บ้าน ส่วนที่สุโขทัย พนังกั้นน้ำยมพัง น้ำทะลักถนนทางหลวง บางจุดท่วมสูงกว่า 2 เมตร