fbpx

น้ำท่วมยุโรปกลางรุนแรงสุดในรอบ 20 ปี ตายแล้ว 15 ราย

เบอร์ลิน 17 ก.ย. – หลายประเทศในยุโรปตอนกลาง เผชิญกับสถานการณ์น้ำท่วมครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบอย่างน้อย 20 ปี มีผู้เสียชีวิตรวมกันแล้วอย่างน้อย 15 ราย


แม่น้ำหลายสายในยุโรปตอนกลาง เอ่อล้นฝั่งทะลักเข้าท่วมเป็นบริเวณกว้างเมื่อวานนี้ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมครั้งเลวร้ายที่สุดในยุโรปตอนกลางในรอบอย่างน้อย 20 ปี เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 15 ราย ไล่ไปตั้งแต่ออสเตรียจนถึงโรมาเนีย และหลายเมืองจมอยู่ใต้น้ำ หรือได้รับผลกระทบจากน้ำที่ไหลทะลักและเต็มไปด้วยเศษซาก หลังจากฝนตกหนักติดต่อกันมาหลายวัน

ในโรมาเนีย น้ำท่วมคร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 6 รายในช่วงสุดสัปดาห์ และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงในออสเตรีย เสียชีวิตในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ส่วนที่โปแลนด์ พบผู้เสียชีวิตรายที่ 2 เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ตำรวจและทหารหลายพันนาย ต่อสู้กับน้ำท่วมในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ขณะที่นายกรัฐมนตรี โดนัลด์ ทุสก์ บอกว่า รัฐบาลยังคงทำงานเพื่อประเมินขนาดความเสียหาย และจะตัดสินใจประกาศสภาวะภัยพิบัติทางธรรมชาติ ตามที่ประกาศไว้ เพื่อขอรับความช่วยเหลือจากสหภาพยุโรป ทั้งนี้ บริเวณพรมแดนระหว่างสาธารณรัฐเช็กและโปแลนด์ ได้รับผลกระทบอย่างหนักในช่วงสุดสัปดาห์ สะพานบางแห่งพังถล่มและบ้านเรือนเสียหาย


ส่วนที่สาธารณรัฐเช็ก แม่น้ำโมราวาที่กำลังเพิ่มสูงขึ้นในช่วงข้ามคืน ทำให้เมืองลิโตเวล ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงปราก เมืองหลวงไปทางตะวันออก 230 กิโลเมตร ถูกน้ำท่วมเกือบทั้งเมืองจนต้องสั่งปิดโรงเรียนและหน่วยงานสาธารณสุข ส่วนน้ำท่วมในหลายพื้นที่ของเมืองออสตราวา เมืองใหญ่ทางตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้ต้องปิดโรงไฟฟ้าที่จ่ายความร้อนและน้ำร้อนให้เมือง รวมถึงโรงงานเคมีอีก 2 แห่ง ชาวบ้านมากกว่า 12,000 คนต้องอพยพ ส่วนสถานีโทรทัศน์ของเช็ก รายงานยืนยันเหยื่อรายแรกเสียชีวิตเมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นทั่วภูมิภาค

ขณะเดียวกัน ทั้งกรุงบราติสลาวา เมืองหลวงของสโลวะเกีย และกรุงบูดาเปสต์ เมืองหลวงของฮังการี กำลังเตรียมพร้อม ขณะแม่น้ำดานูบกำลังเพิ่มขึ้น โดยเจ้าหน้าที่รัฐบาลฮังการี เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม ชาวบ้านและทหาร เริ่มนำกระสอบทรายมาทำเป็นคันกั้นน้ำตามริ่มฝั่งของแม่น้ำดานูบ ส่วนในออสเตรีย ระดับน้ำในแม่น้ำและอ่างเก็บน้ำหลายแห่งลดลงเมื่อคืนที่ผ่านมา เนื่องจากฝนเริ่มซา แต่เจ้าหน้าที่กล่าวว่า พวกเขาเตรียมพร้อมรับมือระลอก 2 โดยคาดว่า จะเกิดฝนตกหนักขึ้นในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า

ด้านนางอัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ระบุผ่านแอปพลิเคชั่้นเอ็กซ์ หรือ ทวิตเตอร์เดิม ให้กำลังใจผู้ประสบภัยน้ำท่วม และเธอบอกว่า สหภาพยุโรป จะให้ความช่วยเหลือเต็มที่.-815.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด