fbpx

“คลองผิงลู่” ประตูโอกาสสินค้าจีน-อาเซียนสู่ตลาดโลก

หนานหนิง 8 ก.ย. – งานก่อสร้างโครงการ “คลองขนส่งผิงลู่” เส้นทางโลจิสติกแห่งอนาคต เชื่อมต่อจีนตะวันตกกับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และทั่วโลก คืบหน้าเกินครึ่งทางแล้ว ก่อนเปิดทดลองใช้งานในอีก 2 ปีข้างหน้า


คลองขนส่งผิงลู่ (Pinglu Canal) ในพื้นที่เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ภาคใต้ของจีน เริ่มดำเนินการขุดพื้นที่เพื่อการก่อสร้าง รวมทั้งสร้างระบบนิเวศน์โดยรอบมาตั้งแต่วันที่ 28 สิงหาคม 2565 ด้วยมูลค่าการลงทุน 72,700 ล้านหยวน หรือประมาณ 343,849 ล้านบาท เป็นโครงการที่รัฐบาลเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง กำหนดไว้ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 14 ระหว่าง พ.ศ.​ 2564-2568 และแผนแม่บทระเบียงการค้าเชื่อมพื้นที่บกกับทะเลแห่งภาคตะวันตก (New Western Land and Sea Corridor – NWLSC)

คลองขนส่งผิงลู่ มีระยะทาง 134.2 กิโลเมตร เชื่อมต่อพื้นที่ตั้งแต่อำเภอเหินโจว ในนครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ยาวมาจนถึงเมืองชินโจว ซึ่งเป็นพื้นที่ปากอ่าวเป่ยปู้ หรืออ่าวตังเกี๋ย ตลอดเส้นทางคลองขนส่งมีประตูเรือสัญจร 3 แห่ง เพื่อผันน้ำเข้าจากแม่น้ำสายต่าง ๆ มากกว่า 3 สาย เช่น แม่น้ำเฉียนเจียง แม่น้ำซีเจียง และแม่น้ำเหลี่ยวเจียง ประตูเรือสัญจรดังกล่าวเป็นเส้นทาง 2 เลน เรือขนาดระวางขับน้ำ 5,000 ตัน เดินเรือสวนกันได้ฝั่งละ 6 ลำ ตลอดระยะทาง 134.2 กิโลเมตร ตามคลองเส้นนี้ ใช้เวลาการเดินเรือจากต้นทางถึงปลายทางราว 15-17 ชั่วโมง


ปัจจุบัน งานขุดดินและหินในโครงการคลองขนส่งผิงลู่ คืบหน้าไปแล้ว 53.2% ใช้คนงานในโครงการทั้งหมดเกือบ 20,000 คน นายหยวน เผิง รองผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรม กลุ่มบริษัท Pinglu Canal จำกัด เผยว่างานก่อสร้างคลองขนส่งผิงลู่ ซึ่งเป็นการพัฒนาโดยมันสมองของคนจีนล้วน มีความแตกต่างไปจากการขุดคลองปานามา และคลองสุเอซ ทั้งในแง่ลักษณะทางภูมิศาสตร์ การใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีสมัยใหม่ และการคำนึงถึงประเด็นอนุรักษ์ธรรมชาติ โครงการนี้มีกำหนดจะแล้วเสร็จ ในพ.ศ. 2569 และจะเปิดทดลองใช้ในเดือนธันวาคม 2569 คาดว่าใน พ.ศ. 2578 ปริมาณการขนส่งสินค้าผ่านคลองผิงลู่ จะเพิ่มขึ้นได้ถึง 95 ล้านตัน และจะเพิ่มได้มากถึง 150 ล้านตัน ใน พ.ศ.​2593

แต่เดิม การขนส่งสินค้าระหว่างจีนกับต่างประเทศ ต้องใช้เส้นทางอ้อมไปยังมณฑลกว่างตุ้ง ทางทิศตะวันออก ดังนั้น การเปิดโครงการคลองขนส่งผิงลู่ ไม่เพียงแต่จะช่วยย่นระยะทางการลำเลียงสินค้าของจีนไปยังต่างประเทศได้มากถึง 600 กิโลเมตรเท่านั้น แต่ยังจะช่วยเปิดโอกาสให้สินค้าเกษตรจากไทย เข้าไปยังประเทศจีนได้ในปริมาณมากขึ้น ผ่านคลองผิงลู่ เข้าสู่หนานหนิง ก่อนจะกระจายสินค้าโดยทางรถไฟไปยังพื้นที่ตอนกลางของจีน เช่น มณฑลเสฉวน และนครฉงชิ่ง.-810.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด