fbpx

พายุ “ยางิ” ทวีกำลังเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นแล้ว-มุ่งหน้าทะเลจีนใต้

ฮ่องกง 5 ก.ย. – มณฑลและเมืองต่างๆ ทางภาคใต้ของจีน เตรียมรับมือกับการมาถึงของพายุ ”ยางิ” ที่ขณะนี้กลายเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นที่มีความรุนแรงแล้ว ในขณะที่ทางการจีนสั่งปิดโรงเรียนและเลื่อนเที่ยวบินก่อนหน้าที่ “ยางิ” จะขึ้นฝั่ง ซึ่งคาดว่าจะเป็นที่ชายฝั่งมณฑลไห่หนาน โดยคาดว่าจะเป็นพายุรุนแรงที่สุดที่พัดกระหน่ำประเทศจีนในรอบหลายปี


“ยางิ” มีทวีกำลังรุนแรงกลายเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นเมื่อคืนวันพุธ และขณะนี้เคลื่อนตัวอยู่ห่างจากเมืองเหวินชาง ในมณฑลไห่หนาน หรือไหหลำ ไปทางตะวันออกราว 520 กิโลเมตร และเจ้าหน้าที่ได้ยกระดับการเตือนภัยจากพายุไต้ฝุ่นเป็นระดับ 1 ซึ่งถือว่าสูงที่สุด เจ้าหน้าที่คาดหมายว่า “ยางิ” จะเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 10-15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และทำให้เกิดฝนตกหนักบริเวณพื้นที่ชายฝั่งทะเลของมณฑลกวางตุ้งและไห่หนาน พายุ “ยางิ” จะทวีกำลังรุนแรงเพิ่มขึ้นและขึ้นฝั่งตามแนวชายฝั่งของมณฑลกวางตุ้งและไห่หนาน ในช่วงบ่ายจนถึงคืนวันที่ 6 กันยายนนี้

รถไฟและเรือระงับบริการในมณฑลไห่หนานในช่วงเช้าวันพฤหัสบดี ในขณะที่โรงเรียนหลายแห่งทั่วพื้นที่ทางใต้ของจีน รวมถึงในฮ่องกง และเมาเก๊า ปิดการเรียนการสอน ฮ่องกงกล่าวว่า จะออกประกาศเตือนภัยที่ระดับ 8 ถือว่าสูงสุดเป็นอันดับ 3 ในข่วงเช้าวันพฤหัสบดี ส่งผลให้ธุรกิจหลายแห่งปิดทำการและการขนส่งสาธารณะลดจำนวนลง หากประกาศเตือนระดับ 8 ยังคงอยู่จนถึงเช้าวันศุกร์ ตลาดหลักทรัพย์ของฮ่องกงจะปิดทำการ


“ยางิ” ซึ่งตั้งชื่อตามคำในภาษาญี่ปุ่นที่แปลว่าแพะ มีกำลังแรงเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่านับตั้งแต่พัดเข้าไปสร้างความเสียหายในประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา “ยางิ” มีกำลังลมสูงสุดใกล้จุดศูนย์กลางที่ 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้ “ยางิ” เป็นพายุหมุนเขตร้อน หรือทรอปิคอล ไซโคลน ที่มีความรุนแรงที่สุดในโลกเป็นอันดับ 2 นับจนถึงขณะนี้ ในปี 2024 โดยพายุที่รุนแรงเป็นอันดับ 1 ในปีนี้คือ เบริล ที่เป็นเฮอรริเคนในมหาสมุทรแอตแลนติก ที่มีความรุนแรงอันดับ 5 ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา.-813.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด