fbpx

ผู้ป่วยฝีดาษวานรในคองโกใช้น้ำมะนาวทาแผล

กินชาซา 3 ก.ย. – ผู้ป่วยโรคฝีดาษวานร หรือเอ็มพอกซ์ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกประสบความยากลำบากในการดูแลตนเองจากอาการป่วย เพราะขาดแคลนยารักษา จนต้องใช้วิธีพื้นบ้านอย่างน้ำมะนาว หรือน้ำผสมสารอื่นๆ มาทาแผลตุ่มพองตามร่างกาย


สาธารณรัฐคองโกกำลังเผชิญกับการระบาดรุนแรงของโรคฝีดาษวานร หรือเอ็มพอกซ์ จนองค์การอนามัยโลกประกาศให้สถานการณ์นี้ เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศเมื่อเดือนที่ผ่านมาโดยเฉพาะในเมืองคาวูมู ทางตะวันออกของประเทศ กำลังเป็นจุดศูนย์กลางของการแพร่ระบาด สภาพความเป็นอยู่ของผู้ป่วยในโรงพยาบาลคาวูมูถือว่าได้ว่าวิกฤตหนัก ผู้ป่วยกว่า 900 คนเข้ารักษาในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา พวกเขาต้องอาศัยอยู่อย่างแออัดในเต็นท์พลาสติกขนาดใหญ่ 3 หลัง ที่ตั้งอยู่บนพื้นดินชื้นแฉะ ไม่มีแม้แต่พื้นรองนอน ญาติไม่สามารถเข้าเยี่ยม หรือนำอาหารมาให้ได้ เนื่องจากความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อ ขณะที่โรงพยาบาลประสบปัญหาขาดแคลนยา และอุปกรณ์การแพทย์อย่างรุนแรง ทำให้ผู้ป่วยต้องพึ่งพาวิธีรักษาแบบพื้นบ้าน เช่น การใช้โพแทสเซียมไบคาร์บอเนตผสมน้ำ หรือน้ำมะนาวมาทาแผลตุ่มพองตามร่างกาย บางคนนำเข็มเย็บผ้ามาจิ้มแผลตุ่มพองให้แตก หวังให้อาการทรมานจากโรคหายโดยเร็ว แต่วิธีการเหล่านี้กลับทำให้อาการกำเริบยิ่งขึ้น

ปัจจุบัน รัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกได้อนุมัติงบประมาณฉุกเฉิน 10 ล้านดอลลาร์ เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของฝีดาษวานร โดยเฉพาะกับเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ และกำลังเร่งส่งวัคซีนไปยังพื้นที่ต่างๆ แต่การกระจายความช่วยเหลือยังคงล่าช้า โดยนับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อฝีดาษวานรในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกสูงถึง 19,710 คน ในจำนวนนี้ยืนยันว่าติดเชื้อแล้ว 5,041 คน และมีผู้เสียชีวิต 655 คน.-815.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต

วิทยุสื่อสารระเบิด

วิทยุสื่อสารระเบิดทั่วเลบานอน ตาย 20 เจ็บ 450

เกิดเหตุโจมตีระลอกใหม่ในเลบานอน คราวนี้เป็นเหตุวิทยุสื่อสารของสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ระเบิดหลายจุดทั่วเลบานอน มีผู้เสียชีวิต 20 ราย บาดเจ็บอย่างน้อย 450 ราย

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก