fbpx

เผยเอ็มพ็อกซ์สายพันธุ์ใหม่เปลี่ยนแปลงเร็วมาก

โจฮันเนสเบิร์ก 27 ส.ค.- เผยคณะนักวิทยาศาสตร์ในแอฟริกาที่กำลังศึกษาโรคฝีดาษลิง หรือ เอ็มพ็อกซ์ (mpox) สายพันธุ์ใหม่ ยังคงทำงานแบบมืดบอด ไม่มีข้อมูลใด ๆ เกี่ยวกับเชื้อไวรัสที่มีการเปลี่ยนแปลงเร็วมาก


นพ.ดีมี โอโกอีนา

นพ.ดีมี โอโกอีนา ประธานคณะกรรมการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเอ็มพ็อกซ์ชาวไนจีเรีย เผยว่า คณะนักวิทยาศาสตร์ยังคงทำงานแบบมืดบอดในแอฟริกา เนื่องจากไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับประวัติของเชื้อ การแพร่เชื้อ และปัจจัยเสี่ยง ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นที่จะทำให้เข้าใจโรค เพื่อนำมาซึ่งการพัฒนา หรือออกแบบวิธีการป้องกันโรค นพ.โอโกอีนา ระบุว่า เชื้อไวรัสเอ็มพ็อกซ์มีการเปลี่ยนแปลงเร็วมาก ไวรัสสายพันธุ์เคลด 2 (clade 2) เปลี่ยนแปลงไปเป็นสายพันธุ์ใหม่ คือ เคลด 2 บี (clade 2 บี) ในช่วง 5 ปี และขณะนี้ไวรัสสายพันธุ์เคลด 1 (clade 1) ก็กำลังเปลี่ยนแปลงไปเป็นสายพันธุ์ใหม่ คือ เคลด 1 บี (clade Ib)

ซาลิม อับดุล คาริม

ด้านนายซาลิม อับดุล คาริม ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาเอ็มพ็อกซ์ของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแอฟริกา ซึ่งเป็นนักระบาดวิทยาชาวแอฟริกาใต้ แสดงความกังวลว่า ขณะนี้โรคนี้เป็นการติดเชื้อผ่านการมีเพศสัมพันธ์ และที่ผ่านมาการติดเชื้อแบบนี้สามารถแพร่ระบาดได้เร็วมากในทวีปแอฟริกา จึงต้องพยายามทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้เกิดกรณีที่เลวร้ายที่สุด


เอ็มพ็อกซ์ สายพันธุ์เคลด 1 บี แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก และประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้องค์การอนามัยโลกต้องประกาศให้เป็นเหตุฉุกเฉินด้านสาธารณสุขครั้งใหม่ จนถึงขณะนี้พบผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันแล้ว 222 คน ใน 4 ประเทศในแอฟริกา และผู้ป่วยในสวีเดนและไทย ประเทศละ 1 ราย ทั้ง 2 คนมีประวัติเดินทางไปแอฟริกา.-814.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด