fbpx

ญี่ปุ่นออกคำเตือนแผ่นดินไหวใหญ่เป็นครั้งแรก

โตเกียว 9 ส.ค. – สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นเตือนว่า มีความเสี่ยงที่จะเกิดแผ่นดินไหวขนาดรุนแรงระดับ 8 ถึง 9 หลังจากเมื่อวานนี้เกิดแผ่นดินไหวนอกชายฝั่งญี่ปุ่น ซี่งทำให้เกิดความเสียหายเล็กน้อย


นับเป็นครั้งแรกที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นได้ออกคำเตือนแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ หลังจากที่เมื่อวานนี้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.1 ชายฝั่งเกาะคิวชู ที่ไม่ได้เกิดความเสียหายที่รุนแรงใดๆ แต่คำเตือนนี้ระบุว่า มีความเป็นไปได้สูงขึ้นที่จะเกิดแผ่นดินไหวตามมาอีก ในร่องระหว่างแผ่นเปลือกโลกที่เรียกว่า ร่อง “นันไก” ซึ่งมีความยาว 800 กิโลเมตร อยู่ใต้ทะเลจากนอกชายฝั่งเมืองชิซูโอกะไปยังตอนใต้ของเกาะคิวชู แผ่นดินไหวนี้จะเป็นแบบ “การมุดตัวของแผ่นเปลือกโลก” หรือ เมกะทรัสต์ ที่มักเกิดขึ้นซ้ำต่อเนื่อง ทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนรุนแรงมากและเกิดสึนามิขนาดใหญ่ตามมาด้วย

อย่างไรก็ตามสำนักงานอุตุนิยมวิทยา ย้ำว่า เป็นไปไม่ได้เลยที่จะชี้ชัดว่า แผ่นดินไหวครั้งใหม่นี้จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ถึงกระนั้น นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ได้ยกเลิกกำหนดการเยือนเอเชียกลางอย่างกะทันหัน เนื่องจากเขาต้องการอยู่ในญี่ปุ่นเพื่อประสานงานและเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ


มีข้อมูลสำคัญด้วยจากนักวิทยาศาสตร์ที่ระบุว่า แผ่นดินไหวที่จะเกิดขึ้นนั้นมีโอกาส 80 ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ที่จะมีขนาด 8 ถึง 9 ตามมาตราริคเตอร์ และสำหรับร่องแผ่นเปลือกโลก นันไก ตามสถิติได้เกิดแผ่นดินไหวใหญ่ห่างกันประมาณ 90 ถึง 200 ปี รวมถึงแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดเป็นอันดับสองของญี่ปุ่นเมื่อกว่า 300ปี ก่อน สำหรับครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อปี 1946 มีขนาด 8.1 เมื่อประเมิน ผู้เชี่ยวชาญเผยว่า ในสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดแผ่นดินไหวที่จะเกิดขึ้นนี้อาจทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 แสนคน และทำให้เกิดความเสียหายสูงถึง 13 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ.-812.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน