fbpx

“มูฮัมหมัด ยูนูส” รับตำแหน่งผู้นำชั่วคราวของบังกลาเทศ

ธากา 9 ส.ค. – นายมูฮัมหมัด ยูนูส สาบานตนรับตำแหน่งผู้นำรัฐบาลรักษาการบังกลาเทศ หลังเดินทางกลับจากฝรั่งเศส ท่ามกลางความคาดหวังว่าเขาจะนำประชาธิปไตยกลับสู่ประเทศ


นายยูนูส นักเศรษฐศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพ วัย 84 ปี สาบานตนเข้ารับตำแหน่งหัวหน้ารัฐบาลรักษาการของบังกลาเทศเมื่อวานนี้ เขาประกาศว่า มีภารกิจมากมายที่ต้องรีบเร่งดำเนินการ แต่หลักๆ คือรักษาระบอบประชาธิปไตยและฟื้นความสงบเรียบร้อยของประเทศให้กลับมาอีกครั้ง เขาเดินทางจากฝรั่งเศส ที่เขาไปรักษาตัว ถึงกรุงธากาเมื่อวานนี้ ไม่กี่วันหลังจากที่นางเชค ฮาซีนา นายกรัฐมนตรีหญิงที่ปกครองบังกลาเทศมานาน 15 ปี ลาออกจากตำแหน่งและเดินทางข้ามพรมแดนไปยังอินเดีย ภายหลังเกิดการประท้วงที่นำโดยนักศึกษา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน ทวีความรุนแรงขึ้น จนนำไปสู่การเรียกร้องให้เธอลาออก

การเสนอชื่อนายยูนูส เป็นประธานที่ปรึกษารัฐบาลชั่วคราวมีขึ้นหลังการประชุมระหว่างประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด ชาฮาบุดดิน ผู้นำกองทัพและผู้นำนักศึกษา โดยนักศึกษาแสดงจุดยืนชัดเจนว่า พวกเขาไม่ยอมรับรัฐบาลที่นำโดยกองทัพ แต่ต้องการให้นายยูนูสเป็นผู้นำ เพราหวังให้นายยูนูส ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นนายธนาคารเพื่อคนยากจน จะนำประชาธิปไตยกลับสู่บังกลาเทศ หลังปกครองด้วยเผด็จการมานานหลายปี ซึ่งเมื่อวานนี้ เขาเน้นย้ำถึงความจำเป็นของการรักษาความสงบเรียบร้อยเมื่อบังกลาเทศเริ่มฟื้นฟูประเทศ พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนปฏิบัติการกฎหมายและช่วยฟื้นฟูความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง เขายังจะทำหน้าที่ในการจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ในบังกลาเทศที่มีประชากร 170 ล้านคน


บังกลาเทศตกอยู่ในสถานการณ์ความปั่นป่วนวุ่นวายในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ มีรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 400 คน หลังการประท้วงเรียกร้องให้ยุติระบบโควต้าตำแหน่งงานเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งเริ่มต้นขึ้นในเดือนมิถุนายน.-815.-813.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ