fbpx

“จันทร์แจ่ม” มีโอกาสพบกับนักชกแอลจีเรีย ที่มีประเด็นเพศสภาพ

ฝรั่งเศส 2 ก.ค. – “จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง” นักชกสาวไทยมีโอกาสพบกับ อีมาน เคลีฟ นักชกแอลจีเรีย ที่กำลังมีประเด็นดราม่าเรื่องเพศสภาพ ในรอบตัดเชือกมวยสากลโอลิมปิก


เหตุการณ์ดราม่าจนถูกวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วโลก ในศึกมวยสากลปารีสเกมส์ 2024 หลังการชกรุ่น 66 กิโลกรัมหญิง รอบ 16 คนสุดท้าย ระหว่าง แองเจลา คารินี นักชกจากอิตาลี มุมน้ำเงิน พบ อีมาน เคลีฟ จากแอลจีเรีย ซึ่งหลังจากยกแรกผ่านไปได้เพียง 46 วินาที คารินี ถูกหมัดขาวตรงเข้าเต็มหน้า จึงตัดสินใจไม่ชกต่อ และปฏิเสธจับมือกับนักชกชาวแอลจีเรีย พร้อมกับคุกเข่าร้องไห้บนเวที ซึ่งหลังการชก คารินี ให้สัมภาษณ์ว่า ไฟต์นี้เธอพ่ายแพ้ เพราะไม่สามารถสู้ต่อไปได้แล้ว ตั้งแต่เกิดมาเธอยังไม่เคยเจอหมัดที่หนักขนาดนี้มาก่อน

อีมาน เคลีฟ กำลังถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก เพราะเธอคือนักชกที่ไม่ผ่านการตรวจเพศ เช่นเดียวกับ หลิน ยู่ ถิง จากไต้หวัน ในรายการวีเมนส์ เวิลด์ บ็อกซิ่ง แชมเปียนชิพ ที่กรุงนิวเดลี เมื่อปี 2023 นำไปสู่การถูกปรับแพ้ แต่ทั้งคู่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันปารีสเกมส์ เพราะคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี ชีแจงว่า ผู้หญิงหลายคนสามารถมีฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนสูงในระดับที่เรียกว่าผู้ชายได้ และสามารถลงแข่งขันกับในฐานะนักกีฬาหญิงได้ แม้ก่อนหน้านี้สมาคมมวยสากลนานาชาติ หรือ IBA ตัดสิทธิ์นักมวยทั้ง 2 คน หลังตรวจพบ โครโมโซม XY มีระดับฮอร์โมนเพศชาย หรือ เทสโทสเตอโรนสูงกว่าปกติ


ตามเส้นทางแล้ว อีมาน เคลีฟ จากแอลจีเรีย ซึ่งอยู่ในรุ่นเดียวกับ จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง นักชกสาวไทย มีโอกาสจะเข้าไปพบกันในรอบรองชนะเลิศ หากทั้งคู่สามารถเอาชนะในรอบ 8 คนสุดท้ายได้ โดย จันทร์แจ่ม ที่เพิ่งเอาชนะ นักชกคองโก 4-1 เสียง เข้าไปพบ บูเซนาซ ซูร์เมเนลี จากตุรกี เจ้าของแชมป์โลกและเหรียญทองโอลิมปิก โตเกียว 2020 ในวันที่ 3 สิงหาคม เวลา 22.06 น. ซึ่งจันทร์แจ่ม กล่าวถึง อีมาน เคลีฟ ที่เธอเคยแพ้ในเวิลด์ บ็อกซิ่ง ว่า เคลีฟแข็งแกร่งเหมือนผู้ชาย และไม่ยุติธรรมที่ปล่อยให้ชกในโอลิมปิกครั้งนี้

พ.ต.ท.วิจารณ์ พลฤทธิ์ ฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิก ในฐานะเฮดโค้ชมวยสากลหญิงทีมชาติไทย กล่าวว่า เคลีฟ แข็งแกร่งเหมือนผู้ชาย สามารถต่อยกับ บรรจง สินสิริ นักมวยชายไทยได้แบบสบาย แต่หากต่อกรกับนักมวยหญิงในรุ่นเดียวกันเธอก็ได้เปรียบในทุกทาง

ทางด้าน อีมาน เคลีฟ วัย 25 ปี ยืนยันว่า เธอเกิดมาเป็นผู้หญิงตั้งแต่กำเนิด เติบโตมากับครอบครัวที่ยากจนในชนบท อาศัยอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของแอลจีเรีย ชีวิตผ่านความยากลำบากมามากมาย เธอพร้อมพิสูจน์ความมุ่งมั่นและความกล้าหาญด้วยการก้าวไปคว้าเหรียญทองโอลิมปิกครั้งนี้ คาลีฟ มีสถิติการชกมวยตลอด 6 ปี ขึ้นชก 49 ไฟล์ต แพ้เพียง 9 ไฟท์ โดยในศึกโอลิมปิก “โตเกียวเกมส์ 2020” ที่ประเทศญี่ปุ่น คาลีฟ แพ้ให้กับ แครี แฮร์ริงตัน นักชกสาวจากไอร์แลนด์ 0-5 เสียง ในรอบ 8 คนสุดท้าย ก่อนที่ แฮร์ริงตัน เอาชนะ สุดาพร ศรีสอนดี ในรอบรองชนะเลิศ และก้าวไปคว้าเหรียญทอง เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เคลีฟ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นทูตยูนิเซฟประจำแอลจีเรีย โดยจะดำรงตำแหน่ง 2 ปี เธอย้ำว่า การคว้าเหรียญทองโอลิมปิกเป็นความฝันที่จะต้องทำให้สำเร็จเพื่อคุณพ่อคุณแม่ และที่สำคัญเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็กผู้หญิงที่ด้อยโอกาสในแอลจีเรีย


จักรยานโอลิมปิก ที่กรุงปารีส ประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ เรซซิ่ง รอบแรก ใช้ระบบแข่งขัน 3 โมโต “เอ้” สิบโทโกเมท สุขประเสริฐ นักปั่นหนุ่มทีมชาติไทย ลงแข่งขันโมโตแรก ฮีตที่ 3 จบในอันดับที่ 8 ด้วยเวลา 34.163 วินาที โมโตที่ 2 ฮีตแรก จบอันดับ 8 เวลา 34.791 วินาที และโมโตที่ 3 ฮีตที่ 2 จบอันดับ 8 เช่นกัน เวลา 34.372 วินาที ส่งผลให้โกเมธ ไม่ผ่านรอบคัดเลือก

เรือพาย พายคู่ 1 คน รอบคัดเลือก เปรมณัฏฐ์ วัฒนานุสิทธิ์ นักพายหนุ่มไทย จ้ำพายจบอันดับที่ 6 ของไฟนอลอี ด้วยเวลา 7 นาที 18.58 วินาที

โปรแกรมนักกีฬาไทย คืนนี้
20.35 น. เรือใบ Women’s Dinghy โซเฟีย เกล มอนโกเมอรี่
23.45 น. แบดมินตัน ชายเดี่ยว รอบ 8 คน กุลวุฒิ วิทิตศานต์ (มือ 8 โลก/ไทย) พบ ฉี หยู่ฉี (มือ 1 โลก/จีน)
23.55 น. กรีฑา ขว้างจักรหญิง กลุ่ม A สุเบญรัตน์ อินแสง

วันนี้ ช่อง 9 กด 30 ถ่ายทอดสดโอลิมปิก ปารีสเกมส์ 2024 เริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 น. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้