สื่อในหลายประเทศให้ความเห็นพิธีเปิดปารีส โอลิมปิก

ปารีส 27 ก.ค. – กรุงปารีส ของฝรั่งเศสแหวกธรรมเนียมปฎิบัติเมื่อวานนี้ ด้วยการจัดพิธีเปิดการแช่งขันโอลิมปิกนอกสนามกีฬา ใช้เรือเป็นพาหนะนำพาเหรดนักกีฬาประเทศต่าง ๆ ล่องไปตามแม่น้ำแซน ผู้ชมพิธีเปิดจากทั่วโลกได้ชมการแสดงต่าง ๆ บนสะพาน ริมฝั่งแม่น้ำและบนหลังคาอาคาร โดยนักร้องระดับแนวหน้าของโลกอย่างเลดี้ กากา ก่อนจะปิดท้ายด้วยการแสดงของเซลีน ดิออน ที่กลับขึ้นเวทีเป็นครั้งแรกหลังจากต้องพักรักษาอาการป่วยไปนานหลายปี อย่างไรก็ตาม นักกีฬาที่เข้าร่วมพิธีเปิดราว 6,000 คน นักแสดง 3,00 คน ผู้ชม 300,000 คนและผู้นำโลกหลายสิบคน ต้องอยู่ในพิธีท่ามกลางฝนที่ตกอย่างหนักเกือบตลอดงาน


สื่อหลัก ๆ ของโลกมีความเห็นในพิธีเปิดของปารีส โอลิมปิก กันอย่างไรบ้าง

ฝรั่งเศส


หนังสือพิมพ์เลอมงค์ กล่าวว่า โทมัส จอลลี่ ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของพิธีเปิดปารีส โอลิมปิก ประสบความสำเร็จในการเอาชนะความท้าทายที่จะนำเสนอการแสดงอลังการบนเวทีขนาดมหึมา ส่วนหนังสือพิมพ์เลอฟิกาโร กล่าวว่า การแสดงยิ่งใหญ่ แต่อาจจะมากเกินไปสักหน่อย

สหรัฐ

หนังสือพิมพ์นิวยอร์คไทม์ กล่าววิจารณ์ว่า ขบวนพาเหรดนักกีฬาบนสายน้ำทำให้พิธีเปิดเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่า หลากหลายกว่าและบันเทิงมากกว่า แต่ในขณะเดียวกันก็ทำให้กลายเป็นสิ่งที่ธรรมดา เพราะกลายเป็นสิ่งที่ทำขึ้นเพื่อผู้ชมทางโทรทัศน์ ส่วนวอชิงตัน โพสต์ กล่าวว่า ผู้จัดกล้าคิดและนำความสดใสกลับมาให้กับพิธีเปิดที่ความนิยมลดลงไปในช่วงหลายปีที่ผ่านมา


จีน

สำนักข่าวซินหัวกล่าวว่า พิธีเปิดประสบความสำเร็จในการเป็นเวทีแสดงถึงความเป็นฝรั่งเศส และวิจารณ์ว่า ถ้าจะมีข้อเสียก็จะเป็นเรื่องทีร่การแสดงในระยะทางที่ยาวเช่นนี้ จะต้องรับมือกับปัญหาความต่อเนื่อง และการที่ขบวนพาเหรดนักกีฬาผสมปนเปไปกับการแสดง

เกาหลีใต้

สื่อเกาหลีใต้แสดงความประทับใจในจินตนาการที่นำเมืองทั้งเมืองมาเป็นฉากหลังของการแสดง แต่ก็ขัดข้องใจเรื่องการเรียกขานชื่อทีมนักกีฬาเกาหลีใต้เป็นเกาหลีเหนือ วิทยุเคบีเอส กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นของความผิดพลาดแบบไม่ตั้งใจ แต่ก็เป็นเรื่องน่าผิดหวังที่ผู้จัดทำสิ่งที่เป็นพื้นฐานของพิธีเปิดผิดพลาด

อังกฤษ

หนังสือพิมพ์เดอะซัน แซวเรื่องพิธีเปิดที่เปียกปอน แต่ก็ชมพิธีเปิดว่าอลังการ หนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดียน กล่าวว่า ชบวนพาเหรดนักกีฬาบนเรือยาวนานเหมือนชมอะไรที่ไม่จบไม่สิ้น แต่สรุปว่า เซลีน ดีออน ช่วยกู้สถานการณ์เอาไว้ได้ด้วยการแสดงอันน่าทึ่ง.-813.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิด “ดีเจมิจในมิตร” โยงแผนธุรกิจดิไอคอน

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิดดีเจมิจในมิตรคนหนึ่ง นำเสนอวางแผนธุรกิจดิไอคอนตั้งแต่ต้น ปัจจุบันตั้งขายบริษัทเซรั่มบำรุงผิว

วันตำรวจ

ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจ ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นที่พึ่งประชาชน

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจประจำปี 2567 ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นตำรวจที่ดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

ข่าวแนะนำ

ยุบเพื่อไทย

กกต.สั่งสอบยุบเพื่อไทย ปม “ทักษิณ” ชี้นำ พ่วง 6 พรรคร่วมเดิม

กกต.สั่งสอบยุบเพื่อไทย “ทักษิณ” ชี้นำ ครอบงำ พ่วง 6 พรรคร่วมเดิม หลังนายทะเบียนเห็นมีมูล จึงให้ตั้งคณะกรรมการสอบ 30 วัน

บอสดิไอคอน

นอนคุกคืนแรก “17 บอส” ดิไอคอน เครียดตามสภาพ

นอนคุกคืนแรก “17 บอส” ดิไอคอน เครียดตามสภาพ พร้อมเอ่ยปากร้องขออยากเจอญาติ ขณะที่พบ “บอสวิน” และ “โค้ชแล็ป” มีโรคประจำตัว

บอสพอล

คุมตัว “บอสพอล” ไปฝากขังที่ศาลอาญา

ตำรวจ บก.ปคบ. คุมตัว “บอสพอล” ไปฝากขังที่ศาลอาญา ด้านทนายเผยวันนี้จะยังไม่ยื่นขอประกันตัว ส่วนวานนี้ รอง ผบช.ก. ได้เข้ามาสอบปากคำ “บอสพอล” ยืนยันไม่เคยจ่ายสินบนให้หน่วยงานใด และเทวดาที่หมายถึงคือเทวดาจริงๆ