fbpx

เกาหลีใต้จับผู้ก่อตั้ง “กาเกา” ข้อหาปั่นหุ้น

เครดิตภาพ: Yonhap

โซล 23 ก.ค. – อัยการเกาหลีใต้แจ้งว่า ผู้ก่อตั้งกาเกา (Kakao) บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ ถูกจับกุมในวันนี้ ข้อหาปั่นราคาหุ้น กรณีครอบครองกิจการเอสเอ็มเอนเตอร์เทนเมนต์ ที่เป็นบริษัททำธุรกิจเพลงเค-ป็อปรายใหญ่เมื่อปีก่อน


ศาลแขวงโซลใต้เปิดการไต่สวน และออกหมายจับนายคิม บอม-ซู ผู้ก่อตั้งกาเกา วัย 58 ปี เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะหลบหนีและทำลายหลักฐาน การไต่สวนมีขึ้นหลังจากเมื่อหลายสัปดาห์ก่อนอัยการได้สอบปากคำนายคิมฐานต้องสงสัยพัวพันกับการปั่นราคาหุ้นเอสเอ็ม (SM) ในช่วงที่กาเกากับไฮบ์ (Hybe) ที่มีบริษัทลูกเป็นผู้ดูแลวงบีทีเอส (BTS) แข่งกันครอบครองกิจการหรือเทคโอเวอร์เอสเอ็ม และกาเกาเป็นฝ่ายชนะไปในที่สุด

อัยการสันนิษฐานว่า กาเกาซื้อหุ้นเอสเอ็มมูลค่า 240,000 ล้านวอน (ราว 6,280 ล้านบาท) ในราคาต่อหุ้นสูงกว่าที่ไฮบ์เสนอซื้อจากนักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ทั้งหมด 533 ครั้งในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ส่งผลให้ราคาหุ้นเอสเอ็มปรับตัวขึ้นอย่างพรวดพราด จากนั้นในเดือนมีนาคม กาเกาและกาเกาเอนเตอร์เทนเมนต์ได้กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในเอสเอ็มร้อยละ 39.87 ทำให้ไฮบ์ซึ่งได้หุ้นร้อยละ 14.8 จากผู้ก่อตั้งเอสเอ็มถอนตัวจากการเทคโอเวอร์เอสเอ็ม มีรายงานว่า นายคิมให้การปฏิเสธระหว่างการสอบปาก โดยกล่าวว่าทราบเรื่องบริษัทจะซื้อหุ้นเอสเอ็ม แต่ไม่ทราบเรื่องกระบวนการแต่อย่างใด


นายคิม บอม-ซู ก่อตั้งกาเกาในปี 2553 และขยายกิจการจนขึ้นมาเป็นกลุ่มธุรกิจอินเทอร์เน็ตที่ให้บริการทั่วโลก ครอบคลุมทั้งการสื่อสาร บริการความบันเทิง แฟชัน การเงิน การลงทุน การเดินทาง และเกม มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเชจู และมีพนักงานทั้งหมด 10,644 คน ตามข้อมูลปี 2563.-814.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน