fbpx

CNN รวบรวมรายชื่อ ปธน.และอดีต ปธน.สหรัฐที่ถูกยิง

แอตแลนตา 14 ก.ค.- ซีเอ็นเอ็น (CNN) รวบรวมรายชื่อประธานาธิบดี อดีตประธานาธิบดี และผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐที่เคยถูกยิง หลังเกิดเหตุโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีและผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ถูกยิงที่หูขวาขณะหาเสียงเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมตามเวลาสหรัฐ


เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ประธานาธิบดีสหรัฐ 4 คนที่ถึงแก่อสัญกรรมเพราะถูกลอบสังหาร ล้วนมีสาเหตุจากการถูกยิงทุกคน คนแรก คือ ประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอล์น ถูกยิงเข้าที่ศีรษะในปี 2408 ระหว่างชมละครในกรุงวอชิงตัน ดีซี มือปืนเป็นนักแสดงชายที่เป็นผู้สนับสนุนฝ่ายใต้ ซึ่งเป็นกลุ่ม 7 รัฐที่สนับสนุนการมีทาส

ประธานาธิบดีเจมส์ การ์ฟิลด์ ถูกยิงที่สถานีรถไฟในกรุงวอชิงตัน ดีซี ปี 2424 และถึงแก่อสัญกรรมในอีกหลายเดือนต่อมา คนร้ายเป็นอดีตผู้สนับสนุนเขาและเป็นผู้ป่วยจิตเวชที่ไม่พอใจเขา เพราะหางานทำไม่ได้


ประธานาธิบดีวิลเลียม แมคคินลีย์ ถูกผู้นิยมอนาธิปไตยยิงในปี 2444 ขณะไปงานนิทรรศการที่เมืองบัฟฟาโล และเสียชีวิตในอีกไม่กี่วัน

ประธานาธิบดีจอห์น เอฟ เคนเนดี ถูกมือปืนซุ่มยิงลอบสังหารในปี 2506 ขณะนั่งในรถเปิดประทุนที่เคลื่อนขบวนในเมืองดัลลัส ขณะที่น้องชายของเขา โรเบิร์ต เอฟ เคนเนดี ถูกยิงในปี 2511 ที่โรงแรมในลอสแอนเจลิส ในคืนที่ได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตชิงประธานาธิบดี บุตรชายของเขา โรเบิร์ต เอฟ เคนเนดี จูเนียร์ เป็นผู้สมัครอิสระในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปีนี้

ส่วนเหตุพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีเกิดขึ้นมาตั้งแต่ช่วงยุคก่อนสงครามกลางเมือง แอนดรูว์ แจ็กสัน ประธานาธิบดีคนที่ 7 ถูกลอบยิงขณะเสร็จสิ้นพิธีศพที่อาคารสภาผู้แทนราษฎรในปี 2378 แต่มือปืนยิงพลาดทั้ง 2 ครั้ง


อดีตประธานาธิบดีธีโอดอร์ รูสเวลต์ ถูกยิงระหว่างเดินทางไปหาเสียงในปี 2455 เขาเผยว่า สำเนาสุนทรพจน์หนา 50 หน้าที่พับไว้ในเสื้อได้ช่วยชีวิตเขาไว้ เพราะชะลอความเร็วของลูกกระสุน ซึ่งฝังอยู่ในตัวเขาไปตลอดชีวิต

ประธานาธิบดีแฟรงคลิน ดี รูสเวลต์ ถูกลอบยิงในปี 2576 มือปืนยิงพลาดไปถูกนายกเทศมนตรีเมืองชิคาโกเสียชีวิต

ประธานาธิบดีแฮร์รี ทรูแมน ถูกกลุ่มชาตินิยมเรียกร้องเอกราชเปอร์โตริโกบุกเข้าไปในแบลร์เฮาส์ ซึ่งใช้เป็นที่พักระหว่างการบูรณะทำเนียบขาว แต่ถูกเจ้าหน้าที่สกัดไว้ได้ก่อนถึงตัวบ้านในปี 2493

เจอรัลด์ ฟอร์ด ถูกคนพยายามลอบสังหารถึง 2 ครั้ง หลังรับตำแหน่งในปี 2518 มือปืนเป็นสตรีทั้ง 2 คน คนแรกเป็นสาวกลัทธิชาร์ล แมนสัน ถูกจับก่อนลงมือ จากนั้นในอีกไม่สัปดาห์ มือปืนคนที่ 2 ลงมือ แต่ถูกผู้เห็นเหตุการณ์แย่งปืนได้

ประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน ถูกยิงในปี 2524 หน้าโรงแรมในกรุงวอชิงตัน ดีซี หลังเสร็จสิ้นการกล่าวสุนทรพจน์ ได้รับบาดเจ็บ และรับการรักษาตัวจนปลอดภัย

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ถูกชายคนหนึ่งยิงปืนใส่ทำเนียบขาวหลายนัดในปี 2554 กระสุนถูกอาคารใกล้จุดที่เขาและครอบครัวพักอาศัย

ซีเอ็นเอ็นรายงานด้วยว่า ประธานาธิบดีและอดีตประธานาธิบดีทุกคนจะได้รับการคุ้มครองจากหน่วยอารักขาไปตลอดชีวิต.-814.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

อาลัย “ชรินทร์ นันทนาคร” ศิลปินแห่งชาติ สิริอายุ 91 ปี

วงการบันเทิงสุดเศร้า สูญเสีย “ชรินทร์ นันทนาคร” นักร้องนักแสดงดัง ศิลปินแห่งชาติ เจ้าของผลงานเพลง “หยาดเพชร” จากไปด้วยโรคชรา สิริอายุ 91 ปี

เจ้าของร้านผัดไทยรัวปืนดับน้องชายภรรยาร้านเป็ดพะโล้กลางเมืองสุราษฎร์ฯ

เจ้าของร้านผัดไทย รัวปืนหมดแม็กดับชีวิตน้องชายภรรยาเจ้าของร้านเป็ดพะโล้ชื่อดังกลางเมืองสุราษฎร์ธานี เคยแจ้งความแล้ว 2 ครั้ง ชาวบ้านเผยทั้งคู่มีเรื่องกันมานานแล้ว

ข่าวแนะนำ

สุดเศร้า “เพชรา” ร่ำไห้รดน้ำศพ “ชรินทร์” คู่ชีวิต

อาลัยรัก “เพชรา เชาวราษฎร์” ร่ำไห้รดน้ำศพ “ชรินทร์ นันทนาคร” คู่ชีวิตที่ดูแลกันมา 50 ปี ด้านเพื่อนศิลปิน-แฟนเพลง ร่วมอาลัยแน่นวัดธาตุทอง