fbpx

 “ไบเดน” เตือนหลังศาลฎีกาชี้ว่า “ทรัมป์” มีความคุ้มกัน

วอชิงตัน 2 ก.ค.- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐระบุว่า การที่ศาลฎีกามีคำชี้ขาดว่า โดนัลด์ ทรัมป์ มีความคุ้มกัน (immunity) ไม่สามารถถูกดำเนินคดีต่อการกระทำใด ๆ ที่อยู่ภายในอำนาจตามรัฐธรรมนูญในฐานะประธานาธิบดี ได้สร้างตัวอย่างอันตรายที่อาจทำให้ประธานาธิบดีกลายเป็นราชา


ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวด้วยการอ่านตามเครื่องบอกบทที่ทำเนียบขาวว่า การที่ศาลฎีกามีคำชี้ขาดเรื่องความคุ้มกันในฐานะประธานาธิบดี จะทำให้ทรัมป์มีโอกาสสูงมากที่จะไม่ต้องขึ้นศาลก่อนการเลือกตั้งวันที่ 5 พฤศจิกายน ในเรื่องที่พยายามล้มผลการเลือกตั้งปี 2563 เขากล่าวว่า ประเทศนี้ก่อตั้งขึ้นบนหลักการว่าไม่มีกษัตริย์ในสหรัฐอเมริกา ทุกคนมีความเท่าเทียมกันตามกฎหมาย ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย แม้แต่ประธานาธิบดี

ไบเดนกล่าวต่อไปว่า คำชี้ขาดของศาลฎีกาที่ระบุว่า ทรัมป์ไม่สามารถถูกดำเนินคดีต่อการกระทำใด ๆ ที่อยู่ภายในอำนาจตามรัฐธรรมนูญในฐานะประธานาธิบดี ยกเว้นการกระทำที่เป็นเรื่องส่วนตัว ได้สร้างตัวอย่างอันตราย เพราะอำนาจของประธานาธิบดีจะไม่ถูกจำกัดด้วยกฎหมายอีกต่อไป มีเพียงการจำกัดด้วยตัวของประธานาธิบดีเองเท่านั้น ดังนั้นจึงถึงเวลาแล้วที่ชาวอเมริกันจะต้องทำในสิ่งที่ศาลควรทำแต่ไม่ทำ ด้วยการพิพากษาทรัมป์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้.-814.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

คุมตัวผู้ต้องสงสัยคาร์บอมบ์ยะลาได้ 1 ราย

คุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุคาร์บอมบ์หน้าแฟลตตำรวจบันนังสตา แล้ว 1 ราย หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำรถของทางการไปใช้ประกอบระเบิดครั้งนี้

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ตรวจโครงการพัฒนาคูคลอง เกาะรัตนโกสินทร์

นายกฯ ตรวจโครงการพัฒนาคู คลอง กรุงเทพฯ ชั้นใน บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ พัฒนาทางเท้า ปรับปรุงน้ำให้ใสสะอาด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2567

อุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบริเวณอีสานตอนบน-กทม.ฟ้าคะนอง 60%

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคอีสานตอนบน ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง