fbpx

ศาลฎีกาอิสราเอลชี้นักเรียนศาสนาต้องถูกเกณฑ์ทหาร

เยรูซาเลม 25 มิ.ย.- ศาลฎีกาอิสราเอลมีคำชี้ขาดในวันนี้ว่า รัฐบาลต้องเกณฑ์นักเรียนศาสนายิวอัลตราออร์โธด็อกซ์เป็นทหารเกณฑ์ เป็นคำสั่งที่คาดว่าจะสร้างแรงสั่นสะเทือนครั้งใหญ่ให้แก่รัฐบาลผสมของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู


ศาลฎีกาอิสราเอลมีคำชี้ขาดด้วยเสียงเอกฉันท์ว่า เนื่องจากสงครามที่ยากลำบากมาถึงจุดที่รุนแรง ความไม่เสมอภาคในการเกณฑ์ทหารจึงเป็นภาระที่ร้ายแรงมากกว่าที่เคยเป็นมา รัฐบาลจะต้องเกณฑ์นักเรียนศาสนายิวอัลตราออร์โธด็อกซ์ให้เป็นทหารเกณฑ์ เช่นเดียวกับชาวอิสราเอลส่วนใหญ่ของประเทศที่มีหน้าที่ตามกฎหมายที่จะต้องรับใช้ชาติเป็นเวลา 2 ปี

ที่ผ่านมานักเรียนศาสนายิวอัลตราออร์โธด็อกซ์ได้รับการยกเว้นการเกณฑ์ทหารมาหลายทศวรรษ แต่อิสราเอลกำลังมีปัญหากำลังพลตึงตัว เนื่องจากทำสงครามหลายด้าน ทั้งกับฮามาสในกาซาและกับฮิซบอลเลาะห์ใน เลบานอน พรรคร่วมรัฐบาลสายอัลตราออร์โธด็อกซ์ 2 พรรคยืนยันว่า จำเป็นต้องยกเว้นการเกณฑ์ทหารต่อไป เพื่อให้นักเรียนเหล่านี้สืบสานธรรมเนียมอนุรักษนิยมของศาสนายิวต่อไป ทั้ง 2 พรรคนี้มีความสำคัญต่อรัฐบาลผสม 6 พรรคของนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูที่ครองเสียงข้างมากในสภาเพียง 64 ที่นั่งจากทั้งหมด 120 ที่นั่ง.-814.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

คุมตัวผู้ต้องสงสัยคาร์บอมบ์ยะลาได้ 1 ราย

คุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุคาร์บอมบ์หน้าแฟลตตำรวจบันนังสตา แล้ว 1 ราย หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำรถของทางการไปใช้ประกอบระเบิดครั้งนี้

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยอีสานตอนบนฝนตกหนักบางแห่ง-กทม.ฟ้าคะนอง 40%

กรมอุตุฯ เผยมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคอีสานตอนบน ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 40% ของพื้นที่

เตรียมยกระดับตั้งด่านตรวจค้น หลังเหตุคาร์บอมบ์

เหตุคาร์บอมบ์ที่จังหวัดยะลา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน และได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ล่าสุด เจ้าหน้าที่เตรียมยกระดับเพิ่มความเข้มในการตั้งด่านตรวจค้น ขณะเดียวกันมีการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้แล้ว 2 คน

นายกฯ ร่วมงานโคราชมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต

ภารกิจแรก ครม.สัญจรที่ จ.นครราชสีมา ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ร่วมงานโคราชมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต เพื่อขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลผ่านดีอีแพลตฟอร์มระดับโลก โดยแกนนำพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวแสดงความยินดีกับผู้สมัครนายก อบจ.ปทุมธานี จากพรรคเพื่อไทย ที่ชนะการเลือกตั้ง สู้กันตามกติกา