fbpx

อดีต ปธน.ฝรั่งเศสเตือนประเทศอาจวุ่นวาย

ปารีส 16 มิ.ย.- อดีตประธานาธิบดีฝรั่งเศสเตือนว่า การที่ประธานาธิบดีเอมานูว์แอล มาครง ตัดสินใจยุบสภาจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดอย่างไม่คาดคิด อาจก่อให้เกิดผลตรงข้ามกับที่คิด และทำให้ประเทศตกอยู่ในความวุ่นวาย


นิโกลาส์ ซาร์โกซี วัย 69 ปี อดีตประธานาธิบดีสายอนุรักษ์นิยม ดำรงตำแหน่งปี 2550-2555 ยังคงเป็นนักการเมืองคนสำคัญ และเป็นมิตรกับมาครง หนังสือพิมพ์ฝรั่งเศสรายงานอ้างคำกล่าวของเขาว่า ความวุ่นวายที่อาจเกิดขึ้นจากการยุบสภา อาจมีความท้าทายเกินกว่าที่จะเอาชนะได้ การสร้างความชอบธรรมให้แก่การยุบสภาด้วยการให้ชาวฝรั่งเศสได้เป็นผู้ตัดสินใจทางการเมือง ดูเป็นข้ออ้างที่ผิดแปลก เพราะชาวฝรั่งเศสมากกว่า 25 ล้านคนได้ตัดสินใจให้เห็นแล้วในการเลือกตั้งสมาชิกสภายุโรป เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน จึงมีความเสี่ยงมากขึ้นว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะตอกย้ำความไม่พอใจรัฐบาลในการเลือกตั้งสมาชิกสภาฝรั่งเศส

ประธานาธิบดีมาครง ประกาศยุบสภาจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด หลังจากพันธมิตรพรรคการเมืองสายกลางของเขาพ่ายแพ้ให้แก่พรรคเนชันแนล แรลลี หรืออาร์เอ็น (RN) ซึ่งเป็นพรรคสายขวาจัด ในการเลือกตั้งสมาชิกสภายุโรป ผลสำรวจที่เผยแพร่เมื่อวันเสาร์พบว่า ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาฝรั่งเศสรอบแรก วันที่ 30 มิถุนายน อาร์เอ็นจะได้คะแนนร้อยละ 33 ทิ้งห่างป็อปปูลาร์ ฟรอนต์ พันธมิตรพรรคการเมืองฝ่ายซ้ายที่จะได้ร้อยละ 25 และพันธมิตรสายกลางของมาครงที่จะได้ร้อยละ 20 ส่วนการเลือกตั้งรอบ 2 จะมีขึ้นในวันที่ 7 กรกฎาคม.-814.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

คุมตัวผู้ต้องสงสัยคาร์บอมบ์ยะลาได้ 1 ราย

คุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุคาร์บอมบ์หน้าแฟลตตำรวจบันนังสตา แล้ว 1 ราย หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำรถของทางการไปใช้ประกอบระเบิดครั้งนี้

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ตรวจโครงการพัฒนาคูคลอง เกาะรัตนโกสินทร์

นายกฯ ตรวจโครงการพัฒนาคู คลอง กรุงเทพฯ ชั้นใน บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ พัฒนาทางเท้า ปรับปรุงน้ำให้ใสสะอาด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2567

อุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบริเวณอีสานตอนบน-กทม.ฟ้าคะนอง 60%

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคอีสานตอนบน ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง