fbpx

ชาวฝรั่งเศสหลายแสนคน เดินขบวนต้านขวาจัด

ปารีส 16 มิ.ย.- ผู้คนในฝรั่งเศสหลายแสนคนออกมาเดินขบวนทั่วประเทศ เพื่อประท้วงต่อต้านกลุ่มการเมืองฝ่ายขวาจัด ซึ่งมีบทบาทมากขึ้นหลังการเลือกตั้งรัฐสภายุโรป


ตำรวจฝรั่งเศสระบุว่า ในกรุงปารีสมีประชาชนออกมาร่วมชุมนุมจำนวนประมาณ 75,000 คน ตามการเรียกร้องของกลุ่มสหภาพ สมาคม และกลุ่มพันธมิตรการเมืองฝ่ายซ้ายใหม่ หรือ CGT ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อศึกเลือกตั้งสมาชิกสภาฝรั่งเศสเป็นการเฉพาะ กลุ่ม CGT ประเมินจำนวนผู้คนที่ออกมาชุมนุมประท้วงทั่วประเทศไว้ที่ 640,000 คน ตามเวทีชุมนุมกว่า 128 แห่งในหลายเมืองทั่วประเทศ ในจำนวนนี้กว่า 250,000 คนอยู่ในกรุงปารีส มีเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงราว 21,000 นาย ถูกสั่งประจำการทั่วฝรั่งเศส เพื่อรับมือกับการชุมนุม

การประท้วงส่วนใหญ่เป็นไปอย่างสงบ แม้มีการกระทบกระทั่งกันบ้างที่เมืองแร็งส์กับเมืองน็องต์ ทางตะวันตกของฝรั่งเศส เมื่อตำรวจพยายามใช้แก๊สน้ำตาผลักดันกลุ่มนักเคลื่อนไหวฝ่ายซ้ายจัดจำนวนหลายสิบคนให้ถอยร่นกลับไป ส่วนที่กรุงปารีส มีรายงานว่า โครงสร้างพื้นฐานบนถนนบางจุดได้รับความเสียหาย สาขาธนาคารบางแห่งถูกผู้ชุมนุมบุกเข้าทำลาย ขณะที่ตำรวจถูกผู้ประท้วงขว้างปาขวดใส่ ทำให้ต้องตอบโต้ด้วยแก๊สน้ำตา


จอร์แดน บาร์เดลลา

ประชาชนเหล่านี้แสดงการต่อต้านกลุ่มฝ่ายขวาจัดที่มีแนวโน้มจะชนะการเลือกตั้งสมาชิกสภาฝรั่งเศสรอบแรกในวันที่ 30 มิถุนายน และหากพรรคฝ่ายขวาจัดชนะเลือกตั้งจริง นายจอร์แดน บาร์เดลลา วัย 28 ปี หัวหน้าพรรคเนชันแนล แรลลี หรืออาร์เอ็น (RN) ก็อาจกลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เนื่องจากพรรคมีคะแนนนิยมนำหน้าทิ้งห่างคู่แข่ง ในผลสำรวจความคิดเห็นหลายแห่งเมื่อไม่นานมานี้.-815(814).-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

คุมตัวผู้ต้องสงสัยคาร์บอมบ์ยะลาได้ 1 ราย

คุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุคาร์บอมบ์หน้าแฟลตตำรวจบันนังสตา แล้ว 1 ราย หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำรถของทางการไปใช้ประกอบระเบิดครั้งนี้

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ตรวจโครงการพัฒนาคูคลอง เกาะรัตนโกสินทร์

นายกฯ ตรวจโครงการพัฒนาคู คลอง กรุงเทพฯ ชั้นใน บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ พัฒนาทางเท้า ปรับปรุงน้ำให้ใสสะอาด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2567

อุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบริเวณอีสานตอนบน-กทม.ฟ้าคะนอง 60%

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคอีสานตอนบน ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง