fbpx

จี 7 จะหารือเรื่องจีนในการประชุมวันสุดท้ายวันนี้

บารี, อิตาลี 14 มิ.ย. – ผู้นำประเทศสมาชิกกลุ่มชาติอุสาหกรรมชั้นนำของโลก หรือ จี 7 จะประชุมสุดยอดประจำปีวันที่ 2 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายในวันนี้ โดยวาระการประชุมจะมีประเด็นเรื่องความท้าทายของจีน ก่อนที่สมเด็จพระสันตปาปาฟรานซิส องค์ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิกและประมุขแห่งนครรัฐวาติกัน จะทรงเข้าร่วมการประชุมเป็นครั้งแรกเพื่อหารือเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ


โป๊ปฟรานซิส จะทรงเข้าร่วมกับผู้นำประเทสและรัฐบาลอีก 10 ประเทศ ซึ่งรวมถึงนายกรัฐมนตรีอินเดียและกษัตริย์แห่งจอร์แดนในการประชุมครั้งนี้ ในขณะที่จี 7 เปิดประตูรับบุคคลภายในนอกเข้ามามีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น ซึ่งนอกจากประเด็นเรื่องเอไอแล้ว โป๊ปฟรานซิสจะทรงพบหารือกับผู้นำสหรัฐ ยูเครนและตุรกีด้วย

การประชุมวันแรกเน้นในเรื่องของยูเครน แต่ในวันที่ 2 นั้นจะมีเรื่องจีนเป็นวาระการประชุมสำคัญ โดยคาดหมายว่า ผู้นำจี 7 จะแสดงความกังวลเกี่ยวกับกำลังการผลิตล้นเกินของจีนและการที่จีนให้การสนับสนุนรัสเซีย


การประชุมสุดยอดผู้นำจี 7 วันแรกเมื่อวานนี้ที่เมืองบารี ทางใต้ของอิตาลี ชาติสมาชิก จี 7 เห็นพ้องในช้อตกลงในการจัดหาเงินกู้มูลค่า 50,000 ล้านดอลลาร์ให้แก่ยูเครน โดยใช้ดอกเบี้ยจากทรัพย์สินที่อายัดจากรัสเซียมาสนับสนุนชุดความช่วยเหนือนี้ แม้ว่าจะต้องมีการหารือกันในรายละเอียดในเรื่องนี้ แต่คาดว่าสมาชิก จี 7 ที่ประกอบไปด้วย สหรัฐ แคนาดา ญี่ปุ่น เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลีและอังกฤษ และสหภาพยุโรป จะต้องลงเงินเพื่อสนับสนุนเงินกู้ในครั้งนี้ด้วย และคาดว่าจะส่งมอบให้กับยูเครนได้ภายในสิ้นปีนี้.-813.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด